“เพราะเราคู่กัน-คั่นกู” เพลงที่เรียบง่าย กับวายที่ก้าวข้ามวิศวะเสียที

“เพราะเราคู่กัน-คั่นกู” เพลงที่เรียบง่าย กับวายที่ก้าวข้ามวิศวะเสียที

“เพราะเราคู่กัน-คั่นกู” เพลงที่เรียบง่าย กับวายที่ก้าวข้ามวิศวะเสียที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอโดนกักตัวกันแบบนี้ ชาวเราชาวชีก็ไม่มีอะไรจะต้องทำกันแล้วค่ะ ก็มีแต่ต้องมานั่งขุดซีรีส์มาดูกันแก้เซ็ง แล้วบาปบุญค่ะคุณขา เทยก็ดันได้เห็นกระแสของซีรีส์วายเรื่องใหม่ที่กำลังมากับ "เพราะเราคู่กัน 2gether The Series" ที่เอ๊า อยู่ดีดีก็มีแฮชแท็กแรง แซงทะลุเทรนด์ทวิตเตอร์ขึ้นมาทุกอาทิตย์เสียอย่างนั้น แม้ว่าเทยจะเขียนเรื่องซีรีส์วายมาหลายยกแล้ว แต่เรื่องนี้นางมีอะไรให้ดูชม ให้เมาท์มอยบ้าง ก็ขอไปดูกันหน่อย

เพราะเราคู่กัน หรือ 2gether The Series เป็นนิยายออนไลน์ในหมวดหมู่วาย ที่เคยโด่งดังจากเว็บ Dek-D มาก่อน ในผู้เขียน Jittirain ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นซีรีส์วายที่กำลังออนแอร์ในช่วงนี้ค่ะ โดยเป็นเรื่องราวของ ไทน์ (วิน เมธวิน) ผู้ใฝ่ฝันว่าสักวันฮีจะได้เจอรักแท้ในมหาวิทยาลัย แต่เขากลับต้องมาเจอ กรีน นางเก้ง ที่ตามติด ตามจีบฮี แม้ว่าไทน์จะหาทางหนีและปฏิเสธไปแค่ไหน กรีน ก็ไม่ยอมตัดใจ จนไทน์ได้ไปเจอกับ สารวัตร (ไบร์ท วชิรวิชญ์) หนุ่มมือกีตาร์สุดฮอต เรียกได้ว่าไปที่ไหนสาวต้องวิ่งตามต่อแถวเป็นขบวน ไทน์ได้ขอร้องให้สารวัตรช่วยเป็นแฟนปลอมๆ เพื่อหวังจะให้ กรีน เลิกตาม โดยการเข้าชมรมดนตรีเพื่อไปตีสนิท ทั้งที่ความรู้ด้านดนตรีมีอย่างเดียวคือไทน์ชอบฟังเพลงวง Scrubb จนนำไปสู่ภารกิจที่ทั้งสองหนุ่มนั้นต้องแกล้งเป็นแฟนกัน

แหม เนื้อเรื่องก็เริ่มด้วยความ “ยังไงแล้วซิ” ไปตามแบบฉบับวายทั่วไป แต่สิ่งที่มันน่าตาวาว ลุกโพลงชวนสงสัยก็คือ เพราะเราคู่กัน ก็ได้ก้าวออกจากกฎเกณฑ์ของวิศวะ หมอ หรือเรื่องราวที่ผูกอยู่กับความเป็นผู้ชายซะที โดยที่ตัวเอกของเราอย่าง สารวัตร ที่ชื่อไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวงการตำรวจ แต่ทว่าเกี่ยวกับคณะรัฐศาสตร์ ในขณะที่ ไทน์ ก็เป็นเด็กคณะนิติศาสตร์ ซึ่งไม่ค่อยปรากฏให้เห็นมากนักกับเรื่องราวในแวดวงวาย ที่ได้ขยับขยายออกจากคณะที่ดู “แมนๆ” เสียที แม้ว่าเรื่องราวในเรื่อง จะไม่ได้กล่าวถึงความยากลำบากในการเรียน หรือกลิ่นของความเป็นคณะรัฐศาสตร์กับนิติศาสตร์เท่าไหร่ แถมยังโยกย้ายไปยังชมรมดนตรี ที่เน้นกิจกรรมทางดนตรีแน่นเสียจนนึกว่าเป็นวิทยาลัยดนตรีด้วยกันทั้งคู่แล้วก็เถอะ

รวมถึงคู่รองอื่นๆ ที่เหมือนว่าทั้งก๊วนแก๊งนี้ จะต้อง “ชอบผู้ชาย” ไปเสียหมด แต่โอเคจุดนั้นเทยขอไม่เมาท์ แต่ก็น่าสนใจที่มีการแวะเวียนไปหาคณะสถาปัตย์เพิ่มเติมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการตีคลุมให้เห็นบรรยากาศของความเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้จำกัดเรื่องราวอยู่แค่คณะบางคณะอีกต่อไป จุดนี้ถือว่าน่าสนใจมากอยู่

ไทน์ - สารวัตรไทน์ - สารวัตร

สิ่งหนึ่งที่ซีรีส์วายจะมีฐานแฟนอย่างเหนียวแน่นอยู่แล้ว ก็คือเหล่าสาววาย ที่หลายๆ ครั้งพวกนางก็จะวางตรรกะความเป็นจริงในโลกเพื่อไปจิ้นตัวละครหรือนักแสดงกันอย่างออกรส สนับสนุนให้ซีรีส์เรื่องนั้นโด่งดัง แต่หลายครั้ง ก็จะดูเฉพาะกลุ่ม มีเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้น ที่เปรี้ยงปร้างไปทั่วได้ เพราะหากจะไปถึงขั้นนั้น ซีรีส์เรื่องนั้น จะต้องซื้อใจอีกฐานนึงให้ได้ ซึ่งฐานนั้นเป็นฐานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องโดยตรง 

ฐานชาวเก้งนี่แหละเธอออออ และทว่า เพราะเราคู่กัน ก็ดันทำได้ด้วยแหละ

กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่ทำให้ชาวเก้งตกหลุมเรื่องนี้ได้นั้น ไม่ใช่เนื้อเรื่องที่สุดแปลกประหลาด แต่คือความเรียบง่ายของตัวละคร ที่ไม่ใช่ไดอาล็อกปั้นแต่งให้หวานเลี่ยนจนเกินงาม ไม่ยัดเยียดเส้นความ “ผัว-เมีย” ความ “ชาย-หญิง” ลงไปในตัวละครให้ชาวเก้งอึดอัด แม้ว่าชีกรีน จะดูเป็นตุ๊ดน่ารำคาญไปหน่อย แต่ก็พอจะปล่อยๆ ไปได้อยู่ และไอ้ความเรียบง่ายนี้แหละ ที่เป็นความรักที่ชาวเก้งส่วนใหญ่ก็จะเข้าถึงได้มากกว่า

สารวัตรและไทน์ ก็จะพอหมวดหมู่ได้ว่า เป็นเส้นเรื่องตัวละครในแบบ รุกชนรุก หรือเมะชนเมะ ก็คือว่าพื้นฐานเดิม เป็นผู้ชายทั้งคู่ ไม่มีใครออกสาว หรือเป็นฝ่ายรับ ซึ่งตรงนี้ก็ยังเป็นค่านิยมค่อนข้างที่จะอุดมคติที่ว่าแบบ ใครออกสาว ต้องประหารทิ้งในเรื่องราววายเหมือนกัน เพราะหลายเรื่องก็จะชอบผลักให้เก้ง ตุ๊ด กะเทย ออกสาว ต้องกลายเป็นตัวตลก หรือน่ารำคาญในเส้นเรื่องนั้นๆ เรื่องนี้ก็เช่นกัน ชวนกำหมัดอยู่นะแม่

มาในส่วนของเพลงชาติของสายวาย ศิลปินที่ควรได้รับรางวัลเพลงสำหรับสาววายอย่าง Scrubb ก็เป็นอีกครั้งที่เพลงของพวกฮี ถูกนำมาร้อยเรียงให้กับเรื่องราวของซีรีส์วาย ซึ่งตรงนี้ เป็นเนื้อเรื่องมาตั้งแต่ดั้งเดิมว่าไทน์เป็นแฟนเพลงตัวยงของวง Scrubb ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วเพลงต่างๆ ของวงนี้ ถูกนำมาใช้ประกอบเพิ่มอารมณ์ Mood and Tone ให้กับนิยายวายมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง ตั้งแต่ “เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ” ซึ่งก็เคยใช้ประกอบนิยายเรื่อง Love Sick มาก่อน 

แล้วว่าบาปนะ กลายเป็น Scrubb ก็ได้มง เป็น National Anthems ของนิยายวายมานมนาน แล้ว ถูกใช้มาตั้งแต่นิยายวายยุค Post รักแห่งสยาม ทั้งหมด นอกจาก Love Sick ชุลมุนหนุ่มกางเกงน้ำเงิน แล้ว ก็ยังมี คั่นกู (ต้นฉบับของ 2gether The Series) ก็ใช้ “เข้ากันดี”, หนังวายของ ม.กรุงเทพ เรื่อง ธัญ-ป๊อก ใช้เพลง “คำตอบ”, Loveless Society เพราะรักออกแบบไม่ได้ ก็ใช้เพลง “ใกล้” แล้วอีกหลายๆ เรื่องในยุคนั้น ต่างก็ใช้เพลง Scrubb หมดเลยโดยไม่ได้นัดหมาย

แนวเพลงของ Scrubb มันก็อธิบายได้เลยว่าทำไมเวลาเอามาใช้กับความสัมพันธ์แบบชายชาย ที่มักจะเป็นคู่ เมะชนเมะ หรือมีความ “แมนๆ” ด้วยกันทั้งคู่แล้วมันถึงลงตัว เพราะตัวเพลงของวงนี้ใช้ Groove ที่สม่ำเสมอทั้งเพลง Beat เพลงเร็วกับช้าต่างกันไม่มาก ถึงแม้จะเป็นเพลงเศร้า แต่ก็ไม่ปรากฎเพลงเศร้าที่ต้องลงไปเค้นอารมณ์ บีบคั้นน้ำตานอง คือเพลงของ Scrubb ทุกเพลงมันเน้นการเล่นคำที่เรียบง่าย ภาษาง่ายๆ ความโรแมนติกแบบง่ายๆ แบบที่ว่า ผู้ชายฟังเพลงนี้ด้วยกัน กอดคอกันร้องไปด้วยกันได้ เศร้า สุขไปด้วยกันได้ ไม่ต้องหลบไปเอาเพลงไปฟังน้ำตานองคิดถึงแฟนเก่าคนเดียว

 

ไอ้ความเรียบง่ายลงตัวของ Scrubb มันเลยไปทาบเสมอกับคาแรกเตอร์ที่แนววายยุคแรกๆ ชอบใช้ คาแรกเตอร์ที่ไม่พูดว่าชอบตรงๆ เล่นหึง เล่นงอนกันแบบแมนๆ ในกรอบความเชื่อของวายในยุคนั้นที่ว่าผู้ชายเป็นเพศที่ไม่แสดงความรู้สึก และในความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อนที่รักกัน กอดคอกันเตะบอล กินเหล้า มันจะมีโมเมนต์ความรักอันล้นพ้นซ่อนอยู่ในนั้น กูรักมึงเว่ย แต่ไม่บอกหรอก มานี่มา ฟังเพลง Scrubb กะกู ไรงี้

ซึ่งมันก็น่าสนใจดีนะว่าเออ เพลงเป็นภาษาสากล แล้วก็ดันให้กลิ่นเดียวกันโดยไม่ได้นัดหมาย คั่นกูมาทำเป็นซีรีส์ก็เห็นภาพชัดขึ้นไปอีก ทุกเพศ สามารถเข้าถึงเพลงของวงนี้ได้ผ่านความ “เรียบง่าย” 

ซึ่งสายวาย ก็มักจะตีความว่าเพลงของวง Scrubb นั้น มีความ “Bromance” อยู่สูงมาก จึงไม่แปลกที่วงนี้จะเป็นส่วนประกอบสำคัญในวายแทบทุกเรื่อง และมาปรากฎเป็นภาพชัดในเรื่องเพราะเราคู่กันนี้เอง

 

จากทั้งหมดนี้ ก็พอจะเห็นได้ว่า “ความรักแบบชายชาย” บางครั้งก็ไม่ได้ต้องการอะไรหวือหวา ไอ้ความเรียบง่ายนี่นะคุณ เป็นไม้เด็ดมาแต่ไหนแต่ไรแล้วจ้า หากสายวายจะปรับเนื้อเรื่องให้ลดความแฟนตาซีลงหน่อย และเป็นความรักที่จับต้องได้มากขึ้น ซีรีส์วายเรื่องต่อๆ ไป ก็น่าจะก้าวข้ามกรอบเดิมๆ ไปสู่เรื่องราวที่เข้าถึงได้ทุกกลุ่มอยู่นะเออ

แต่ก็นั่นแหละ เคมีของไอ้ต้าวไบร์ทกับต้าววิน นี่ก็กลบทุกอย่างได้อยู่หมัดเลยทีเดียวเชียวแหละ บวกกับเสียงกีตาร์ใสใส ดูๆ ไปก็เพลินดีเหมือนกันนะเธอ 

แอร๊ยยยยยยย

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “เพราะเราคู่กัน-คั่นกู” เพลงที่เรียบง่าย กับวายที่ก้าวข้ามวิศวะเสียที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook