นายกฯบอกผ่านร่างรธน.คุยกกต.ต่อ

นายกฯบอกผ่านร่างรธน.คุยกกต.ต่อ

นายกฯบอกผ่านร่างรธน.คุยกกต.ต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 ว่า การพิจารณาผ่านไปด้วยความเรียบร้อย จากนี้ต้องรอให้รัฐสภาส่งเรื่องมาให้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเมื่อส่งเรื่องมาแล้ว พร้อมนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยทันที ส่วนเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งเมื่อวานนี้ ส่วนตัวได้พบกับ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. และได้สอบถาม นายอภิชาต โดยระบุว่า จะมอบหมายให้ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ฝ่ายการเลือกตั้ง ไปดูการออกระเบียบการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังไม่ทราบว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าขัดข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งหากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ไม่สามารถนำกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ ภายในเดือน มี.ค. หรือเม.ย.นี้ หรือไม่ แต่ก็อยากให้กฎหมายใหม่ มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้เงื่อนไขในการยุบสภา 3 ข้อ เหลือเพียงข้อ 3 คือ เรื่องของความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook