กษิตยันไทยพร้อมให้ปธ.อาเซียนจัดทวิภาคี

กษิตยันไทยพร้อมให้ปธ.อาเซียนจัดทวิภาคี

กษิตยันไทยพร้อมให้ปธ.อาเซียนจัดทวิภาคี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ไทยมีความพร้อมที่จะให้ประธานอาเซียน เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการเจรจาแบบทวิภาคี ในเรื่องปัญหาจากการปะทะกันระหว่างไทยและกัมพูชา ที่บริเวณชายแดน เพื่อให้เป็นไปตามความหวังต้องการให้เกิดสันติภาพ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชา ยังไม่ถูกหยิบยกเข้าสู่เวทีนานาชาติ

นอกจากนี้ นายกษิต กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงกลาโหม จะนำทูตทหารจากประเทศต่างๆ ลงพื้นที่บริเวณชายแดน เพื่อสังเกตการณ์ผลจากการปะทะ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน อาคาร บ้านเรือน โรงเรียน เสียหาย


ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศ แถลงภายหลังร่วมประชุมกับ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการบก เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 22 ก.พ. นี้ว่า ประเทศไทยจะไปยืนยันว่า พร้อมที่จะให้มีการเจรจาแบบทวิภาคี 2 ประเทศ ตามกลไกที่มี และที่ยังคงดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะไปยืนยันความพร้อม ที่จะให้ผู้ที่สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซีย ลงพื้นที่บริเวณชายแดน เพื่อชี้ให้เห็นว่า ฝ่ายไทยไม่ได้เป็นผู้ยิงก่อน และหวังว่า กัมพูชาจะมีความพร้อมเช่นกัน

นอกจากนี้ นายกษิต กล่าวอีกว่า การประชุมร่วมระหว่างเสนาธิการทหารบกไทยและกัมพูชา ที่ผ่านมา ไม่มีการทำสัญญาเป็นข้อตกลงใดๆ ทั้งสิ้น และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีการลงนาม แต่อาจใช้วิธีทางการทูตอื่นๆ แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook