ยูเครนเสนอช่วยกู้วิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ยูเครนเสนอช่วยกู้วิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีรายงานจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ว่า ยูเลีย เยโซวา โฆษกหญิงของรัฐบาลยูเครน เปิดเผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉิน จำนวน 40 ชีวิต พร้อมที่ จะเดินทางไปช่วยเหลือญี่ปุ่น แล้ว แต่รอเพียงคำร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่น ก่อน เพราะเดินทางไปในทันที อาจจะเข้าประเทศไม่ได้

ขณะที่ วิคเตอร์ ยานูโควิช ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมตลอดเวลา เพื่อไปช่วยเหลือญี่ปุ่น และจะสามารถเดินทางไปได้ในทันทีม หากมีการร้องขอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทีม
งานด้านการกู้ภัยเกี่ยวกับวิกฤตินิวเคลียร์

ทั้งนี้ ยูเครน นั้น มีประสบการณ์ในการกอบกู้โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ชซอร์โนบิล ระเบิด เมื่อปี 1986 นั่นเอง

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมมาธิการด้านพลังงานนิวเคลียร์ ของสหภาพยุโรป เรียกประชุมฉุกเฉิน ที่กรุงบรัสเซลล์ ของเบลเยี่ยม ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น ระเบิด

รายงานระบุว่า ภายหลังจากที่สหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการณ์ ว่าจะให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น หลังจากเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวานนี้ และในวันนี้สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากยังมีอาฟเตอร์ช็อก รวมถึงเกิดเหตุระเบิดในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่จังหวัดฟูกูชิมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย และมีการอพยพประชาชนออกห่างโรงงาน ในรัศมี 20 ก.ม.

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทำให้คณะกรรมาธิการพลังงานนิวเคลียร์ของยุโรป ได้มีการหารือเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น ในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประเทศสมาชิกในทิศทางเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook