8 เหตุผล ที่ทำให้ "ลาบานูน" เป็นวงดนตรีขวัญใจมหาชน! | Sanook Music

8 เหตุผล ที่ทำให้ "ลาบานูน" เป็นวงดนตรีขวัญใจมหาชน!

8 เหตุผล ที่ทำให้ "ลาบานูน" เป็นวงดนตรีขวัญใจมหาชน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะเป็นวงดนตรีที่ออกผลงานไม่บ่อย แต่ลาบานูนนั้นก็จัดว่าเป็นวงดนตรีที่ได้รับความนิยมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งในปัจจุบันเพลงของวงลาบานูนนั้นได้รับการตอบรับที่ดีมากทั้งจากยอดวิวที่พุ่งไม่หยุดและคิวงานที่แน่นสุดๆ จึงทำให้วันนี้ Sanook! Music ตัดสินใจรวบรวมเหตุผลที่ทำให้ลาบานูนเป็นวงยอดนิยม มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ 

1. ดนตรีที่เรียบง่ายแต่เป็นเอกลักษณ์ 

ถึงแม้ว่า วงลาบานูนนั้นเป็นวงที่มีปรัชญาในการทำดนตรี ที่เน้นเรียบง่ายไม่มีลูกเล่นซาวด์ที่ฟังยาก จนทำให้แฟนๆสามารถนำเพลงของวงลาบานูนมาฟังได้ไม่เบื่อ แต่ภายใต้ความเรียบง่ายทางดนตรีนั้น พวกเขาก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างเช่นซาวด์ดนตรีแนวอาหรับและกลิ่นอายวัฒนธรรมของภาคใต้ที่อยู่ในดนตรีพวกเขา จนเป็นสิ่งที่วงดนตรีวงอื่นแทบไม่สามารถเลียนแบบไม่ได้

2. เนื้อหาของเพลงที่เข้าถึงใจคนฟัง

หนึ่งในสิ่งที่จะทำให้แฟนเพลงชื่นชอบเพลงของวงวงหนึ่งนั้น นอกจากดนตรีที่ติดหูแล้ว เนื้อหาของเพลงก็เป็นส่วนสำคัญด้วย อย่างเช่นเพลงแนวแอบรักอย่าง "ยาม" หรือเพลง "เชือกวิเศษ" ที่พูดถึงความรักที่ไม่สมหวัง ซึ่งเพลงเหล่านี้นั้นพูดถึงสิ่งที่คนทั่วไปมักจะเจอในชีวิตจริง และนอกจากประเด็นเรื่องรักแล้ว ทางวงก็ทำเพลงแนวให้กำลังใจออกมาด้วยอย่างเช่นเพลง "พลังงานจน" ซึ่งพูดถึงการต่อสู้ในชีวิตประจำวันด้วย โดยหลายๆเพลงของวงลาบานูนนั้นก็ได้นักแต่งเพลงอย่าง กบ บิ๊กแอส มาร่วมเขียนด้วยจนทำให้ซิงเกิ้ลของวงออกมาลงตัวมากขึ้น 

คลิกฟังเพลง ยาม - ลาบานูน ได้ที่นี่

3. พวกเขาคือวงดนตรี ที่ทำเพลงให้เกียรติเพศหญิงตลอด

ปกติเเล้วเวลาเขียนเพลงอกหัก ศิลปินชายหลายคนมักจะทำเพลงออกมาว่ากล่าวอีกฝ่าย จนทำให้บางครั้งแฟนเพลงผู้หญิงหลายคนอาจจะรู้สึกแอนตี้ศิลปินคนดังกล่าว แต่สำหรับวงลาบานูนนั้น พวกเขามีวิธีการเล่าเรื่องในเพลงที่ต่างออกไป เพราะทางวงก็มักจะทำเพลงเศร้าที่พูดถึงความผิดพลาดของตัวเองและหลีกเลี่ยงที่จะโทษฝ่ายหญิง อย่างเช่นในเพลง เชือกวิเศษ จึงทำให้วงลาบานูนนั้นเป็นที่ชื่นชอบของเเฟนเพลงทั้งชายและหญิงจนทุกวันนี้ 

คลิกฟังเพลง เชือกวิเศษ - ลาบานูน ได้ที่นี่

4. ทางวงมักจะมีเซอร์ไพรส์ออกมาให้แฟนเพลงได้ลุ้นเสมอ 

การที่วงดนตรีวงหนึ่งทำเพลงแนวเดิมๆ หรือเอ็มวีแนวเดิมๆออกมาตลอดเวลา อาจจะทำให้แฟนเพลงรู้สึกเบื่อได้ แต่สำหรับลาบานูนนั้น พวกเขาคือวงดนตรีที่มีเซอร์ไพรส์ออกมาตลอดเวลาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการชวน เปาวลี นักร้องลูกทุ่งชื่อดังมาร่วมแจมในเพลงอย่าง พลังงานจน หรือการชวน ตัง สารัช นักฟุตบอลทีมชาติมาร่วมแสดงในเอ็มวี เชือกวิเศษ และล่าสุดพวกเขาก็ได้ชวน ตั๊ก บริบูรณ์ มาลิปซิ้งคุณเมธี ในเอ็มวีเพลง พนักงานดับเพลิง เรียกได้ว่าทุกซิงเกิ้ลของวงลาบานูน นั้นจะต้องมีความพิเศษในตัวทุกครั้ง เวลาที่ปล่อยออกมา

คลิกฟังเพลง พลังงานจน - ลาบานูน Feat เปาวลี พรพิมล ได้ที่นี่

5. การเล่นสดที่สนุกสนาน ถึงแม้จะมีสมาชิกแค่ 3 คน

หลายๆวงดนตรีนั้น ถึงแม้จะทำเพลงออกมาดี แต่ก็มักจะมีปัญหาเวลาแสดงสด ซึ่งสิ่งนี้นั้นก็มักจะทำให้แฟนๆเสียความรู้สึกเมื่อได้ชมคอนเสิร์ต แต่วงลาบานูนนั้นนอกจากจะทำเพลงได้ดีแล้ว การแสดงสดของพวกเขานั้นจัดว่าเจ๋งไม่แพ้ใครเลย ถึงแม้ว่าวงจะมีสมาชิกแค่สามคน แต่เมธีนักร้องนำก็สามารถโซโล่กีต้าร์และร้องเพลงได้หลายชั่วโมงอย่างสนุกสนาน ส่วน อนันต์และสมเมย์เองก็ได้รับคำชมมากมายจากการเล่นดนตรีที่เหนียวแน่นและเป็นเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกว่าทำไมแฟนๆมักจะเรียกร้องให้ทางวงมีคอนเสิร์ตใหญ่เป็นของตัวเอง 

6. มิตรภาพที่มั่นคงของสมาชิก 

หนึ่งในสิ่งที่มักจะกระทบความนิยมของดนตรีดังๆก็คือ การแตกคอของสมาชิกหรือการเปลี่ยนแปลงสมาชิก เพราะสิ่งนี้จะทำให้คนมองสมาชิกในแง่ลบว่าเป็นคนที่ทำงานเป็นทีมไม่เป็น แต่วงลาบานูนนั้นถึงแม้จะเคยมีการเปลี่ยนมือกลอง แต่ทางวงก็ยังพูดถึงและอวยพรวันเกิดให้ สมพร อดีตมือกลองเสมอ และในตอนที่เมธีจะกลับมาทำวงลาบานูน อนันต์ มือเบสของวงก็ลาออกจากงานประจำเพื่อกลับมาทำวงในทันทีทั้งๆที่กำลังก้าวหน้าในสายอาชีพที่กำลังทำ เรียกได้ว่าถึงแม้จะโด่งดังไปแล้ว แต่มิตรภาพของพวกเขาก็ยังมั่นคงไม่เปลี่ยน    

คุณเมธีนักร้องนำ ได้เล่าถึงมิตรภาพของเขาและมือเบสอย่างคุณ อนันต์

7. ถึงแม้จะมีชื่อเสียง แต่พวกเขาคือวงดนตรีที่แฟนๆสามารถเข้าถึงง่ายไม่เปลี่ยนแปลง 

ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าวงลาบานูน จะเป็นวงดนตรีแถวหน้าที่คิวงานแน่นสุดๆ แต่พวกเขาก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่ายสบายๆ พร้อมที่จะเดินทางไปเจอแฟนเพลงในที่ต่างๆไม่ว่าจะไกลขนาดไหน และมักจะมาพูดคุยกับแฟนเพลงในโซเชี่ยลมีเดียของวงตลอดเวลา ทำให้ความผูกพันของแฟนเพลงและพวกเขายังมั่นคงจนทุกวันนี้ 

8. พวกเขามีคือวงที่อยู่ในความทรงจำ และพร้อมจะก้าวไปข้างหน้ากับแฟนเพลง 

ทุกวันนี้เวลาที่มีข่าวเกี่ยวกับวงลาบานูน แฟนเพลงก็มักจะมาแชร์ความหลังที่ได้เจอสมาชิกในวง ในตอนที่พวกเขายังเด็กหรือเป็นวัยรุ่น ซึ่งนอกจากจะมีเรื่องราวในอดีตแล้ว พวกเขาก็ยังคงอยู่เพื่อสร้างเรื่องราวและความทรงจำใหม่ๆกับแฟนเพลงเสมอ เรียกได้ว่าเป็นวงดนตรีที่มีความผูกพันกับผู้ฟังอย่างมาก จนเหมือนเป็นพี่ชายอีกคนของกลุ่มแฟนเพลงเลย 

และนี่เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ทำให้แฟนๆหลายคนชื่นชอบวงลาบานูน จึงไม่แปลกว่าถึงแม้พวกเขาจะมีช่วงที่พักงานไปนาน แต่ก็ยังมีแฟนเพลงคอยติดตามผลงานเสมอ และหลังจากนี้ Sanook! music จะนำเรื่องราวอื่นๆของพวกเขามาให้ทุกคนได้ชมกันอีกแน่นอน 

Story : LEGENDARYPEPPER 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Labanoon Genie records

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 8 เหตุผล ที่ทำให้ "ลาบานูน" เป็นวงดนตรีขวัญใจมหาชน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook