ก่อนคอนเสิร์ต วงทำอะไรกันบ้าง? โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ก่อนคอนเสิร์ต วงทำอะไรกันบ้าง? โดย ต้า Paradox

ก่อนคอนเสิร์ต วงทำอะไรกันบ้าง? โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีแฟนเพลงถามเข้ามาเยอะ ว่ากว่าจะเล่นคอนเสิร์ตในแต่ละครั้ง วงดนตรีต้องทำอะไรบ้าง?

1. เตรียมเรียงเพลงที่จะเล่น  

การจะเรียงเพลงให้ดี จำเป็นต้องดูตามสถานการณ์ล่วงหน้า ออกแบบวางตำแหน่งเพลงที่จะเล่นให้ลื่นไหล หากเรียงเพลงดี คอนเสิร์ตจะสนุกมากยิ่งขึ้น วง Paradox ใช้การเรียงเพลงแบบ 3:2:3 (อย่างกับฟุตบอล) 

หมายถึง เพลงเร็วไม่เกิน 3 เพลง แล้วจะเป็นเพลงช้าพักเหนื่อยไม่เกิน 2 เพลง ต่อด้วยเพลงสนุกอีก 3 เพลง ประมาณนั้นสลับไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ล้าหู ส่วนเพลงก็ปรับตามงาน งานผู้ใหญ่หน่อยก็หาเพลงเบาๆ เยอะหน่อย งานวัยรุ่นกำลังคึกก็ใส่เพลงมันๆ บ้าๆ เยอะหน่อย  

2. ซาวด์เช็ค

คือการมาทดลองเล่นจริงบนเวที ปรับเสียงให้ตัวเองได้ยินเตรียมไว้คร่าวๆ ก่อนเล่นจริง 

ทีมงานมาดูสถานที่ ทดสอบระบบเครื่องเสียงจริงให้คุ้นเคย ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะมีผลมากกับการเล่นจริง ส่วนใหญ่ถ้าเป็นงานผับ ก็จะเช็คกันช่วงบ่ายๆ ของวันที่เล่นเลย

แต่ถ้างานใหญ่ๆ ที่จัดติดกันหลายวัน อาจต้องมาเช็คล่วงหน้าก่อนวันถึงสองวันเลยทีเดียว เพราะเมื่องานเริ่มจะไม่มีเวลาให้เช็คระบบแล้ว บางงานต้องมาเช็คระบบกันตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ก็มี ขั้นตอนนี้ถ้าวงมืออาชีพมีงานติดๆ กัน ก็จะส่งแต่ทีมงานที่คุ้นเคยไปเช็คเสียงแทน วงไม่ต้องไป เพื่อพักผ่อนเพียงพอ ป้องกันการอ่อนล้า 

3. เดินทางไปงาน

รถตู้ประจำวงจะขับมารับสมาชิกตามจุดต่างๆจนครบแล้วมุ่งไปที่งาน ดังนั้นรถตู้จะต้องคำนวณเวลาให้พอดีกับการเล่น ไปถึงเร็วไปก็ไม่ดี รอนานทำให้ล้า ไปกระชั้นก็ทำให้ลน เสี่ยงรถติด  

 4. มาถึงงาน เตรียมตัวรับแขก

เมื่อถึงร้านหรืองาน ทีมงานจะเตรียมจุดรับรองห้องพักไว้ให้สแตนบายก่อนเล่น  ช่วงนี้จะถือว่าทำงานแล้ว เพราะจะมีคนมาถ่ายรูปโน่นนี่นั่นมากมาย ไม่ว่าจะถ่ายคลิปโปรโมทร้าน ถ่ายรูปกับทีมงานเจ้าภาพ เซ็นต์ของที่ระลึก ถ่ายกับลูกค้า แฟนเพลง ฯลฯ 

ช่วงนี้ทีมงานจะมาบรีฟงานอีกครั้งให้เตรียมตัวก่อนเล่น เช่นระเบิดไฟอยู่มุมขวา จะระเบิดช่วงเพลงนี้นะ  อย่าทะลึ่งเดินไปตรงจุดนั้น เป็นต้น ดังนั้นวงจะต้องเตรียมตัวให้เสร็จในรถตู้ ลงจากรถปุ๊บก็ "The Show Must Go On" ทันที 

5. ขึ้นเล่นคอนเสิร์ต

เล่นเสร็จก็ลงมาถ่ายรูปกับเจ้าภาพ แฟนเพลงที่รอตามจุดต่างๆ แล้วก็ขึ้นรถตู้กลับบ้าน ส่วนเครื่องดนตรีก็ให้ทีมงานเป็นคนจัดการเก็บแทนครับ  

กว่าจะเป็นคอนเสิร์ตแต่ละงาน มีเบื้องหลังอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นทีมออกแบบงานและฝ่ายโปรโมทอีกมากมาย  กว่าที่เราจะได้เห็นผ่านตานั้นมีรายละเอียดหลายส่วนมากครับ ดังนั้นขอให้ไปดูคอนเสิร์ตกันอย่างสนุกนะครับ 

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ก่อนคอนเสิร์ต วงทำอะไรกันบ้าง? โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook