รีวิว 1917 - ปัดตกหนังม้ามืด นี่คือตัวเต็งหนังรางวัล

รีวิว 1917 - ปัดตกหนังม้ามืด นี่คือตัวเต็งหนังรางวัล

รีวิว 1917 - ปัดตกหนังม้ามืด นี่คือตัวเต็งหนังรางวัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พักหอบหายใจตั้งแต่เดินออกจากโรงหนัง ถือเป็นหนังที่ทำร่างกายกระหายน้ำ เพราะการลุ้นภารกิจตัวละครในหนัง 1917 หนังที่คว้า 2 รางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดราม่า และสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม แซม เมนเดส จากเวทีลูกโลกทองคำปี 2020 ไปหมาดๆ ตอนประกาศชื่อเรื่องนี้ด้วยความที่ยังไม่เข้าโรงฉายที่ไทย หลายคนก็คงได้แต่เก็บความสงสัยเอาไว้ ว่าหนังมันเจ๋งขนาดไหนถึงได้รางวัลใหญ่ของงานไปได้ ซึ่งพอได้ดูด้วยตาตัวเองแล้ว บอกได้คำเดียวว่า นี่ไม่ใช่หนังม้ามืด สมแล้วกับรางวัล ยกให้เป็นหนังที่ควรค่าแก่การไปดู

เรื่องราวของหนังไม่ได้มีพล็อตอะไรซับซ้อน เป็นการทำภารกิจระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ทหารอังกฤษ ของสองทหารหนุ่ม ประกอบด้วย สคอฟิลด์ (จอร์จ แมคเคย์ จาก Captain Fantastic) และ เบลก (ดีน-ชาร์ลส์ แชปแมน จาก Game of Thrones)  ที่ทำภารกิจเสี่ยงตายส่งสารยุติการรบ โดยต้องข้ามเขตแดนของศัตรู ไปยังแนวหน้าของทหารฝ่ายตัวเองอีกที เพื่อเซฟชีวิตของกองทหารกว่า 1,600 นายไม่ให้เดินเข้าไปยังกับดักของศัตรู

พล็อตเรื่องดูง่าย ที่ต้องลุ้นการทำมิชชั่นของสองทหารที่จับพลัดจับผลูกลายเป็นคนส่งสารในภารกิจที่ฟังดูก็คิดว่าไม่น่ารอด ความยากของภารกิจก็เป็นแรงกดดันให้เราเอาใจช่วยไปพร้อมๆ กับพวกเขา แต่สิ่งที่สุดยอดของการเล่าเรื่องในหนังเรื่องนี้ คือการถ่ายทำแบบ Long Take ที่ถ่ายแบบช็อตเดียวยาวๆ เหมือนลากคนดูเข้าไปถือปืน วิ่งหอบ หลบระเบิด หลบกระสุนแบบเรียลไทม์ตามสองทหารกลางสนามรบ ที่ประโคมโปรดักชั่นฉากสนามรบแบบฟอร์มยักษ์ เล่นกับการนำเสนอมุมมองช็อตยาวๆ จากหนังสงครามที่ไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไร เป็นเทคนิกการถ่ายทำสุดยอดจนดูไม่ออกว่าตัดฉากตรงไหนบ้าง การเล่าเรื่องจากภาพที่ไม่หยุดพักนี้ กลายเป็นคนดูที่อาจอยากขอพักกินน้ำ อัดยาดม นอนพักเอาแรงสักครู่แล้วค่อยดูกันต่อ บีบคั้นอารมณ์ให้เอาใจช่วยตามแบบช็อตต่อช็อต

ความลุ้นที่เหมือนได้วิ่งอยู่กลางสนามรบในเรื่องนี้ ได้ฉากวิวต่างๆ จากสนามรบที่สมจริงและเละเทะของแนวรบ ที่เก็บรายละเอียดอย่างดี ตัดสลับกับความสวยงามของธรรมชาติที่ใช้ฉากจริงในการถ่ายทำ เป็นตัวช่วยชั้นดีให้คลายความเครียดของการติดตามตัวละคร เรียกว่าเล่นหนัก ก็ปลอบเบาๆ มาด้วยเหมือนกัน แต่ใครจะเห็นความสวยงามกลางสนามรบหรือไม่ ต้องไปดูกันเอาเองนะ

ในส่วนของบทภาพยนตร์ที่แทบจะไม่ต้องบิวท์อะไรมาก มองภาพรวมการเล่าเรื่องสงครามก็ต้องนึกถึงความโหยหาบ้าน ครอบครัว คนสำคัญ ชีวิตที่ต้องรอด เล่าง่ายๆ สื่อสารตรงๆ น้อยแต่มาก ทรงพลังจนเก็บน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ 

แนวคิดการทำหนังเรื่องนี้ของผู้กำกับ แซม เมนเดส ได้มาจากแรงบันดาลใจจากเรื่องเล่าของคุณปู่ตอนที่ได้สู้รบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 จนกลายมาเป็นภาพยนตร์ที่สุดยอดแห่งการถ่ายทำ จนคว้ารางวัลจากลูกโลกทองคำไปได้

ภารกิจไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าใจคน ถ้าคำว่าช่างแม่งในหัวดังกว่าภารกิจความตั้งใจ ทหารหน่วยรบคงตายกันเป็นเบือ...

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ รีวิว 1917 - ปัดตกหนังม้ามืด นี่คือตัวเต็งหนังรางวัล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook