ลายนิ้วมือศพนิวซีแลนด์ไม่ชัดใช่คนไทย

ลายนิ้วมือศพนิวซีแลนด์ไม่ชัดใช่คนไทย

ลายนิ้วมือศพนิวซีแลนด์ไม่ชัดใช่คนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนพดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวถึง กรณีการพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ และพบบัตรประจำตัวประชาชนไทย ระบุชื่อ นางสาวหฤทยา เหลืองสุรภีสกุล ว่า ล่าสุด ตามหลักฐานทางกายภาพ ยืนยันได้เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ว่าเป็นนางสาวหฤทยา แต่ทางการนิวซีแลนด์ ยังไม่ยืนยัน เนื่องจากต้องรอการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ คาดว่า จะใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับ พลตำรวจโท จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจ ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ที่ เมืองไครสต์เชิร์ช พบว่า ศพชาวเอเชีย 5 ศพ ที่กำลังมีการตรวจพิสูจน์มี 2 ศพ ที่ไม่ใช่คนไทย เนื่องจากหลักฐานและลายพิมพ์นิ้วมือ ไม่ตรงกัน ส่วนอีก 3 ศพ มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคนไทย และหนึ่งในนั้น คาดว่า จะเป็น นางสาวหฤทยา โดยยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว อยู่ที่ 157 ราย และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนการดูแลให้ความช่วยเหลือคนไทย ที่ประสบปัญหาอยู่ที่ ไครสต์เชิร์ช นั้น นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยติดอยู่ที่วัดพุทธสามัคคี 15 คน โดยเป็นเด็กนักเรียน 11 คน และได้ร้องขอเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการทยอยออกเอกสาร และตั๋วเดินทางกลับให้แล้ว



ด้าน ญาติของ น.ส.วันเพ็ญ ปรีนะกลาง และญาติของ น.ส.หฤทยา หลวงธีระสกุล ผู้สูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ ประเทศนิวซีแลนด์ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ข้อมูลประวัติของญาติที่สูญหาย รวมถึงเก็บ DNA เหยื่อบุข้างแก้ม เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดย พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะเก็บ DNA ของญาติ ที่สูญหาย ก่อนนำส่งไปให้ชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับศพชาวเอเชีย ทั้ง 5 คน ซึ่งเชื่อว่า ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จะสามารถยืนยันได้ว่า ผู้เสียชีวิตที่พบเป็นคนไทยที่สูญหายหรือไม่

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวอีกว่า ญาติของ น.ส.จิตตรา ไวสุทธิธาดาพงษ์ ก็จะเดินทางมาให้ข้อมูลในบ่ายวันนี้อีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook