พรทิวาจ่อนำเข้าปาล์มสำเร็จรูปลบข่าวฮั้ว

พรทิวาจ่อนำเข้าปาล์มสำเร็จรูปลบข่าวฮั้ว

พรทิวาจ่อนำเข้าปาล์มสำเร็จรูปลบข่าวฮั้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ทางกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอปรับเปลี่ยนมติของคณะกรรมการ ที่อนุญาตให้มีการนำเขาน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์ มาผลิต เพื่อจำหน่ายให้เป็นการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป หรือ อาจเป็นการนำเข้าน้ำมันบรรจุขวดสำเร็จจากต่างประเทศได้ แต่ราคาจำหน่ายจะต้องไม่เกินขวดละ 47 บาท ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการฮั้วราคา กักตุน ตามที่มีข่าว ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า การพิจารณานำเข้าในขณะนี้ เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชนในประเทศ และไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะทำการปรับเปลี่ยนวิธีการกระจายน้ำมันปาล์มให้ทั่วถึงประชาชนมากขึ้น โดยในขณะนี้ได้ประสานกับทางร้าน เซเว่น-อีเลฟเว่น ให้มีการนำน้ำมันปาล์มฝาสีฟ้า มาจำหน่าย พร้อมทั้ง เพิ่มจุดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ 40 จุด ที่มีแหล่งชุมชน โดยการกระจายน้ำมันปาล์ม ที่มีการนำเข้าในรอบแรก จำนวน 30,000 ตัน ขณะนี้ ยังเหลือน้ำมันที่ยังกระจายได้อีก จำนวน 7,000,000 ขวด โดยจะมีการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับ น้ำมันปาล์ม ที่จะมีการนำเข้ามา ในรอบที่ 2 นำเข้าเสร็จ และจะมีการตรวจสอบการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าให้มีการกระจาย และมีเจ้าหน้าที่ดูแล อย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไม่หนักใจการทำงานร่วมกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่จะมีส่วนเข้ามามีส่วนในการช่วยตรวจสอบสต๊อกของโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มต่าง ๆ ว่า ไม่ให้มีการกักตุน พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า 4 บริษัทขนาดใหญ่ ที่มีการผลิตน้ำมัน มีการผลิตอย่างเต็มที่ และไม่มีการกักตุน หรือ หยุดการผลิตตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตาม น้ำมันปาล์ม ที่จะนำเข้ามาในรอบที่ 2 จำนวน 120,000 ตันนั้น หากปริมาณในประเทศมีมากขึ้น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องนำเข้ามาทั้งหมด โดยการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์ม ยืนยันว่า จะต้องมีการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาปลายทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook