กต.ชะลอส่งจนท.บินช่วยเหตุดินไหวญี่ปุ่น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgกต.ชะลอส่งจนท.บินช่วยเหตุดินไหวญี่ปุ่น

    กต.ชะลอส่งจนท.บินช่วยเหตุดินไหวญี่ปุ่น

    2011-03-13T09:33:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้า การช่วยเหลือคนไทยในประเทศญี่ปุ่น ที่ประสบภัยว่า ขณะนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือ รวมทั้งตั้งจุดรับบริจาคสิ่งของ ซึ่งสิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ ผ้าห่ม ส่วนเรื่องการส่งทีมเจ้าหน้าที่และสุนัข ช่วยการค้นหาและฟื้นฟู ที่จะเดินทางในคืนนี้นั้น ทางการญี่ปุ่น แจ้งว่า ขอให้ชะลอไว้ก่อน เพราะต้องการจัดการภายในประเทศก่อน ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือนั้น จากเดิมที่กำหนดไว้จำนวน 5,000,000 บาท ทางคณะรัฐมนตรี ขอนำเข้าที่ประชุม ครม. ในวันอังคารนี้ ก่อนจะสรุปว่าจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ ในส่วนของการช่วยเหลือคนไทยนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ซึ่งในจังหวัดที่ประสบสึนามิ ยังติดต่อรวบรวมข้อมูลไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากระบบการติดต่อสื่อสาร และอินเทอร์เน็ตไม่สะดวก ทำให้ยังไม่สามรถระบุชัด แต่จาการสอบถาม ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเป็นคนไทย

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแรงงานและนักศึกษานั้น ทางกระทรวงแรงงานได้ทำการติดต่อแรงงานได้ และทั้งหมดปลอดภัย 100 % เช่นเดียวกับนักศึกษา ที่บางรายอาจหวั่นความไม่ปลอดภัย ก็สามารถเดินทางกลับได้ เพราะสายการบินยังเปิดบริการอยู่ และหากมีปัญหา ทางสถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่น ก็คอยดูแลช่วยเหลือคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง


    ขณะที่ สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจประชาชน กรณีคนไทยกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยพบว่า ร้อยละ 34.78 ภัยพิบัติที่ประชาชนกลัวมากที่สุดคือ สึนามิ รองลงมา ร้อยละ 30.43 คือ แผ่นดินไหว ร้อยละ 47.06 คิดว่าเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น เป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์อย่างมหาศาล ร้อยละ 51.92 ประชาชนค่อนข้างวิตกกังวลและเครียด ร้อยละ 52.83 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนค่อนข้างสนใจค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับภัยพิบัติมากขึ้น ร้อยละ 33.19 ประชาชนคิดว่า ประไทยควรมีการติดตั้งระบบเตือนภัยที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ ที่เป็นจุดเสี่ยง และร้อยละ 26.63 ประชาชนอยากฝากถึงรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้โดยเฉพาะ และครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ