The Flaming Lips วงร็อคอเมริกัน นำเทรนด์เล่นคอนเสิร์ตยุคโควิด-19 ด้วยลูกบอลพลาสติก | Sanook Music

The Flaming Lips วงร็อคอเมริกัน นำเทรนด์เล่นคอนเสิร์ตยุคโควิด-19 ด้วยลูกบอลพลาสติก

The Flaming Lips วงร็อคอเมริกัน นำเทรนด์เล่นคอนเสิร์ตยุคโควิด-19 ด้วยลูกบอลพลาสติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนเสิร์ตในยุคโควิด-19 เริ่มทยอยจัดเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2020 โดยรักษามาตรการ social distancing และการปฏิบัติตัวตามแบบ new normal ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถทดแทนความสนุกได้เหมือนแต่ก่อน 100% แต่ก็ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาที่ดี เพราะเราจะยังต้องอยู่กับมันไปอีกสักพักใหญ่ๆ

วงร็อครุ่นเก่าจากโอกลาโฮม่า The Flaming Lips ไม่ใช่วงดนตรีวงแรกที่ต้องปรับตัวกับการจัดคอนเสิร์ตในยุคโควิด-19 แต่พวกเขาเก๋าเกมจนเว็บไซต์ต่างประเทศใหญ่ๆ หลายแห่งต้องหยิบประเด็นนี้มาทำข่าว เพราะคอนเสิร์ตของพวกเขาจัดขึ้นด้วยเทคนิคการใช้ “ลูกบอลพลาสติก” ขนาดใหญ่ครอบตัวคนละใบทั้งศิลปินที่อยู่บนเวที และคนดูที่อยู่ด้านล่าง เพื่อป้องกัน physical contact หรือการใกล้ชิด แตะเนื้อต้องตัว และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในอากาศได้ดีโดยที่ทุกคนไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย แถมยังตะโกนร้องเพลง ออกท่าทางต่างๆ ในพื้นที่เล็กๆ ของแต่ละคนได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยร่นระยะห่างให้ทุกคนอยู่ใกล้ชิดกันได้ โดยไม่ต้องมีการสัมผัสกันแม้แต่น้อย

The Flaming Lips ไม่ได้ใช้ลูกบอลพลาสติกขนาดใหญ่บนเวทีเป็นครั้งแรก ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2004 Wayne Coyne ฟร้อนท์ของวงเคยปรากฏตัวอยู่ในลูกบอลใสขนาดยักษ์บนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella มาแล้ว ก่อนที่เขาจะกลับมาใช้วิธีจัดคอนเสิร์ตพร้อมลูกบอลพลาสติกหลายร้อยใบทั้งตัวเอง เพื่อนร่วมวง และคนดูทั้งหมดตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา รวมถึงโชว์โปรโมทเพลง และอัลบั้มใหม่ของพวกเขาในรายการทอล์คโชว์ของอเมริกาอย่าง The Late Show with Stephen Colbert, The Tonight Show Starring Jimmy Fallon และคอนเสิร์ตเปิดตัวอัลบั้มใหม่ที่เมืองบ้านเกิดอย่างโอกลาโฮม่า

waynecoyne5_95438930_68096609

Wayne Coyne ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “ผมเคยวาดรูปเอาไว้คร่าวๆ เมื่อปี 2019 เป็นตัวผมอยู่ในลูกบอล เล่นคอนเสิร์ตต่อหน้าแฟนๆ พอเป็นปี 2020 มันก็ยังเป็นรูปเดิมคือมีผมที่อยู่ในลูกบอล ที่เพิ่มเติมเข้ามาคือแฟนๆ ต่างก็อยู่ในลูกบอลกันด้วย”

“ผมชอบนะ เพราะแฟนๆ จะได้สนุกได้มากเท่าที่ต้องการ จะร้องหรือตะโกนอะไรก็ว่าไป และไม่รบกวนคนที่อยู่ข้างๆ สามารถสนุกได้เต็มที่โดยไม่ต้องเกรงใจใคร เพราะมีลูกบอลเป็นตัวคอยป้องกัน ให้ความปลอดภัยกับทุกคน สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกว่าสิ่งที่พวกเราทำมันสำเร็จนะ”

ทางวงเปิดเผยว่าสั่งลูกบอลพลาสติกนำเข้ามาจากประเทศจีน และพวกเขาไม่ได้ใช้ลูกบอลเหล่านี้แค่เฉพาะในช่วงโชว์ พวกเขายังใช้ในช่วงซ้อม เพื่อทำความเคยชินกับการแสดงสดในลูกบอลของตัวเองอีกด้วย

waynecoyne5_120579092_8223241

waynecoyne5_119070677_8448078

waynecoyne5_118722553_3428116

อัลบั้มล่าสุดของ The Flaming Lips มีชื่อว่า American Head โดยพวกเขาทำการแสดงสดในบ้านเกิดพร้อมลูกบอลกับเหล่าแฟนๆ ในเพลง "Assassins of Youth" และ "Brother Eye" ที่ The Criterion เมื่อคืนวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางแฟนเพลงนับร้อยชีวิต

ศิลปินคนไหนจะเอาวิธีนี้ไปใช้ก็ลองดูได้ หรือใครจะคิดนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้เราได้สนุกกับคอนเสิร์ตอย่างเต็มที่โดยไม่เพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้อีกก็แชร์กันมาได้เลย เพราะเราน่าจะต้องอยู่กับสิ่งนี้ไปอีกสักระยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook