เจาะตำนาน!! 5 โปรเจ็ค เพลงลูกทุ่งหมอลำปะทะเพลงไทยสากล!! | Sanook Music

เจาะตำนาน!! 5 โปรเจ็ค เพลงลูกทุ่งหมอลำปะทะเพลงไทยสากล!!

เจาะตำนาน!! 5 โปรเจ็ค เพลงลูกทุ่งหมอลำปะทะเพลงไทยสากล!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนไทยแล้ว เพลงลูกทุ่งและหมอลำเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานานมาก ด้วยการร้องและดนตรีที่ผสมวัฒนธรรมสมัยก่อนทั้งการร้องแบบผสมไทยเดิม และ ดนตรีพื้นบ้านกับดนตรีสมัยใหม่ แต่สิ่งที่เพลงลูกทุ่งมีเหมือนเพลงสมัยใหม่คือ การที่เพลงแบบนี้สามารถใส่เข้าไปกับเพลงสมัยใหม่ได้ และผสมผสานได้ลงตัว วันนี้ทาง Sanook! Music จึงนำโปรเจ็คเพลงลูกทุ่งหมอลำ/สากล ที่โดนใจคนกลับมาให้ฟังกัน 5 เพลงครับ

 เริ่มเพลงแรกด้วย เพลง มาทำไม ของพี่เบิร์ด ธงไชย และ จินตหรา พูนลาภ จากอัลบั้มชุดรับแขกของพี่เบิร์ด ที่มีแขกรับเชิญมากมาย รวมถึงจินตหราที่เป็นศิลปินที่มาแรงในตอนนั้น ซึ่งเพลง มาทำไม ก็ดังมากๆ รวมกับเพลงแฟนจ๋า และได้ทำให้จินตหรา พูนลาภ กลายเป็นศิลปินที่ดังมากๆ และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ขึ้นมากๆ และชุดเพลงนี้ก็ลงตัวมากๆทั้งเพลงที่ผสมได้ลงตัว และยอดขายในปี 2545-2546 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ มาทำไม : เบิร์ด ธงไชย/จินตหรา พูนลาภ

ตามมาติดๆ ด้วยเพลง พลังงานจน ซิงเกิ้ลเกี่ยวกับ ชีวิตความลำบากที่กลายมาเป็นพลังงานในการประสบความสำเร็จ ของวงลาบานูน ที่ได้สาวเปาวลี พรพิมล มาร่วมแจม ในมุมมองผู้หญิงในเพลงนี้จนเป็นเพลงที่ดังและลงตัวมากๆ เป็นการกลับมาของวงลาบานูนที่สุดยอดและประสบความสำเร็จมากๆ กับซิงเกิ้ลนี้ 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ พลังงานจน - ลาบานูน Feat เปาวลี พรพิมล

และมากับเพลง คิดฮอด เพลงของวง Bodyslam จากชุดคราม ที่ได้ ศิริพร อำไพพงษ์ ศิลปินลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง มาร่วมแจมแบบเต็มๆ โดยได้นำวงดนตรีของตัวเองมาแจมกับวงจนแนวทางดนตรีของสองวงนั้นออกมาลงตัวจริงๆ เป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงมากๆในปี 2553 ไปเลย

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง คิดฮอด- Bodyslam Feat ศิริพร อำไพพงษ์  


และข้ามมาฝั่งค่าย RS กับเพลง รักต้องเปิด (แน่นอก) ที่ได้2 หนุ่มทีเจและกวิน กับ1 สาวป๊อปปี้จากวง 321 และใบเตย อาร์สยามมาทำเพลงด้วยกัน กับเพลงดังแห่งปี 2556 อย่าเพลงรักต้องเปิด (แน่นอก) ที่เป็นเพลงแห่งปีอีกเพลงเลยทีเดียว โดยเพลงนี้ได้ผสานการร้องแบบลูกทุ่งของใบเตย และ การร้องแบบฮิปป๊อปของ 3.2.1 จนเพลงนี้มียอดวิวเกินหลักร้อยล้านใน YouTube เป็นเพลงแรกๆของประเทศ ซึ่งเพลงนี้พูดถึงการเต้นและมีความหมายซ่อนอยู่อย่างคำว่าแน่นอก ยกออกนั้นพูดถึงความเครียดว่าแบกไว้ไม่ไหวหรอก ให้ยกออกเธอ แสดงให้เห็นถึงความฉลาดในการเล่นคำของเพลงนี้มากๆ

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง แน่นอก 3.2.1 FEAT ใบเตย อาร์สยาม

และปิดท้าย ด้วยเพลง อย่ามโน ที่สานต่อความสำเร็จของเพลง รักต้องเปิด โดยได้ใบเตย อาร์สยาม และ กิ๊บซี่ Girly Berry มาร่วมงานกัน เป็นการเจอกันของตัวแม่สายเซ็กซี่ของสายเพลงป๊อปและสากลของอาร์เอสอย่างลงตัว โดยเพลงนี้แพลนจะเป็นเพลงของวง Girly Berry มาก่อน แต่ในที่สุดก็มากับโปรเจ็คนี้ซึ่งออกมาลงตัวและได้นำคำฮิตอย่างคำว่า "มโน" มาเล่นได้ลงตัวมากๆ เป็นสไตล์ที่ถนัดของค่ายอาร์เอสเลยที่สามารถเล่นกับเทรนด์และเพลงได้ไวมากๆ 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ อย่ามโน-ใบเตย อาร์สยาม/กิ๊บซี่ Girly Berry 

โดยจากการทำงานในโปรเจ็คเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการนำเพลงมารวมกัน เพราะเพลงคือเรื่องราว มีที่มาที่ไปที่บางครั้งเราสามารถนำเพลงเหล่านี้มาเล่นและแจมสไตล์กันออกมาลงตัว จนทำให้ผลงานเหล่านี้กลายเป็นตำนานของวงการเพลงไทย ในอนาคตเชื่อว่าจะมีโปรเจ็คแบบนี้ออกมาอีกเยอะแน่นอน เพราะงานเพลงแบบนี้ส่วนใหญ่จะสร้างชื่อและเป็นที่จดจำจริงๆ 

ขอบคุณภาพจาก YouTube และ เว็บไซต์ RSFRIENDS

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เจาะตำนาน!! 5 โปรเจ็ค เพลงลูกทุ่งหมอลำปะทะเพลงไทยสากล!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook