ยังไม่พบคนไทยเจ็บ-ตายเหตุดินไหวที่ญี่ปุน

ยังไม่พบคนไทยเจ็บ-ตายเหตุดินไหวที่ญี่ปุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นและชมรม/สมาคมคนไทยในญี่ปุ่น ในการแจ้งข้อมูลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือแล้ว ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยในเขตคันไซ ว่าได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ประสานไปยัง กองทัพอากาศ และ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ในการเตรียมเครื่องบินพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ในภารกิจช่วยเหลือคนไทย และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมความพร้อมด้าน ทีมแพทย์ หากได้รับการร้องขอจากฝ่ายญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 8.9 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นช่วงเที่ยงวานนี้ (11) ตามเวลาในประเทศไทย ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น โดยมีคำประกาศเตือนเฝ้าระวังสึนามิเป็นวงกว้าง ไกลถึง อเมริกาใต้ , แคนาดา , อลาสกา และ ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ขณะที่ ประชาชนในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น รอบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ราว 3,000 คน ถูกอพยพออกจากพื้นที่ หลังพบระบบระบายความร้อยของเครื่องปฏิกรณ์ประสบความล้มเหลว ล่าสุด มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตแล้วที่ 137 ราย และสูญหาย 531 คน บาดเจ็บอีก 627 คน และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกเกือบ 8,000 ครั้ง

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวญี่ปุ่น ต่อเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น พร้อมให้ความช่วยเหลือย่างเต็มที่ ขณะที่ สหประชาชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ค้นหาและทีมกู้ภัย จากกว่า 45 ประเทศ อยู่ในช่วงเตรียมพร้อมที่จะมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ หากได้รับการร้องขอจากประเทศญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook