4 หนังอสูรกาย (CGI) สัญชาติไทย

4 หนังอสูรกาย (CGI) สัญชาติไทย

4 หนังอสูรกาย (CGI) สัญชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสำเร็จของภาพยนตร์ นาคี 2 ซึ่งต่อยอดมาจากละครดังทางช่อง 3 ฐานแฟนละครคือแรงขับหลักที่ทำให้หนังไทยเรื่องนี้เดินหน้าทำเงินอย่างถล่มทลาย อีกทั้งเนื้อหาที่ยังเกี่ยวข้องกับความเชื่อในเรื่องพญานาค อันเป็นตำนานพื้นบ้านที่ผูกพันกับสังคมไทยมาอย่างช้านาน จะว่าไปแล้วเมื่อพิจารณาลงไปในเนื้อหาของตัวหนัง เราจะพบว่า นาคี 2 มีวิธีการดำเนินเรื่องตามสูตรของหนังระทึกขวัญที่ว่าด้วยสัตว์ประหลาดออกคุกคามชาวบ้านและก่อคดีปริศนาที่มี เหยื่อ ผู้โชคร้ายกลายเป็นศพ ก่อนที่เผยร่างที่แท้จริงของอสูรกายหรือ พญานาค ในช่วงไคลแมกซ์นั้น จัดได้ว่าเป็นเทคนิคพิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ

ถ้าเช่นนั้นแล้วเราลองกลับไปทบทวนกันดูว่า ก่อนหน้าที่ นาคี 2 จะนำเทคนิคพิเศษ (CGI) ในการสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นจอใหญ่ออกมาสร้างความตื่นตาตื่นใจ ก่อนหน้านี้มีหนังไทยเรื่องไหนบ้างใช้เทคนิคพิเศษมาแล้วบ้าง

ดงพญาไฟ (2545)

ภาพยนตร์แนวผจญภัย ตื่นเต้นระทึกขวัญ และจุดขายของดงพญาไฟคือการนำเทคนิคพิเศษ มาใช้สร้างสัตว์ประหลาด ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มนักศึกษาสมาชิกชมรมคชบาลที่ศึกษาพันธุ์ช้างในเอเชีย พวกเขาร่วมกันออกเดินทางเข้าไปในป่าลึกของประเทศไทย หลังจากที่ได้อ่านข่าวว่ามีการค้นพบช้างสายพันธุ์ประหลาด แต่การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยอันตราย เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ชนกลุ่มน้อยใช้ขนส่งยาเสพย์ติด

กลุ่มคณะสำรวจเริ่มต้นจากหมู่บ้านเล็กๆในป่าลึก พวกเขาพยายามขอร้องให้พรานป่าผู้ชำนาญทางเป็นคนนำทาง แต่เนื่องจากเส้นทางที่ต้องเดินทางไปนั้น มีนายพรานหลายคนเดินทางไปแล้วไม่เคยได้กลับออกมาอีกเลย แต่คำเตือนของนายพรานไม่สามารถหยุดยั้งความตั้งใจของชมรมคชบาลได้ พวกเขาจึงเดินทางเข้าไปกันเองโดยลำพัง จนกระทั่งหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มเกิดพลัดตกลงไปในหลุมตะขาบกินคน ทำให้พวกเริ่มรู้แล้วว่าเส้นทางไปสู่จุดหมายครั้งนี้อันตรายเกินคาด ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังพบกัย “งูยักษ์” ที่พร้อมออกล่าเหยื่อตลอดเวลา

ความโดดเด่นของเทคนิคพิเศษ ถึงจุดขายจะเป็นเรื่องเทคนิคพิเศษของงูยักษ์ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า งาน CGI ยังทำได้ไม่ค่อยเนียนและดูออกได้ทันทีว่าคืองานสร้างมาจากภาพคอมพิวเตอร์ ผลก็คือฉากสัตว์ประหลาดงูโผล่นั้น ลดความน่ากลัวของสัตว์ตัวนี้และภาพรวมของหนังไปเยอะทีเดียว

ปักษาวายุ (2547)

ตัวหนังบอกเรื่องราวของลีน่า (ซาร่า เลกจ์) สาวนักโบราณคดีลูกครึ่งไทยฝรั่งเศสที่ค้นพบโครงกระดูกของสัตว์ในยุคสมัยเดียวกับไดโนเสาร์  เธอตัดสินใจเดินทางมายังประเทศไทยเพราะเชื่อว่าชิ้นส่วนสุดท้ายน่าจะอยู่ที่นี่ การเดินทางมาเพื่อพิสูจน์ตำนานจึงเป็นเรื่องที่ลีน่าพยายามทำให้สำเร็จ ขณะเดียวกันโครงการขุดเจาะรถไฟฟ้าใต้ดินเฟส 2 ที่กำลังก่อสร้าง มีการขุดค้นพบโครงกระดูกของสัตว์ดึกดำบรรพ์ทำให้เธอถูกติดต่อให้มาทำการวิจัย ลีน่าได้พบกับแทน (ศรราม เทพพิทักษ์) นายทหารที่ดูแลความปลอดภัยในโครงการนี้ สองหนุ่มสาวที่มีความคิดขัดแย้งกันต้องทำงานร่วมกัน ลีน่าค้นพบว่ายังมีถ้ำโบราณอยู่ในอุโมงค์แห่งนี้ ซึ่งในถ้ำนี้เป็นที่อยู่ของสัตว์โบราณที่หลับใหลจากการจำศีล เมื่อมันเกิดตื่นขึ้นมา กรุงเทพมหานครจึงตกอยู่ในอันตรายครั้งใหญ่

ความโดดเด่นของเทคนิคพิเศษ เรียกได้ว่าการสร้างเทคนิคพิเศษให้กับตัวละคร “ปักษายุ” ที่เป็นคอมพิวเตอร์นั้น น่าตื่นตาตื่นใจมากในยุคนั้น แต่น่าเสียดายที่บทภาพยนตร์จัดได้ว่าย่ำแย่และตัวละครเข้าขั้นน่ารำคาญ ส่งผลให้หนังเรื่องไม่เปรี้ยงอย่างที่ควรจะเป็น แต่ถึงอย่างนั้น ปักษาวายุ น่าจะเป็นหนังสัตว์ประหลาดไทยที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยเรื่องหนึ่งตลอดกาลเลยก็ว่าได้

อมนุษย์ (2547)

เมื่อฝนดาวตกลูกใหญ่ขนาดมหึมาอย่าง “ลีโอนิค” ได้ตกลงมายังอำเภอพนมดงรัก ต่อจากนั้นได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นเมื่อมีชาวบ้าน 2 คนถูกฆ่าตายโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่ 1 ในเหยื่อนั้นเป็นพนักงานในสถานีวิจัยของดร.มั่น และ ดร.วิลาสิณี นักวิทยาศาสตร์คู่หูที่ทำการวิจัยอวัยวะคนเพื่อปลูกถ่ายขายให้มหาเศรษฐีทั่วโลก เหตุการณ์เริ่มยุ่งเหยิงเมื่อทางการพยายามสืบหาการตายของชาวบ้าน และค้นพบว่านี่อาจจะเป็นฝีมือของอมนุษย์

ความโดดเด่นของเทคนิคพิเศษ จะว่าไปหนังเรื่องนี้งานเทคนิคพิเศษไม่ได้โดดเด่นนัก หนำซ้ำตัวประหลาดในเรื่องอย่าง “อมนุษย์” นั้นเป็นงานแต่งหน้าเทคนิคพิเศษในการเปลี่ยนคนให้กลายเป็นตัวประหลาดซะมากกว่า น่าเสียดายที่บทหนังมั่วซั่วและเละเทะจนอาจจะกล่าวได้ว่านี่เป็นหนึ่งในหนังไซไฟที่มีคุณภาพราวกับหนังเกรดบีของประเทศไทย

โบอา งูยักษ์ (2549)

กลุ่มเพื่อนสนิทจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เดินทางเข้าป่าเพียงเพื่อจะเก็บภาพความงามของธรรมชาติ พวกเขาเดินทางด้วยบอลลูนยักษ์ แต่ด้วยพายุฝนทำให้บอลลูนตกลงกลางป่าลึก ความพยายามในการเอาตัวรอดทำให้พวกเขาตัดสินใจเข้าไปหลบในถ้ำแห่งหนึ่ง โดยที่พวกเขาไม่รู้กันมาว่าก่อนว่าในสถานที่แห่งนี้เป็นที่อยู่ของงูยักษ์ที่กำลังรอขย้ำเหยื่ออย่างโหดเหี้ยม  

ความโดดเด่นของเทคนิคพิเศษ ตัวหนังเดินเรื่องตามสูตรสำเร็จหนังสัตว์ประหลาดออกไล่ล่าเหยื่อ แต่น่าเสียดายที่งานเทคนิคพิเศษนั้นออกจะไม่ค่อยเนียน และพล็อตเรื่องก็เหมือนเป็น Anaconda เวอร์ชั่นเซิ่นเจิ้น ที่อุดมไปด้วยนักแสดงที่เล่นกันได้แข็งทื่อยิ่งกว่าซีจีงูยักษ์โบอาเสียอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook