2รมต.ตูนิเซียลาออกตามนายกฯรักษาการ

2รมต.ตูนิเซียลาออกตามนายกฯรักษาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา 2 รัฐมนตรีของประเทศตูนิเซีย ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ประเทศ ที่มีการชุมนุมขับไล่ประธานธิบดี สำเร็จไปแล้ว เมื่อเดือนก่อน ได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว

การลาออกครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากได้มีการรวมตัวประท้วงขับไล่ นายกรัฐมนตรีรักษาการ เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการประกาศวันเลือกตั้งใหญ่ เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับ ซีเน อัล-อาบิดีน เบน อาลี อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกขับไล่ออกไป จนทำให้ นายโมฮัมเหม็ด กานูชี ต้องลาออกจากตำแหน่งไป และแต่งตั้ง นาย เบจี ซาอิด เซบซี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นผู้นำคนแรก ที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง

โดย 2 รัฐมนตรีที่ลาออก ในครั้งนี้ คือ นายโมฮัมเหม็ด อาฟิฟ เชลบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนลียี และนายโมฮัมเหม็ด นูรี จุยนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแผนงานและความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นรัฐมนตรีจากชุดของอดีตประธานาธิบดี ซีเน อัล-อาบิดีน เบน อาลี นั่นเอง

จากการลาออกดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ ของตูนิเซียเป็นอย่างมาก ได้มีการสั่งปิดตลาดซื้อขายทันที เพื่อปกป้องการลงทุน ในช่วงที่ตลาดกำลังผันผวนกับสถานการณ์ข่าวของประเทศ ที่ค่อนข้างวุ่นวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook