สหรัฐฯเคลื่อนไหวกำลังทหารใกล้ลิเบีย

สหรัฐฯเคลื่อนไหวกำลังทหารใกล้ลิเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองทัพสหรัฐฯ ได้ทำการเคลื่อนไหวกำลังทหารทางเรือ และ อากาศ ใกล้กับประเทศลิเบีย ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก ต่อเหตุความรุนแรงในประเทศลิเบีย ซึ่งการเคลื่อนไหวทางเรือ เน้นไปในพื้นที่คลองสุเอซ โดย พันเอกเดวิด ลาแพน โฆษกกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้กองทัพทหารสหรัฐฯ จะยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆ ต่อลิเบีย แต่ได้มีการวางแผนเพื่อรับมือต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และ ได้เคลื่อนย้ายกำลังพลเข้าไปในพื้นที่ โดยรอบลิเบีย ในจำนวนที่เพียงพอต่อคำสั่งการ

ขระที่สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสต็อกโฮม (Stockholm International Peace Research Institute) หรือ SIPRI ซึ่งเป็นองค์กรเฝ้าระวังการค้าอาวุธ ตั้งข้อสงสัยว่า ลิเบียได้รับการจัดส่งอาวุธทางหทารจากประเทศเบลารุส เพื่อใช้ตอบสนองต่อคำสั่งให้ปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง ของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี

โดยเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทาง SIPRI ตรวจพบว่า เครื่องบินลำเลียง อิลยูชิน-76 ได้เดินทางออกจากฐานใกล้ กับเมืองบาราโนวิชี ของประเทศเบลารุส ก่อนจะลงจอนที่สนามบินในเมืองซาบา (Sabha) ประเทศลิเบียซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ คณะมนนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะสั่งห้ามขนส่งอาวุธเข้าประเทศลิเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook