จีนหนุนอาเซียนช่วยไทยถกเขมร-เผยติดต่อตั้งแต่ปะทะ

จีนหนุนอาเซียนช่วยไทยถกเขมร-เผยติดต่อตั้งแต่ปะทะ

จีนหนุนอาเซียนช่วยไทยถกเขมร-เผยติดต่อตั้งแต่ปะทะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นาย หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวกับสื่อในประเทศ เกี่ยวกับ ปัญหาระหว่างไทยกับกัมพูชา ในตอนนี้ โดย นายหม่า กล่าวว่า จีนขอสนับสนุนความพยายามไกล่เกลี่ยของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เพื่อลดความตึงเครียด ระหว่าง ไทย-กัมพูชา และประสงค์จะร่วมกับอาเซียน และประชาคมระหว่างประเทศ ในการเข้าไปมีบทบาทในการแก้ไขความขัดแย้ง ยินดีที่จะทำงานกับองค์กรระดับภูมิภาคที่และชุมชนระหว่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทชายแดนกว่าอำนาจอธิปไตยของเขมรวัดพระวิหาร ซึ่งจุดที่ทำให้เกิดปะทะกันด้วยอาวุธเมื่อเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ นาย หม่า เปิดเผยอีกว่า รัฐบาลจีน ได้รับการติดต่อกับเจ้าหน้าที่กัมพูชาและไทย ตั้งแต่มีการเริ่มต้นของการปะทะกัน และจนถึงทุกวันนี้ และ นายหม่า ยังได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 ประเทศ ใช้ความอดทนอดกลั้น อย่างถึงที่สุด หยุดการเผชิญหน้าทางทหาร ป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลายออกไปและแก้ไขปัญหา โดยผ่านการปรึกษาหารือ

ทั้งนี้ จีน เป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN Security Council) ที่มีอำนาจยับยั้งข้อมติใดๆ ของ UNSC เช่นเดียวกับ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย

โดยการให้สัมภาษณ์ของ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งเป็นการแสดงท่าทีของจีน มีขึ้นในขณะคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กำลังจะเปิดประชุมพิจารณาเรื่องนี้ในวันนี้ ที่ นิวยอร์ก โดยเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและกัมพูชา กับรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งปีนี้ทำหน้าที่ประธานของกลุ่ม เข้าร่วมด้วย

http://www.dailynews.lk/2011/02/14/wld02.asp?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook