หลายชาติ เตรียมอพยพพลเมืองออกจากลิเบีย

หลายชาติ เตรียมอพยพพลเมืองออกจากลิเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประท้วงขับไล่รัฐบาลและประธานาธิบดีโมอัมมา กัดดาฟี่ ของลิเบีย ขยายวงไปในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมทั้ง ในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของประเทศ โดยมีรายงานการปะทะ ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาล กับฝ่ายสนับสนุน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์ล่าสุดในกรุงทริโปลี ค่อนข้างน่าวิตก เนื่องจาก มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน บุกยึดสถานีโทรทัศน์ของทางการ และจุดไฟเผาบางส่วนของตัวอาคาร และมีรายงานการปล้นสะดมเกิดขึ้นหลายจุด รวมทั้ง การทำร้ายร่างกายคนงานชาวเกาหลีใต้ และชาวต่างชาติ ทำให้ทางการเกาหลีใต้ พิจารณาแผนอพยพคนเกาหลีใต้ ออกนอกประเทศ ขณะที่ สหภาพยุโรปและจีน เริ่มพิจารณาแผนอพยพประชาชนแล้ว ด้าน ฝรั่งเศส เตือนว่าขณะนี้สถานการณ์ในลิเบีย อาจเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของสงครามกลางเมืองแล้ว

ส่วนข้อมูลจากกรมการจัดหางาน ระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงาน ในลิเบีย 23,000 คน โดยเฉพาะที่ เมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นจุดปะทะดุเดือดและใกล้กับสนามบิน มีแรงงานไทยอยู่ 2,000 คน ส่วนเมืองหลวงตริโปลี มีแรงงานไทยนับหมื่นคน กรมการจัดหางาน ระบุว่า ได้เตรียมแผนอพยพไว้รองรับ เช่น การอพยพทางบก ใช้เส้นทางออกทางชายแดนติดกับประเทศตูนิเซีย รวมทั้ง ได้ติดต่อเรือขนส่งโดยสาร เพื่อเดินทางไปออกมาทางประเทศมอลตา หรือ ประเทศในทวีปแอฟริกาเหนือ และแผนอพยพทางเครื่องบิน โดยวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) กรมการจัดหางาน จะนัดประชุมบริษัทจัดหางานที่จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ ลิเบีย ทุกบริษัท ไปซักซ้อมข้อมูลการช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook