เมื่อดนตรีร็อคไม่ใช่แค่เสียงกีตาร์แตก ความเสี่ยงครั้งใหม่ที่ “Slot Machine” พร้อมจะเผชิญหน้า | Sanook Music

เมื่อดนตรีร็อคไม่ใช่แค่เสียงกีตาร์แตก ความเสี่ยงครั้งใหม่ที่ “Slot Machine” พร้อมจะเผชิญหน้า

เมื่อดนตรีร็อคไม่ใช่แค่เสียงกีตาร์แตก ความเสี่ยงครั้งใหม่ที่ “Slot Machine” พร้อมจะเผชิญหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางสู่ Karma Sound Studios พัทยา เพื่อที่จะเป็น “คนกลุ่มแรกในประเทศไทย” ที่ได้ฟังเพลงใหม่ของ Slot Machine พร้อมกัน … คำเชื้อเชิญช่างน่าเย้ายวนอะไรเช่นนี้

หากจะว่ากันตามจริง จากกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่มีความฝันในการเป็นศิลปินเพลง สู่การเป็นวงดนตรีร็อคที่ในตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Slot Machine ที่ปัจจุบันเหลือสมาชิกอยู่เพียง 3 คนก็คือ เฟิด-คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ (ร้องนำ), แก๊ก-อธิราช ปิ่นทอง (เบส) และ วิทย์-เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ (กีตาร์) เดินทางมาไกลแสนไกล อาจไกลเกินสิ่งที่พวกเขาวาดหวังและวาดฝันไว้ตั้งแต่แรก แต่เมื่อขึ้นสู่หลังเสือแล้ว ก็ยากที่จะลงมาเดินเท้าแบบสบายอุราเฉกเช่นคนทั่วไป

Slot Machine ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ พัฒนาการความเป็นป็อปร็อคในช่วงยุคแรก ก้าวมาสู่ท่วงทำนองร็อคที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ในทุกๆ อัลบั้มที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้น การทดลองต่างๆ นานาที่ทำให้เราอุทานในใจได้ทุกครั้งว่า Slot Machine เอาอีกแล้วเว้ย” ต่อยอดให้วงดนตรีวงนี้ไม่ได้โลดแล่นอยู่เพียงในประเทศบ้านเกิด การทำอัลบั้มภาษาอังกฤษ, ทัวร์คอนเสิร์ตหลากหลายทวีป รวมถึงล่าสุดกับการร่วมงานกับวงร็อคไต้หวันชื่อดังอย่าง Mayday นั่นเป็นบทพิสูจน์ว่า พวกเขาเอาจริง!

สิ้นสุดการฝากโทรศัพท์มือถือไว้ด้านนอกสตูดิโอ โน้ตตัวแรกบรรเลงขึ้น เราก้มหน้าหลับตาฟัง ดื่มด่ำกับทุกสรรพเสียงที่ได้ยิน และเมื่อโน้ตตัวสุดท้ายจบลง…

“เอาอย่างนี้เลยเหรอ!” เราคิดในใจ พลันอยากประกาศกร้าวไว้ตรงนี้เลยว่า จงลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่ Slot Machine ทำมา และเตรียมตัวรับแรงกระแทกจากซาวด์ใหม่ของพวกเขากันได้เลย

ร่วมเฟรมกับ Brandon Darner (ที่ 2 จากซ้าย) หนึ่งในโปรดิวเซอร์จากอัลบั้มใหม่ของ Slot Machine

ร่วมเฟรมกับ Brandon Darner (ที่ 2 จากซ้าย) หนึ่งในโปรดิวเซอร์จากอัลบั้มใหม่ของ Slot Machine

 

ผ่านการออกอัลบั้มภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ทัวร์ยุโรป อเมริกา เพลงฮิตมากมาย คนภายนอกอาจจะรู้สึกว่า Slot Machine เป็นวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จแล้ว พวกคุณคิดเช่นนั้นไหม?

เฟิด : ไม่อยากให้ฟังดูโอหังนะครับ คือเราก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร คนอื่นมองเราอย่างไร รู้ตัวว่าเราเป็นใคร จริงๆ เราก็เป็นคนๆ เดิมนี่แหละ เราเลยยังสามารถประคองตัวไม่ให้แหลกเหลวหรือหลงไปกับสิ่งเหล่านี้ได้ มันไม่ได้ทำให้อัตตา ตัวตนของเราเพิ่มขึ้นไปด้วย เรารู้สึกว่าทุกครั้งที่เราทำงานชิ้นใหม่ออกมา มันคือคำตอบว่าเราเหลิงไหม เราอีโก้ไหม มันตอบได้นะว่า เราพยายามไม่หยุดอยู่กับที่ ไม่ยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ

แก๊ก : กว่าจะมาถึงในจุดนี้ ผมคิดว่ามันผ่านการทำงานที่หนักหน่วงมากๆ ตลาดสากลเราก็เพิ่งจะเริ่มก้าวที่สองเอง หมายถึงมันยังมีอีกหลายสเต็ปที่ต้องเจอ ระดับสากลเรายังไม่ประสบความสำเร็จหรอก

เฟิด : มันเป็นสิ่งที่พวกเราไม่เคยลืม เราไม่ได้ยึดติดกับชื่อเสียงความสำเร็จ แต่ไอ้ความลำบาก เรายึดติดกับมันมากๆ โห มันเหนื่อยมาก

วิทย์ : ก็ถือโอกาสฝากบอกผ่าน Sanook ไปเลยว่า อย่างงานสตูดิโอมันเป็นงานที่หนัก เราใช้เวลาทุ่มเท เรามาห้องอัด ไม่ได้กลับไปเจอคนที่บ้าน มันคืออาชีพ เราก็รับผิดชอบในอาชีพของเรา ทิ้งบ้านทิ้งเรือน ทิ้งพ่อทิ้งแม่ 10 กว่าปีเราทำอย่างนี้มาตลอด เราพยายามทำสิ่งที่มันคืออาชีพของเราให้ดีที่สุด

ท่ามกลางความสำเร็จที่คนอื่นมองเข้ามา คิดว่ายังมีอะไรที่อยากทำอีกบ้างไหม?

วิทย์ : อยากกลับบ้าน

ทุกคน : (หัวเราะ)

เฟิด : จริงๆ ก็อยากมีโอกาสร่วมงานกับศิลปินท่านอื่นบ้าง ไม่ว่าจะไทยหรือเทศ อย่างล่าสุดเรามีโอกาสไปเล่นที่ไต้หวัน ก็โชคดีได้มีโอกาสร่วมงานกับวง Mayday เป็นวงที่ถ้าเปรียบกับเมืองไทย พวกเขาคือระดับพี่เบิร์ด (ธงไชย แมคอินไตย์) หรือ คาราบาว สำหรับบ้านเมืองเขา ซึ่งเพลงที่เราไปร่วมฟีทเจอริ่งเป็นเพลงภาษาอังกฤษเพลงแรกของพวกเขา เฮ้ย เราภูมิใจนะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขามีโอกาสร้องเพลงภาษาอังกฤษ เหมือนเราไปเพิ่มงานให้เขาเหมือนกันนะ (หัวเราะ)

คิดไปถึงศิลปินระดับโลกเลยไหมที่อยากร่วมงานด้วย?

เฟิด : คิดครับ

วิทย์ : อย่าง Mayday ก็ถือว่าอยู่ในระดับสากล เขาไปเล่นที่สิงคโปร์ก็ต้องเพิ่มรอบ ผมรู้สึกว่า Slot Machine ก็พยายามจะทำให้ตัวเองขึ้นไปอยู่ในระดับนั้นเหมือนกัน ลึกๆ แล้วความท้าทายมันอยู่ตรงนั้น แต่เราคงไม่ได้พยายามเป็นนักกีฬาที่วิ่งเร็วที่สุดอยู่แล้ว

เฟิด : เราต้องมีความทะเยอทะยาน สมมติว่าฤดูกาลนี้ เราจบที่อันดับนี้ ฤดูกาลหน้า เราก็ต้องทำอันดับให้ดีขึ้นให้ได้ นี่คือสิ่งที่เราคิดอยู่ตลอดในการสร้างงาน เราฝันถึง Glastonbury หรือ Reading ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีระดับโลก นั่นคือความคิด แต่สิ่งที่จะต้องทำ คือสิ่งที่เราทำอยู่ การทำงานเพลง ซ้อมให้หนักขึ้น แสดงสดให้ดีขึ้น และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ความจริงกับความคิดก็ควบคู่กันไป

แก๊ก : อยากเห็นชื่อ Slot Machine อยู่บนชาร์ตบิลบอร์ด ผมรู้สึกว่า นั่นแหละ ความสำเร็จ

จากซ้าย : แก๊ก-อธิราช ปิ่นทอง, เฟิด-คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ และ วิทย์-เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์

จากซ้าย : แก๊ก-อธิราช ปิ่นทอง, เฟิด-คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ และ วิทย์-เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ 

 

การได้ไปทัวร์คอนเสิร์ตต่างประเทศ มันสำคัญสำหรับการหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงดนตรีวงหนึ่งมากไหม?

แก๊ก : เรียกว่าคุ้มค่าดีกว่าครับ สำคัญมากๆ สำหรับการเป็นวงดนตรีวงหนึ่ง

วิทย์ : การทัวร์คอนเสิร์ต หรือแม้กระทั่งการออกเดินทางทำให้เราได้อะไรใหม่ๆ กลับมาเสมอครับ ทุกอย่างมันมีผลกระทบหมด สมมติว่าเราไปร่วมงานแฟชั่น นั่นก็ส่งผลกับความคิดเรานะ บางครั้งผมก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมเทรนด์ในปีนึงเป็นเสื้อผ้าลายทหารวะ แล้วใครเป็นคนตัดสินเรื่องเทรนด์ดนตรีของโลก แล้วอะไรที่ขับเคลื่อนโลกกันล่ะ มันเอาไปคิดต่อยอดได้กระทั่งว่า เราควรทำอย่างไรกับโลกใบนี้ กับเพลงของเราต่อไป พอทุกอย่างมันส่งผล แฟชั่น เพลง อาหาร การเป็นอยู่ ได้เจอวงอินดี้หลังเวทีที่เมืองนอก พวกเขาก็มีบางอย่าง เขามีโลกคู่ขนานที่เดินไปกับเรา มันทำให้เรามีแรงขับเคลื่อน

ทุกอัลบั้มของ Slot Machine จะมีการทดลองอะไรใหม่ๆ สอดแทรกอยู่ตลอด อัลบั้มชุดใหม่นี้ พวกคุณทดลองอะไรกัน?

เฟิด : นอกจากจะทดลองตัวเองแล้ว ในขณะเดียวกันเราก็ทดลองคนฟังด้วย เราอยากให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกัน Slot Machine เป็นวงที่ศึกษาสิ่งรอบด้านอยู่เสมอ เพราะเรารู้สึกว่ามันช่วยให้งานเราดีขึ้นได้ ต้องบอกตรงนี้ว่า ยุคนี้เป็นยุคที่วงร็อคตายแล้ว ไม่ค่อยมีวงร็อคที่อยู่ในชาร์ตหรือในกระแส อันนี้ก็เป็นข้อจำกัดที่เราก็ไปทำการบ้านมา แล้วอัลบั้มนี้ล่ะ เราจะหาทางออกอย่างไรกับปัญหานี้ เพราะพื้นฐานของเราก็คือวงร็อค เราเลยเพิ่มบางสิ่งบางอย่างที่มันอาจจะไม่ใช่ร็อคเสียทีเดียว อาจจะเป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกส์, Trip hop หรือ โซล แต่สุดท้ายเราก็รู้สึกว่า จริงๆ วงร็อคมันไม่ใช่แค่เสียงกีตาร์แตกๆ กลอง หรือการแต่งตัว มันคือเรื่องทัศนคติมากกว่า สำหรับเรา Bob Marley ก็คือร็อคสตาร์ เพราะสิ่งที่เขาทำมันคือขบถ มันเปลี่ยนความคิดคน แม้กระทั่ง The Beatles, Coldplay หรือใครก็ตามที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ อย่าง Steve Jobs หรือ Stephen Hawking ก็เป็นร็อคสตาร์เหมือนกัน อัลบั้มชุดนี้น่าจะมีคำตอบให้กับคนฟังว่า เราพยายามสร้างสิ่งใหม่ตลอด มันจะไม่ใช่ออริจินัลร็อคหรือโอลด์สคูล หรือสิ่งที่ทุกคนจำภาพว่าวงเราจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เราชอบความเสี่ยง ชอบท้าทายอะไรหลายๆ อย่าง ชุดนี้คุณอาจจะไม่ได้เห็นพวกเราใส่สูทตลอดเวลาแล้ว

วิทย์ : เราไม่ได้เอาความเป็นร็อคมาเหนี่ยวนำเพื่อให้ต้องทำอะไรเหมือนเดิม เราเลือกมุมมองในการมองดนตรีร็อคแบบนี้ สำหรับเรา วง Slot Machine มันคือสิ่งนี้แหละ มันคือการไปข้างหน้าโดยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

เฟิด : กล้าได้กล้าเสีย อันนี้ก็ร็อค

วิทย์ : ใช่ ก็เลยมีคำถามว่าจะเอาอะไรกิน (หัวเราะ)

หนุ่มๆ ยืนถกกันอย่างออกรสชาติ

หนุ่มๆ ยืนถกกันอย่างออกรสชาติ

 

แล้วพวกคุณจะพาคนฟังไปพบกับอะไรบ้าง?

แก๊ก : ในทุกๆ เพลง พอทำกันเสร็จแล้วก็มานั่งฟังกัน มันจะมีความรู้สึกแบบว่า โห เอาอย่างนี้กันเลยหรือวะ เหนือความคาดหมายแน่นอนสำหรับคนฟังที่อยากฟังอะไรใหม่ๆ เป็นคนที่เปิดใจฟังเพลง ผมรู้สึกว่าเขาน่าจะชอบ และถ้าเบื่อกับการฟังเพลงที่คิดว่ามันมีแต่แนวเดิมๆ Slot Machine เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะครับ ลองดู

ซึ่ง 3 เพลงใหม่ที่เราได้ฟังเป็นน้ำจิ้ม มันก็ค่อนข้างเสี่ยงกับการเปิดใจรับของคนฟังชาวไทยไม่น้อยนะ?

วิทย์ : มีอยู่วันหนึ่ง แก๊กพูดขึ้นมาคำหนึ่งโดนมาก แก๊กบอกว่า จริงๆ การทำอย่างนี้มันเสี่ยง แต่การทำอะไรเหมือนเดิมมันเสี่ยงกว่า สำหรับโลกที่เล็กลง แคบลงในทุกวันนี้ คนฟังอยู่ทวีปแอฟริกา ยุโรป หรืออยู่ที่ไหนเขาก็เห็น เขาก็ฟังได้ เพราะฉะนั้นการทำแบบนี้จะเป็นเซฟโซนสำหรับเรา ในความเชื่อของเรา 3 คน

เฟิด : ส่วนหนึ่งมันได้มาจากการที่เราได้ออกไปนอกประเทศด้วย ส่วนใหญ่เวลาเล่นเสร็จ ถ้าคนที่ชื่นชอบเรา เขาก็จะเสิร์ชหา แล้วเขาก็รู้ได้ทันทีว่าอะไรเป็นอะไร มีเพลง มีมิวสิควิดีโอ โลกมันเล็กลงจริงๆ และทุกอย่างมีหลักฐานบันทึกเอาไว้หมด ถ้าคุณมากั๊กๆ มันไม่สามารถแก้ตัวได้นะ

แก๊ก : ทำให้สุดก่อน ถึงมันอาจจะไม่ฮิต แต่มันก็เจ๋งนะ

จริงๆ เราตื่นเต้นมากๆ ที่อยากจะบอกคนอ่านซะเดี๋ยวนี้ว่า เพลงใหม่ของ Slot Machine เป็นเช่นไร อย่างเพลงแรกก็อิเล็กทรอนิกส์จัดๆ หรือเพลงสุดท้ายที่ได้ฟังก็หวดไม่ยั้งอยู่เหมือนกัน

วิทย์ : เพลงแรกสุดนี่มีกลิ่นอาย EDM

แก๊ก : แต่มันยังมี attitude ของร็อคอยู่ ไม่ใช่กีตาร์ แต่ก็ร็อคได้

วิทย์ : สิ่งที่ 3 เพลงนี้เชื่อมโยงกันก็อย่างที่แก๊กบอก มันร็อคด้วยความขบถบางอย่าง อย่างเพลงที่ 2 ก็สังเกตว่ายังมีบีตขบถๆ อยู่ในเพลง ซ่อนอะไรบางอย่างเอาไว้ สิ่งเหล่านี้แหละที่คุณจะได้รับจากอัลบั้มชุดนี้

ยังคงเป็นอัลบั้มภาษาอังกฤษ?

เฟิด : ถ้านับตอนนี้ทุกเพลงเป็นภาษาอังกฤษ แต่เราไม่ลืมคนไทยแน่นอน และอยากบอกทุกคนว่า นอกจากเราจะไม่ลืมแล้ว เรายังพยายามที่จะนำเสนอว่า Slot Machine เป็นวงที่มาจากประเทศไทย เราพยายามนำเสนอให้ชาวโลกได้เห็นเลยว่า นี่คือคนไทย งานของคนไทย วงดนตรีสัญชาติไทยที่ร้องเพลงภาษาอังกฤษ ทำเพลงเป็นอินเตอร์เนชันแนลบนเวทีโลก

เหล่าทีมงานที่ร่วมสร้างสรรค์อัลบั้มใหม่ของ Slot Machine

เหล่าทีมงานที่ร่วมสร้างสรรค์อัลบั้มใหม่ของ Slot Machine

 

แต่เท่าที่ฟัง เมโลดี้ไทยๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Slot Machine มันลดลงไปพอสมควรเหมือนกันนะ?

แก๊ก : อย่างอัลบั้มชุดก่อนๆ เราจะตั้งโจทย์ไว้ว่าจะทำให้ซาวด์หรือเมโลดี้มีกลิ่นอายความเป็นไทย พูดง่ายๆ ว่ามันคือเพลงที่มีคอร์ด แล้วเราพยายามจะใส่ความเป็นไทยลงไปในนั้นมากกว่า แต่อัลบั้มนี้เพลงมันไม่ได้เป็นคอร์ดวน แล้วเฟิดก็ร้องในสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันเจ๋งดีออกไปเลยโดยไม่แคร์ว่าเมโลดี้จะเพราะไหม ผมสังเกตว่าสมัยนี้คนพยายามปั้นให้เมโลดี้เพราะ แต่ว่าไม่มีใครทำให้มันเพียว แต่ที่เราทำมันเพียวดี รู้สึกแบบนี้ก็ร้องออกไปเลย มันก็เลยอาจจะลดทอนความเป็นไทย แต่กลับได้อีกคาแรกเตอร์หนึ่งออกมา คาแรกเตอร์แบ๊ดๆ ดาร์กๆ เราแค่รู้สึกว่า ทำไมล่ะ คนจะไม่ชอบหรือถ้ามันจะฟังดูดาร์กๆ หน่อย ทำไมต้องฟังดูเฟรนด์ลี่

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดมากคือ … ไลน์กลอง?

เฟิด : คนอาจจะคิดว่า อ๋อ ไม่มี ออโต้ (เศรษฐรัตน์ พังจุนันท์-อดีตมือกลอง) กลองก็เลยเปลี่ยน เราบอกตรงนี้เลยว่าไม่ใช่ เพราะในช่วงแรกที่เริ่มทำอัลบั้มนี้ ออโต้ก็ยังอยู่ช่วยพวกเรา มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า ไม่มีออโต้เราเลยเปลี่ยนมันเสียเลย แต่มันก็เป็นอีกมุมหนึ่งที่เรารู้สึกว่า การไม่มีออโต้ก็เป็นโอกาสที่ทำให้เรา 3 คนได้กระเถิบตัวเองขึ้นไปอีกเลเวลหนึ่ง ตอนนี้เรามีกัน 3 คน เป็นสามเหลี่ยมไปโดยปริยาย เหมือนเป็นสัญลักษณ์วงโดยสมบูรณ์ เราอยากยกระดับตัวเองขึ้นมา ไม่ใช่แค่นักร้อง มือเบส มือกีตาร์ สิ่งที่เราทำอยู่ก็คือการโปรดิวซ์งานตัวเองในระดับหนึ่ง เรารู้สึกโอเคที่ต้องโตขึ้น รับผิดชอบมากขึ้น พยายามพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส แทนที่เราจะไม่มีกลองไปเลยไหม แต่เราไม่ เรารู้สึกว่ามันเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้นำเสนอความเป็น artist ไปเลย ไม่ใช่แค่วงร็อคมาเล่นดนตรี เราสามารถเป็น creator ที่สร้างงานดนตรีออกมาโดยที่ไม่จำกัดว่า ฉันเป็นนักร้อง ฉันก็จะร้องอย่างเดียว แต่ทุกคนอยู่ในทุกขั้นตอนของการสร้างงาน เราช่วยกันคิดกีตาร์ เมโลดี้ร้อง เราช่วยกันทำหมด

แก๊ก : แล้วด้วยความชอบส่วนบุคคลของทั้ง 3 คนมันดันตรงกันตรงที่เราไม่ชอบเพลงที่กรู๊ฟธรรมดา เราชอบเพลงที่มีกรู๊ฟกลองแปลกๆ กัน ซึ่งมิสเตอร์เซธ ที่มาอัดกลองให้เราเขาสนุกมาก เขาขอเวลาซ้อม 2 ชั่วโมง ออกไปข้างนอกเลย แล้วเขาทำได้แบบไม่ต้อง edit ด้วย ตีจริง โคตรบ้าเลย

เฟิด : หรืออย่าง Brandon Darner โปรดิวเซอร์ที่มาช่วยเราทำ 7 เพลง เขาไม่หลงไปกับความคิดสร้างสรรค์ ไม่อย่างนั้นมันจะคิดไปเรื่อย ในขณะเดียวกัน เขาก็ให้พื้นที่กับความคิดสร้างสรรค์แบบไม่จำกัดเลย แต่เขาเอาไดเรกชั่นอยู่ ไม่หลุดคอนเซ็ปต์เลย เก่งมาก

แก๊ก : Brandon ชอบบอกว่า เพลงที่ใช่คือเพลงที่ใช่ อย่าไปคิดมาก และพวกเราก็เติบโตจากจุดนี้นี่แหละ

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Chanon B. & BEC-Tero Music

>> “Brandon Darner” โปรดิวเซอร์ “Imagine Dragons” สู่การปลุกปั้นความแปลกใหม่ให้ “Slot Machine”

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เมื่อดนตรีร็อคไม่ใช่แค่เสียงกีตาร์แตก ความเสี่ยงครั้งใหม่ที่ “Slot Machine” พร้อมจะเผชิญหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook