6 สุดยอดรายการ สื่อมุมมองความแตกต่างของคนในสังคม เป็นสิ่งสวยงาม

6 สุดยอดรายการ สื่อมุมมองความแตกต่างของคนในสังคม เป็นสิ่งสวยงาม

6 สุดยอดรายการ สื่อมุมมองความแตกต่างของคนในสังคม เป็นสิ่งสวยงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความแตกต่างของคนในสังคมถือเป็นเรื่องปกติของทุกที่ทั่วโลก ทั้งชาติพันธุ์ ภูมิหลังของชีวิต การศึกษารวมทั้งความแตกต่างทางเพศและรสนิยมทางเพศ แต่อย่างหลังนั้นในหลายๆ ที่กลับไม่ได้รับการยอมรับเท่าไรนัก อาจจะเป็นเพราะว่ามุมมองของสังคมที่มีต่อกลุ่ม LGBTQ ที่ยังมีการปิดกั้นอยู่ ขณะเดียวกันวงการบันเทิงก็มีการนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มนี้มากขึ้น ทั้งให้ความรู้และความสนุกสนานไปพร้อมๆ กัน วันนี้จึงขอยกตัวอย่างรายการที่เป็นกระบอกเสียงเพื่อจะบอกว่า “ความหลากหลายเป็นสิ่งสวยงาม”

 


• เดอะ เดนนิช เกิร์ล (The Danish Girl)
ย้อนอดีตกลับไปในยุค 1920 ในประเทศเดนมาร์ก ที่เล่าเรื่องราวของคู่สามีภรรยาที่วันหนึ่งสามีขอใช้ชีวิตเยี่ยงผู้หญิง ผ่านการค้นหาตัวตนที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต เดอะ เดนนิช เกิร์ล แสดงให้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ของการเป็นเพศทางเลือกในยุคนั้น ที่โดนตราหน้าว่าผิดปกติและไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม พร้อมทั้งพาคุณไปรู้จักกับการผ่าตัดแปลงเพศครั้งแรกของโลกผ่านตัวละครหลัก Lili Elbe ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นสตรีข้ามเพศคนแรกของโลกอีกด้วย

 

• ปารีสร้อนดั่งไฟ (Paris is Burning)

สารคดีที่การันตีด้วยรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ที่จะพาคุณไปรู้จักกับชีวิตของชาวแดร็กควีนในมหานครนิวยอร์ก และวัฒนธรรมของฮาร์เล็ม แดร็ก บอล (Harlem Drag Ball) การแข่งขันที่ดุเดือดทั้งด้านแฟชั่นและการเต้นรำ นอกจากนี้ปารีสร้อนดั่งไฟยังนำเสนอชีวิตของเพศทางเลือกในยุค 80s ที่ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในสังคมที่ปิดกั้นพวกเขา ใครที่ชอบเรื่องราวของแดร็กควีนบอกเลยว่าไม่ควรพลาดสารคดีเรื่องนี้ เพราะนี่คือ reference สำคัญของกลุ่มแดร็กควีนในปัจจุบัน

 

• เควียร์ อาย (Queer Eye)

ถูกนำกลับมาทำใหม่อีกครั้ง พร้อมกับ “แฟ็บไฟว์” ทีมใหม่ที่จะมาเมคโอเวอร์ ให้คำแนะนำด้านแฟชั่น การดูแลเสื้อผ้า การใช้ชีวิตและที่อยู่อาศัย ให้แก่หนุ่มๆในรัฐจอร์เจียของประเทศสหรัฐอเมริกา แฟ็บไฟว์คือผู้เชี่ยวชาญ 5 คนจะนำเอาความถนัดของตัวเองมาปรับลุคผู้ชายเพื่อชีวิตที่ดีและพร้อมรับสิ่งใหม่ในชีวิต เควียร์ อาย ไม่เพียงให้ความรู้พวกเราในการเมคโอเวอร์ ปรับลุคภายนอกให้ดูดีเท่านั้น แต่ยังสื่อให้เราเห็นว่าความมั่นใจจะช่วยทำให้เราดูดีขึ้นจากภายในสู่ภายนอก นอกจากนี้ เวอร์ชั่นใหม่ของเควียร์ อาย ยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่ชวนขบคิด อีกทั้งความจริงใจของเหล่าแฟ็บ ไฟว์ที่มีให้ต่อผู้ร่วมรายการทุกคน ก็ชวนให้ดูไปน้ำตาซึมไปด้วยความซาบซึ้ง

 


• ร็อกแซนน์ ร็อกแซนน์ (Roxanne Roxanne)

เรื่องราวชีวประวัติของร็อกแซนน์ ชานเต แรปเปอร์สาวผิวสีวัย 14 ในนิวยอร์กช่วงปี 80s เธอเติบโตมาในครอบครัวที่ยากจนและต้องต่อสู้กับความยากไร้ตั้งแต่เด็ก ร็อกแซนน์รวมตัวกับเพื่อนก่อตั้งทีมแรปและเข้าแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ เธอเป็นที่รู้จักด้วยการสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นแชมป์ และสร้างบทเพลง “ร็อกแซนน์ รีเวนจ์” ที่โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ในปัจจุบัน ร็อกแซนน์จะไม่ได้เป็นที่รู้จักนัก แต่พูดได้เลยว่า การต่อสู้ของเธอคือการกรุยทางให้แร็ปเปอร์ผู้หญิงได้แจ้งเกิดในวงการแร็ปที่เคยเป็นวงการที่ถือครองโดยผู้ชายอย่างแท้จริง

 

• ออเรนจ์ อิส เดอะ นิว แบล็ค (Orange Is the New Black)

หนึ่งในซีรีส์รุ่นแรกของ Netflix ออเรนจ์ อิส เดอะ นิว แบล็ค (Orange Is the New Black) เรื่องราวของเรือนจำหญิงที่เป็นศูนย์รวมของคนหลากหลายที่มาและชาติพันธุ์ พร้อมเรื่องราววุ่นวายอีกมากมายในเรือนจำที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริง ซีรีส์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องความหลากหลายทางเพศได้อย่างลึกซึ้งอีกเรื่องหนึ่งในวงการบันเทิงฝั่งอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหญิงรักหญิง การต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี รวมทั้งการเป็นกะเทยในเรือนจำหญิง ออเรนจ์ อิส เดอะ นิว แบล็ค สร้างเสียงหัวเราะ น้ำตาแห่งความสุขและเศร้า รวมทั้งความตื่นเต้นให้กับผู้ชมทุกคน



• รูพอล แดร็ก เรซ (RuPaul’s Drag Race)

รายการเฟ้นหาสุดยอดแดร็กควีนแห่งสหรัฐอเมริกากับตำแหน่ง America’s Drag Superstar ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องผ่านบททดสอบมากมายทั้งการตัดเย็บเสื้อผ้า ลิปซิงค์ ร้องเพลง แต่งเพลง เต้นรำและเล่นละคร พูดได้เลยว่าเป็นแดร็กควีนนี่ไม่ง่ายเลยจริงๆ! โดยมีรูพอล ชาร์ลส แดร็กควีนตัวแม่เป็นพิธีกรและเมนเทอร์ให้กับผู้เข้าแข่งขัน ปัจจุบันรูพอล แดร็ก เรซมาถึง 10 ซีซั่นแล้ว ตอกย้ำความสำเร็จของรายการ เป็นกระบอกเสียงและสื่อที่สร้างความเปลี่ยนแปลงมุมมองของสังคมต่อแดร็กควีนว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องใช้ทั้ง เสน่ห์ ความโดดเด่น ความมั่นใจ และความสามารถ (Charisma, Uniqueness, Nerve and Talent) รวมทั้งช่วยผลักดันความเท่าเทียมกันให้กับชาว LGBTQ อีกด้วย

รับชมเรื่องราวน่าประทับใจที่นำเสนอความหลากหลายในสังคมได้แล้ววันนี้ทาง Netflix แล้วคุณจะค้นพบว่าความหลากหลายคือสิ่งสวยงามจริงๆ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 6 สุดยอดรายการ สื่อมุมมองความแตกต่างของคนในสังคม เป็นสิ่งสวยงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook