เปิดใจ “ลำเพลิน วงศกร” นักร้องหมอลำโอปป้า ที่อยากรักษาวัฒนธรรมอีสานผ่านบทเพลง | Sanook Music

เปิดใจ “ลำเพลิน วงศกร” นักร้องหมอลำโอปป้า ที่อยากรักษาวัฒนธรรมอีสานผ่านบทเพลง

เปิดใจ “ลำเพลิน วงศกร” นักร้องหมอลำโอปป้า ที่อยากรักษาวัฒนธรรมอีสานผ่านบทเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครสนิทกับ ลำเพลิน วงศกร จะรู้ว่า หมอลำโอปป้าคนนี้อินความเป็นอีสานดั้งเดิมมาก เขายังอยากเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ที่เล่าเรื่องความเป็นอีสานผ่านบทเพลงด้วย มีจังหวะเมื่อไหร่เผลอเป็นไม่ได้ต้องใส่กลิ่นอายเหล่านี้ไปในบทเพลงด้วย แฟนเพลงชาวอีสานคงรู้จักเพลงหมอลำดีอยู่แล้ว เพลงแบบนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สืบทอดมายาวนาน ในแต่ละภูมิภาคของประเทศ มีการละเล่นและร้องรำที่สร้างความบันเทิงในชุมชน ท่วงทำนองเหล่านั้นถูกส่งต่อมาโดยการจดจำ เริ่มจากครูเพลงถึงลูกศิษย์ ไปสู่คนฟังในวงกว้าง

ที่ผ่านมา ลำเพลินก็ถือว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีส่วนร่วมกับการแต่งเพลง เขามักจะนำท่วงทำนองของเพลงเก่าๆ ที่เคยได้ยินในวันวานมาใส่ บางครั้งก็นำภาษาหรือคำพูดที่ใช้ติดปากในพื้นที่มาสอดแทรกในเนื้อเพลง  นี่เป็นวิธีการเล่าเรื่องของ “ลำเพลิน” เขาไม่ได้เอาวัฒนธรรมอีสานหรือความเป็นท้องถิ่นมาพูดถึงตรงๆ แต่นำแค่บางส่วนมาใช้เป็นหนึ่งในการทำเพลง เขาเชื่อว่าถ้าอยากทำเพลงให้คนรู้สึกตามได้ ตัวเพลงต้องมีส่วนผสมที่กลมกล่อมด้วย ทุกครั้งที่เราฟังเพลงของลำเพลิน จึงไม่ใช่แค่เสียง แต่มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และชีวิตผู้คนแฝงอยู่ในนั้นด้วย

โดย ลำเพลิน เล่าว่า “วัฒนธรรมอีสานไม่ได้มีแค่หมอลำ สิ่งที่ผมอยากเห็นคือ การอนุรักษ์ประเพณีและจารีตบางอย่างที่ปัจจุบันเริ่มหายไป แล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับยุคสมัย ให้ยังคงความเป็นอีสานที่ควรรักษาไว้ ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องขนบธรรมเนียมที่เราต้องทำ อย่างเด็กก็ต้องเคารพผู้ใหญ่ ทุกวันนี้สังคมเปลี่ยนไปเยอะมากครับ กลายเป็นสังคมโซเชียลมีเดีย หันหน้าเข้าโทรศัพท์อย่างเดียว ความใกล้ชิดมันเริ่มหายไป การคุยผ่านโซเชียลมีเดียก็ไม่เหมือนการคุยซึ่งหน้า ผมรู้สึกว่าความเคารพต่อกันมันเริ่มเสื่อมถอยลง สิ่งที่ขาดหายไปคือคำว่า “ครอบครัว” เราไม่ค่อยได้พูดกันเท่าไหร่ด้วยครับ ส่วนเรื่องวัฒนธรรมทางดนตรี ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้หมู่บ้านหนึ่งมีการอนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านของตัวเองไว้ มันเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ทุกวันนี้ไม่ค่อยเห็นมีแล้วครับ มีแต่ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ การใช้ชีวิตก็เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย คงต้องฝากความหวังไว้กับมหาวิทยาลัยด้วยครับ และในส่วนของจังหวะหมอลำก็มีเอกลักษณ์ของมันอยู่แล้วครับ บวกกับเสียงของเครื่องดนตรี ทำให้เรารู้เลยว่านี่คือ “จังหวะอีสาน” ครับ”

วันนี้แฟนๆ สามารถฟังเพลงของ ลำเพลิน วงศกร ได้แล้วที่ JOOX Music Application และ Sanook Music ทั้งผลงานที่ผ่านมา รวมถึงเพลงใหม่จากอัลบั้ม สถานีหัวลำเพลิน ที่กำลังถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ ในช่วงนี้ 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดใจ “ลำเพลิน วงศกร” นักร้องหมอลำโอปป้า ที่อยากรักษาวัฒนธรรมอีสานผ่านบทเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook