"เสก Loso" กับ 6 เพลงดังที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเขาเป็นผู้แต่ง | Sanook Music

"เสก Loso" กับ 6 เพลงดังที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเขาเป็นผู้แต่ง

"เสก Loso" กับ 6 เพลงดังที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเขาเป็นผู้แต่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะเป็นศิลปินที่มักเจอกระแสวิจารณ์ฺอย่างหนักบ่อยครั้ง แต่ร็อคเกอร์ดัง เสก Loso (เสกสรรค์ ศุขพิมาย) ก็จัดว่าเป็นศิลปินร็อคที่โดดเด่นอีกคน เพราะนอกจากจะแสดงสดและมีลีลาการเล่นดนตรีที่ไม่ธรรมดาแล้ว เขายังสามารถแต่งเพลงได้หลากหลายแนว และยังสามารถคงเอกลักษณ์ทางซาวด์และภาษาในการเขียนเพลงเอาไว้ได้อย่างชัดเจน ทำให้วันนี้ Sanook Music ก็ได้นำเพลงเหล่านั้นมาให้ทุกคนได้ชมกัน 

1. (เก็บใจใส่) กุญแจ - OHO 

ผลงานเพลงของวงดนตรีหญิงล้วนที่ศิลปินหญิง หนุ่ย-นันทกานต์ ฤทธิวงศ์ เป็นนักร้องนำ ร่วมกับนักดนตรีจากวง XYZ อย่างเพลง "(เก็บใจใส่) กุญแจ" เป็นเพลงที่ทำให้วง OHO กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ถึงแม้เพลงนี้จะออกมามากกว่า 20 ปีแล้ว แต่แฟนก็ยังจดจำและพูดถึงเพลงนี้เสมอเพราะเนื้อหาที่โดนใจ และในการเขียนเพลงนี้ เสก Loso ได้ใช้นามปากกาว่า ส.ศรีวรา ที่มาจากชื่อหมู่บ้าน ศรีวราทาวน์อินทาวน์ ที่เขาใช้เป็นสถานที่แต่งเพลง จนทำให้หลายคนไม่รู้ว่าเป็นผลงานของเขา 

2. ไม่รักดี - Paper Jam 

วงดนตรี Paper Jam ที่นำทีมโดย อุ๊-หฤทัย ม่วงบุญศรี เปิดตัวในปี 2540 กับอัลบั้มแรกที่มาพร้อมเพลงฮิตอย่าง "ไม่รักดี" โดยเพลงนี้ถึงแม้จะถูกถ่ายทอดโดยศิลปินหญิงอย่างอุ๊ แต่เนื้อหาของเพลงนั้นได้แสดงมุมมองความรักที่ทั้งผู้ชายสามารถก็เข้าถึงได้ จึงไม่แปลกว่าทำไมซิงเกิ้ลนี้จึงเป็นอีกผลงานชิ้นโบแดงของเสกและวง Paper Jam 

3. เรารักประเทศไทย - แสน นากา 

นอกจากจะเขียนเพลงรักออกมาแล้ว เสก Loso ก็เป็นอีกคนที่มักจะนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยไปเขียนเป็นเพลงด้วย อย่างเช่นเพลง "ใจสลายที่ราชประสงค์" หรือเพลง "ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9" ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความสูญเสียของคนไทย และก่อนหน้าที่จะเขียนสองเพลงดังกล่าว เสกก็เคยเขียนเพลง "เรารักประเทศไทย" ให้ศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่เป็นพี่ชายอย่าง แสน นากา (อมร ศุขพิมาย) เป็นผู้ถ่ายทอด ซึ่งหลังจากเพลงดังกล่าวเสกเองก็ได้แต่งเพลง "ดูถัวะ ดูถัวะ" และ "นักร้องขาดรัก" ที่อยู่ในอัลบั้มแรกเดี่ยวชุดแรกของแสนด้วย 

4. อย่ารักกันเลย - เบิร์ด ธงไชย 

ก่อนหน้าที่มาร่วมงานกันในอัลบั้มพิเศษ เบิร์ด-เสก ที่ทำยอดขายสูงกว่า 2,000,000 ชุดในปี พ.ศ. 2547 เสก Loso เองก็เคยร่วมทำเพลงให้ซูเปอร์สตาร์อย่างเบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ อย่างเช่นเพลง "อย่ารักกันเลย" จากอัลบั้ม เบิร์ด ธงไชย เซอร์วิส โดยเพลงนี้เป็นเพลงตัดพ้อที่มีกลิ่นอายเป็นร็อคแฝงอยู่ซึ่งต่างจากเพลงที่เบิร์ดมักจะร้อง โดยเพลงนี้เสกได้ใช้นามปากกาว่า เสฏกานต์ ที่เป็นชื่อจริงของลูกชายเขาอย่าง เสือ-เสฏกานต์ ศุขพิมาย ในการแต่งเนื้อร้องและทำนองขึ้นมา  

5. อย่าทำร้ายใจกัน - เบิร์ด ธงไชย 

หลังจากที่ร่วมงานกันในซิงเกิ้ลเพลง "อย่ารักกันเลย" คุณเสกก็ได้กลับมาเขียนเพลง "อย่าทำร้ายใจกัน" ในอัลบั้มชุด ธงไชย สไมล์คลับ ของเบิร์ด ธงไชย ซึ่งถึงแม้ว่าเพลงนี้จะมีซาวด์ความร็อคที่เบากว่าเพลง "อย่ารักกันเลย" แต่ซิงเกิ้ลนี้ก็เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลง และทำให้อัลบั้ม ธงไชย สไมล์คลับ มียอดขายสูงกว่าหลักล้านชุด 

 

 

6. ลืมฉันไปเสียเถอะ - พั้นช์ วรกาญจน์

ปิดท้ายด้วยผลงานเพลงของศิลปินหญิงมากความสามารถอย่าง พั้นช์-วรกาญจน์ โรจนวัชร อย่างเพลง "ลืมฉันไปเสียเถอะ" ที่เขียนโดย เสก Loso ซึ่งถึงแม้ซิงเกิ้ลนี้จะไม่ได้รับการโปรโมทจริงจังเหมือนเพลง "(เก็บใจใส่)กุญแจ" หรือเพลง "ไม่รักดี" แต่ผลงานชิ้นนี้ก็ทำให้คนได้เห็นความสามารถของเสก Loso ที่หยิบมุมมองความรักของผู้หญิงมาเขียนเป็นเพลงได้ เพราะปกติแล้วเขามักจะทำเพลงรักในมุมมองของผู้ชายเป็นหลัก 


เรียกได้ว่านอกจากจะทำเพลงของตัวเองจนโด่งดังแล้ว เสกเองก็ได้รับความไว้วางใจในการทำเพลงให้ศิลปินชื่อดังหลายๆคนด้วย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเขาถึงเป็นไอดอลของศิลปินรุ่นใหม่หลายๆ คนในด้านการทำเพลงและเล่นดนตรีจนทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "เสก Loso" กับ 6 เพลงดังที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเขาเป็นผู้แต่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook