ใครตกงานห้ามดู! The Occupant ความสยองของคนแพ้ไม่เป็น

ใครตกงานห้ามดู! The Occupant ความสยองของคนแพ้ไม่เป็น

ใครตกงานห้ามดู! The Occupant ความสยองของคนแพ้ไม่เป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤตการณ์ไวรัสโควิด19 ได้สร้างผลกระทบให้กับผู้คนทั่วโลกอย่างไม่อาจจะหลีกเลี่ยง ผู้คนทั่วโลกตกงานกันสายฟ้าแล่บ เพราะเจ้าของธุรกิจไม่เหลือกำไรแถมยังมีภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายรอบตัว วิกฤตการณ์ครั้งนี้อาจจะนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ สอดรับกับประเด็นของหนังเรื่อง The Occupant อันว่าด้วยชายตกงานคนหนึ่งที่พยายามจะนำพาชีวิตของตัวเองให้กลับไปอยู่ในจุดเดิมอีกครั้ง ทั้งที่มันแทบจะไม่เหลือโอกาสแล้วก็ตาม

 

 

 

โฆษณาและความฝันของชนชั้นกลาง

 

ฉากเปิดเรื่องเป็นหนังโฆษณาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครอบครัวแสนสุขอันประกอบไปด้วยพ่อแม่ลูก ท่ามกลางคนเซ็ป “ชีวิตที่คุณคู่ควร”  อันเป็นผลงานของตัวเอกฆาเบียร์ (ฆาเวียร์ กูเตียร์เรซ) ชายวัยกลางคนที่เคยประสบความสำเร็จด้านงานโฆษณาเมื่อหลายสิบปีก่อน ภาพตัดมาที่ห้องสัมภาษณ์งานที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ฆาเวียร์กำลังถูกสัมภาษณ์งานจาก พนักงานใหม่ไฟแรงและดูเหมือนเป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโต  

 

ผลงานที่ผ่านมาของฆาเวียร์มีความ Old Fashion ผูกติดกับค่านิยมดั้งเดิม อันว่าด้วยความฝันของชนชั้นกลาง จะให้กล่าวว่าเป็นแนวคิดแบบ American Dream ก็คงไม่ผิดนัก ซึ่งสาระของมันก็ว่าด้วยการเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์แบบ มีชีวิตที่ดีขึ้น มีความร่ำรวยมากขึ้น โอกาสที่มาพร้อมกับความสามารถและได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับชาติกำเนิด

 

 

แนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดตกค้างจากยุคสมัยที่ดูจะไม่สอดรับกับบริษัทเอเจนซี่ “เลือดใหม่” ที่ดูเน้นความสมจริง เข้าถึงชีวิตคนในปัจจุบันมากกว่า ทำให้ฆาเวียร์ไม่ได้รับการพิจารณาเข้ารับทำงาน แถมเขายังถูกวิจารณ์ว่าผลงานของเขานั้น เป็น “ตำนาน” และไม่มีอะไรที่ดู “เสี่ยง” หรือน่าตื่นเต้นเลยสักนิดเดียว

 

อันที่จริงเมื่อเรามองไปถึงการแต่งตัวของฆาเวียร์ที่ใส่สูท ผูกเนคไท แบบเต็มยศและเดินเข้ามาในบริษัทหัวสมัยใหม่ที่แต่งตัวกันค่อนข้างอิสระ ก็บ่งบอกแล้วว่า ตัวเอกของเรื่องยังคง “ยึดติด” กับสิ่งเดิมๆและไม่สามารถสลัดความคิดดังกล่าวออกไปจากหัวได้เลยแม้แต่น้อย ท้ายที่สุดเมื่อฆาเวียร์ถูกปฏิเสธเพื่อเข้าทำงาน เขาก็ทำได้แต่หงุดหงิด หัวเสียและต้องหางานใหม่ต่อไป เพื่อนำเงินรายได้มาเลี้ยงครอบครัวและจ่ายค่าที่พักที่มีราคาสูงลิบลิ่ว

 

 

อะพาร์ตเมนต์และวิวหยุดลมหายใจ

 

แม้ภรรยาของฆาเวียร์จะพยายามช่วยหาทางออกด้วยการเสนอให้ครอบครัวย้ายบ้านไปพักกับญาติพี่น้อง แต่เป็นฆาเวียร์เองที่รู้สึกไม่ยากจะย้ายไปไหน ประกอบกับรถหรูที่เขาใช้งานมานานจนไม่รู้สึกอยากจะขายทิ้ง ดังนั้นเราอาจจะกล่าวได้เลยว่า เขายังเสพย์ติดความสบายและไม่อาจจะสลัดความภาคภูมิใจจากหน้าที่การงาน กระทั่งการกลับไปเริ่มต้นใหม่ในฐานะ “พนักงานฝึกหัด” เขาก็ไม่สามารถทำได้

 

ฉากที่ฆาเวียร์ตื่นเช้าขึ้นมาและเปิดม่านหน้าต่าง จากห้องพักของเขาเผยให้เห็นวิวเมืองบาร์เซโลน่าของประเทศสเปน ชนิดที่เราอาจจะกล่าวได้เลยว่า มันคือสิ่งที่ทุกคนอยากจะเห็นในทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาเจอเป็นอันดับแรก แสงตะวันที่กำลังจะขึ้นจากขอบฟ้าตัดกับสถาปัตยกรรมของตัวเมือง คือ “วิวหยุดลมหายใจ”

 

 

วันที่ฆาเวียร์ไม่ต้องการก็มาถึง เมื่อครอบครัวต้องย้ายออกจากอะพาร์ตเมนต์หลังเดิมและไปอยู่ในห้องเช่ารูหนู เขาตระเวนหางานไปทั่วเมือง ส่วนภรรยาก็ต้องไปทำงานเป็นพนักงานประจำร้านเสื้อผ้า ส่วนลูกชายต้องย้ายโรงเรียนรัฐบาล

 

คุณภาพชีวิตของฆาเวียร์กลายเป็นชนชั้นกลางปากกัดตีนถีบ กระทั่งเมื่อเขาไปสัมภาษณ์งานที่เอเจนซี่แห่งหนึ่ง แม้ทุกอย่างจะดูไปได้สวย แต่เมื่อถึงขั้นตอนเซ็นสัญญาทำงาน เขากลับพบว่าตัวเองจะต้องเริ่มต้นใหม่ในฐานะ “เด็กฝึกงาน” ที่จะไม่ได้รับเงินค่าจ้างตลอด 3 เดือนแรกที่ทดลองงาน เหตุผลที่เขาได้รับกลับมาจากลูกน้องของหัวหน้าแผนกคือ “เขาบอกว่าคุณเหมือนสินค้าลดราคา” แน่นอนว่าประโยคดังกล่าวทำให้ฆาเวียร์แทบคลั่งจนเตะรถหรูของตัวเองจนบุบ

 

 

ก๊อกน้ำ

 

ฆาเวียร์ตัดสินใจขับรถกลับไปยังอะพาร์ตเมนต์เดิมเพื่อแอบดูว่า ใครกันที่เป็นผู้เช่ารายใหม่ เขาพบว่ามีครอบครัวแสนสุขมาอยู่อาศัยแล้ว เมื่อเขาเดินทางกลับมาที่ห้องพัก ภรรยาก็บ่นว่างานที่เธอทำต้องยืนทั้งวันเท้าของเธอพองไปหมด แถมตัวก็เต็มไปด้วยกลิ่นน้ำยาฟอกขาว เมื่อเดินเข้าห้องครัวฆาเวียร์หยุดมองที่ “ก๊อกน้ำ” อยู่นานกับน้ำที่ไม่ยอมหยุดหยดลงมา เขาจ้องมองความไม่สมบูรณ์แบบนั้นราวกับโดนสะกดจิต

 

รุ่งเช้าวันต่อมาฆาเวียร์จึงตัดสินใจเดินทางกลับไปยังอะพาร์ตเมนต์หลังเก่า และนำกุญแจสำรองแอบเข้าไปดูความเปลี่ยนแปลง ในสายตาของเขาแม้เฟอร์นิเจอร์จะเปลี่ยนแปลงไป แต่สถานที่นี้ยังคงให้ความรู้สึกเหมือน “บ้าน” ที่เขาผูกพันมาทั้งชีวิต เหตุการณ์หลังจากนี้คือฆาเวียร์จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อทำความรู้จักกับครอบครัวของผู้เช่ารายใหม่ จนเหตุการณ์เริ่มเลยเถิดและถลำลึกแบบไม่มีวันหวนกลับ

 

 

ก้าวเดียวเปลี่ยนชีวิต

 

ความกระหายในเงินทอง ทรัพย์สิน หน้าที่การงาน คือแรงผลักดันให้มนุษย์พยายามพัฒนาตัวเอง แต่เมื่อเรายึดติดกับสิ่งดังกล่าวมากจนเกินไป ความอยากมีอยากเป็นทำให้ตัวละครอย่างฆาเวียร์กระโจนเข้าไปในพื้นที่ “สีดำ” และทำในสิ่งที่ก้าวเลยขอบเขตของศีลธรรม กฎหมาย โดยไม่สนใจอะไรอีกต่อไป เพราะสิ่งที่เขาต้องการ คือชีวิตแบบเดิม วิวหยุดลมหายใจ งานดีๆ ครอบครัวสุขสันต์เฉกเช่นโฆษณาที่เขาเคยสร้างเอาไว้เป็นหมุดไมล์ของชีวิต นำมาซึ่งความสยดสยองของตัวเขาเองและคนรอบข้าง

 

แต่โปรดอย่าลืมว่าไม่มีสิ่งใดสมบูรณ์แบบ .... กระทั่งก๊อกน้ำในบ้านสุดหรูที่มันก็ยังคง “เสื่อม” สภาพได้เช่นกัน ดังเช่นชีวิตของมนุษย์ทุกคน  

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook