ช็อค!! "มิวสิคบั๊กส์" ฟ้องค่าเสียหาย "วงลาบานูน-เเกรมมี่" 50 ล้านบาท!! | Sanook Music

ช็อค!! "มิวสิคบั๊กส์" ฟ้องค่าเสียหาย "วงลาบานูน-เเกรมมี่" 50 ล้านบาท!!

ช็อค!! "มิวสิคบั๊กส์" ฟ้องค่าเสียหาย "วงลาบานูน-เเกรมมี่" 50 ล้านบาท!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการเพลงไทยเลยเมื่อวานนี้ เมื่อ ชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ กรรมการบริษัท เพาเวอร์ เทรเซอร์ จำกัดลิขสิทธิ์ผู้ดูแล ค่ายเพลงมิวสิคบั๊กส์ เตรียมยื่นฟ้องบริษัทแกรมมี่ และ วงลาบานูน กับพวก รวม 6 คนผ่านทาง ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เป็นจำนวนเงิน 50 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และยังรวมถึงการระงับการใช้ ผลงานเพลง 7 อัลบั้มที่ออกกับค่าย มิวสิค บั๊กส์ ไปใช้


ซึ่งทางวง Labanoon หลังจากย้ายไปค่าย Genie Records ในเครือของแกรมมี่จนเกิดเป็นข่าวใหญ่ของวงการเพลงในปี 2557 นั้น ได้นำเพลงที่ออกกับค่ายมิวสิคบั๊กส์ในปี 2541 ไปใช้ในการแสดงโดยไม่ถูกต้อง และถูกทางโจทก์ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกิดความเสียหาย และได้มีการแจ้งไปทางค่ายเพลงแกรมมี่และทางวงลาบานูน เพื่อเรียกค่าเสียหายและให้ยุติการกระทำละเมิดสิทธิ์หลายครั้ง แต่ทางค่ายและศิลปินยังคงเพิกเฉยจนเกิดเป็นการฟ้องครั้งนี้


ลาบานูน กับ ต้นสังกัดปัจจุบัน

ในตอนนี้ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายและลิขสิทธิ์ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ออกมาประกาศเตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้กับสื่อมวลชน ที่ สน.ทองหล่อ เวลา 15.00 น. ในวันนี้ 12 ก.พ. 2559 โดยวงลาบานูน นั้นเป็นวงดนตรีที่มาจากวงดนตรีของโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย

ที่ได้เข้าแข่งการประกวดดนตรีของ Hotwave และได้เข้ารอบ 10 วงสุดท้ายจนได้รับการชักชวนให้มาร่วมงานกับค่ายมิวสิคบักส์ในยุคนั้น ซึ่งชื่อของวงเป็นภาษาอาหรับที่แปลว่า นมสด เพราะพวกเขาเน้นความบริสุทธิ์ไม่ปรุงแต่งและมีความเรียบง่าย โดยมี เมธี เป็นนักร้องนำ อนันต์ มือเบส และ สมพร มือกลอง ในยุคนั้น 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มเปิดตัวของวงลาบานูน

ในตอนนั้นทางวงได้เปิดตัวกับอัลบั้ม นมสด ในปี 2541 กับเพลงดังอย่าง "ยาม" ที่ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักเป็นครั้งแรก และเป็นบทเพลงที่หลายคนจำเขามาได้ถึงทุกวันนี้ ก่อนจะตามมาด้วยอัลบั้ม 191 กับเพลง 191 ที่ดังไปทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากนั้นพวกเขาก็มีผลงานตามมาหลายอัลบั้ม ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม คนตัวดำ, Clear, สยามเซ็นเตอร์, และอัลบั้ม 24 ชั่วโมง ในปี 2549 โดยสามอัลบั้มแรกของพวกเขาขายได้ล้านชุดทั้งหมด

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม 191 ของวงลาบานูน

 

โดยทางวงลาบานูนมีผลงานกับค่ายมิวสิคบั๊กส์ 7 อัลบั้ม โดยอัลบั้มสุดท้ายคืออัลบั้ม Keep rocking ในปี 2555 ที่มีมือกลองคนใหม่อย่าง สมเมย์ มาร่วมงานกับวง ซึ่งสมเมย์มาจากวงออบบลิเวียสที่อยู่สังกัดมิวสิคบั๊กส์ในตอนนั้นเช่นกัน

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ศึกษานารี - ลาบานูน ผลงานเพลงแรกของลาบานูนในค่าย Genie records

ซึ่งเหตุการณ์เรื่องลิขสิทธิ์ดนตรีนั้นเป็นเรื่องที่อ่อนไหวและเป็นที่พูดถึงมานานในวงการเพลงไทย ดังนั้นเชื่อว่าหลายคนอยากให้เหตุการณ์นี้จบลงด้วยดี สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์นี้กับ Sanook! Music เราจะนำมาอัพเดทอย่างรวดเร็วและทันกระแสวงการเพลงแน่นอน!!

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook : Labanoon

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ช็อค!! "มิวสิคบั๊กส์" ฟ้องค่าเสียหาย "วงลาบานูน-เเกรมมี่" 50 ล้านบาท!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook