ดินไหว-สึนามิที่ญี่ปุ่นยอดตายพุ่ง300ศพ

ดินไหว-สึนามิที่ญี่ปุ่นยอดตายพุ่ง300ศพ

ดินไหว-สึนามิที่ญี่ปุ่นยอดตายพุ่ง300ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว ใกล้แนวชายฝั่งตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น จนทำให้เกิดคลื่นสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่ง จ.มิยากิ ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้นั้น ล่าสุด มีรายงานว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมายังปรากฏสัญญาณเตือนภัยแผ่นดินไหวดังต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เนื่องจาก เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายระรอก ขณะที่ ปัญหาเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ได้รับผลกระทบไปด้วยนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งเข้าแก้ไขระบบทำความเย็นที่ได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่สำเร็จ หลังจากที่คืนที่ผ่านมา มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขไปแล้วครั้งหนึ่ง จนทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงต้องพร้อมรับสัญญาณเตือนภัยทั้งแผ่นดินไหวและนิวเคลียร์รั่ว ทางด้าน ระบบคมนาคมนั้น ช่วงเวลา 09.00 น. ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าไทยเกือบ 3 ช.ม. นั้น การเดินรถไฟทุกสายที่วิ่งสู่สนามบินนาริตะ ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงาน มีคนไทยที่อาศัยที่ญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ได้เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ด้าน ยอดผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้ อย่างไม่เป็นทางการ จำนวน 378 ราย ขณะที่คาดว่า อาจมีผู้สูญหายอีกพันกว่าราย อย่างไรก็ตาม ช่วง 10.00 น. วันนี้ บริเวณหน้าสถานทูตญี่ปุ่น กรุงเทพมหานคร จะมีประชาชนร่วมวางดอกไม้ เพื่อไว้อาลัยกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย


ด้าน กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นและชมรม/สมาคมคนไทยในญี่ปุ่น ในการแจ้งข้อมูลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือแล้ว ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยในเขตคันไซ ว่าได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ประสานไปยัง กองทัพอากาศ และ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ในการเตรียมเครื่องบินพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ในภารกิจช่วยเหลือคนไทย และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมความพร้อมด้าน ทีมแพทย์ หากได้รับการร้องขอจากฝ่ายญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 8.9 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นช่วงเที่ยงวานนี้ (11) ตามเวลาในประเทศไทย ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น โดยมีคำประกาศเตือนเฝ้าระวังสึนามิเป็นวงกว้าง ไกลถึง อเมริกาใต้ , แคนาดา , อลาสกา และ ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ขณะที่ ประชาชนในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น รอบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ราว 3,000 คน ถูกอพยพออกจากพื้นที่ หลังพบระบบระบายความร้อยของเครื่องปฏิกรณ์ประสบความล้มเหลว ล่าสุด มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตแล้วที่ 137 ราย และสูญหาย 531 คน บาดเจ็บอีก 627 คน และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกเกือบ 8,000 ครั้ง

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวญี่ปุ่น ต่อเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น พร้อมให้ความช่วยเหลือย่างเต็มที่ ขณะที่ สหประชาชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ค้นหาและทีมกู้ภัย จากกว่า 45 ประเทศ อยู่ในช่วงเตรียมพร้อมที่จะมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ หากได้รับการร้องขอจากประเทศญี่ปุ่น



สถานทูตไทยในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เผย สถานการณ์ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวว่า ตอนนี้ รถไฟทุกสายที่เดินทางไปสนามบินนาริตะ ยังไม่สามารถใช้งานได้ พร้อมเผยคนไทยปลอดภัยดี

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า ในจังหวัดโทจิงิ ที่มีการประกาศเตือนการเกิดสึนามิ ได้มีการอพยพนักเรียนไปยังที่ปลอดภัย ส่วน จังหวัดอิบารากิ ีแค่เพียงเหตุการณ์ไฟดับ ไม่มีน้ำประปา และโทรศัพท์ขัดข้อง ส่วน จังหวัดฟุคุชิมะ ไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

ขณะที่ สื่อญี่ปุ่น เผยว่า ในตอนนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว ประมาณ 700 คน และมีผู้สูญหาย 350 คน และเส้นทางรถไฟเส้นทางที่จะไปท่าอากาศยานนาริตะและฮาเนดะ ได้หยุดทำการและยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดให้บริการได้เมื่อใด


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่น เผยว่า จากเหตุการณ์สึนามิ ที่ถล่มเมืองเซนได ทำให้ในตอนนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 200-300 ราย และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 1,800 หลังคาเรือน และในตอนนี้หน่วยกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจาก ยังมีการประกาศเตือนภัยสึนามิอยู่นั่นเอง

ล่าสุด มีรายงาน นายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหาย จากแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ ใน จ.มิยากิ และอิวาเตะ

ขณะที่ บ.โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ ที่รับผิดชอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 2 แห่ง ยืนยันว่า จะมีไอน้ำไม่มากระเหย เพื่อลดแรงกดดันของเครื่องฯ นิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook