สายโลหิต เรื่องย่อ ละครช่อง7

สายโลหิต เรื่องย่อ ละครช่อง7

สายโลหิต เรื่องย่อ ละครช่อง7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายโลหิต

สายโลหิต

กำกับการแสดงโดย : เพ็ญลักษณ์ อุดมสิน
บทประพันธ์โดย : โสภาค สุวรรณ
บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ผลิตโดย : ค่าย ดาราวิดีโอ 

สายโลหิตเรื่องย่อ

      ดาวเรือง หญิงสาวที่เกิดและเติบโตในช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เธอเป็นหลานสาวที่คุณย่านิ่มให้ความรักและความเอ็นดู เนื่องด้วยเมื่อตอนเด็กดาวเรืองต้องกำพร้าแม่ มีเพียง หลวงสุวรรณราชา ผู้เป็นพ่อ ท่านได้มอบให้เธออยู่ในความดูแลของคุณย่านิ่มนับแต่นั้นมา ดาวเรืองมีพี่อยู่ 2 คน เธอเป็นน้องสาวคนสุดท้อง คนหนึ่งเป็นพี่ชายมีชื่อว่า หลวงเสนาสุรภาค อีกคนหนึ่งเป็นพี่สาวมีชื่อว่า ลำดวน ต่อมา เมื่อลำดวนมีอายุได้ 20 ปี เธอตกลงปลงใจที่ตกแต่งกับ หลวงเทพฤทธิ์อริศัตรูพ่าย ผู้เป็นพี่ชายร่วมสายโลหิตเดียวกับ ขุนไกร มีหน้าที่เป็นกองทะลวงฟันในตอนนั้น โดยทั้งคู่เป็นบุตรชายของ พระยาพิริยะแสนพลพ่าย และคุณหญิงศรีนวล

      หมื่นทิพเทศา บุตรชายของ พระวิชิต และคุณหญิงปริก ตอนนั้นเขาเป็นทหารฝ่ายพระยารัตนาธิเบศร์ หมื่นทิพเทศาเธอเป็นผู้ชายที่มักมากในกาม เที่ยวไปมีเรื่องชู้สาวกับผู้หญิงอื่นนับไม่ถ้วน ทั้งยังทำตัวกร่างเป็นนักเลงหัวไม้ คอยบีบบังคับให้ดาวเรืองช่วยแอบส่งเพลงยาวให้กับ แม่หญิงเยื้อน น้องสาวคนสุดท้องของขุนไกร แต่แล้วก็ถูกจับได้เสียก่อน โดยดาวเรืองยอมรับกับขุนไกรว่าที่เธอช่วยทำเรื่องนี้ให้หมื่นทิพนั้น เป็นเพราะเขารู้ว่าเธอแอบหนีไปเที่ยวที่คุกกับบรรดาแม่ครัว ซึ่งในตอนนั้นนับว่าเป็นสถานที่ต้องห้าม พอถูกจับได้ ขุนไกรเลยขอยึดเอาเพลงยาวไว้ แล้วขออนุญาตกับคุณย่านิ่มพาดาวเรืองไปเที่ยวรอบๆ กรุงศรีอยุธยา

      ดาวเรืองเป็นคนที่ชอบซัก ชอบถาม เธอจดจำสิ่งต่างๆ รอบตัวที่พบเห็นได้ดี มีความรอบรู้เกินกว่าเด็กที่อยู่ในวัยเดียวกัน ทำให้ขุนไกรเกิดความรู้สึกเอ็นดูในตัวของดาวเรืองเป็นอย่างมาก เมื่อความรู้ถึงหูของหมื่นทิพเข้าว่าถูกขัดขวางเส้นทางความรักระหว่างเขากับแม่หญิงเยื้อน หมื่นทิพจึงประกาศชัดว่าจะต้องขอแม่หญิงเยื้อนมาเป็นเมียของตนให้จงได้ ครั้นเมื่อขุนไกร หลวงเสนาสุรภาค และพระยาพิริยะ แสนพลพ่าย จำต้องออกทัพเพื่อไปป้องศึกที่พม่ายกทัพเข้ามาตี หมื่นทิพสบโอกาส จึงเดินทางไปมาหาสู่แม่หญิงเยื้อนได้ตามใจ อีกทั้งแม่หญิงเยื้อนก็มีท่าทีพอใจในตัวหมื่นทิพอยู่ไม่น้อย เมื่อขุนไกรรู้เรื่องเข้า จึงเกิดความแค้นเคืองในตัวหมื่นทิพเป็นอันมาก

      เมื่อดาวเรืองอายุย่างเข้า 13 ปี ในตอนนั้นพม่าเริ่มยกทัพเข้ามารุกหนักขึ้น ขุนไกรขันอาสาที่จะไปออกรบ พันสิงห์ผู้ที่เป็นลูกน้องคนสนิทของขุนไกร ได้ผลัดมือกันหนีตายกลับเข้ากรุง พันสิงห์หนีมาจนถึงเขตบ้านของดาวเรือง เมื่อมีผู้มาพบจึงได้ไปแจ้งความให้คุณย่านิ่มทราบ โดยให้นางเยื้อนผู้ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของดาวเรืองช่วยรักษาและดูแลจนหายป่วย จากนั้นพันสิงห์และนางเยื้อนก็ตกลงที่จะแต่งงานกันในที่สุด ขุนไกรเข้าสู้รบจนมีอาการบาดเจ็บสาหัสจนต้องถูกหามกลับเข้ามารักษาตัวที่บ้านของครูดาบ แต่อาการยังไม่ทันจะทุเลาก็อาสาที่จะออกไปรบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากทนที่จะดูอยู่เฉยๆ ไม่ได้ ในขณะเดียวกัน แม่หญิงเยื้อนก็ตัดสินใจที่จะรับหมั้นหมื่นทิพ เมื่อขุนไกรรู้ข่าวว่าพม่าใกล้จะเข้าประชิดเขตกรุงศรีเต็มที จึงตัดสินใจขอย้ายราชการไปอยู่ที่หัวเมืองเหนือ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องอยู่ร่วมชายคาเดียวกับหมื่นทิพ โดยมีพันสิงห์กับนางเยื้อนติดตามไปอยู่ที่หัวเมืองด้วย

      เข้าสู่ช่วงปลายปี พุทธศักราช 2309 ศึกจากฝั่งพม่าเริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลวงไกรเดินทางเข้ามาส่งข่าวราชการที่กรุงศรี บังเอิญไปได้ยินขุนทิพหลุดปากเรื่องที่ว่าเคยฉุดดาวเรืองไปลวนลามใต้น้ำ หลวงไกรโกรธมาก จึงตัดสินใจสู่ขอดาวเรืองจากหลวงสุวรรณราชาด้วยตัวเอง แล้วก็ได้รับความยินยอมในเรื่องนี้ด้วยความยินดี เมื่อขุนทิพรู้ข่าวก็แค้นเคืองใจมาก ขุนทิพจึงกลั่นแกล้งลงคำสั่งให้หลวงไกรต้องรักษาเมืองธนบุรีตั้งแต่คืนวันที่ต้องเข้าพิธีแต่งงาน ทำให้ดาวเรืองต้องอยู่เฝ้าเรือนหอเพียงลำพัง จากนั้นคุณย่านิ่มจึงมาอยู่ด้วย แต่แล้วคุณย่าก็สิ้นใจลงที่นี่ โดยที่ก่อนหน้านี้ท่านได้ดูดวงบ้านเมืองเอาไว้ ซึ่งคำทำนายได้บอกไว้ว่ากรุงศรีอยุธยากำลังจะแตก ไม่นาน ถ้อยคำที่ทำนายก็กลายเป็นจริง เมื่อทัพพม่าบุกเข้าประชิดกำแพงได้และเผาทำลายจนพังราบ แล้วเดินหน้าเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน ขุนทิพและนายมิ่ง บ่าวรับใช้ ไม่ยอมเข้าเป็นพวกกับฝั่งพม่า ฮึดสู้กันจนตายที่ป้อมประตูเชิงเทิน ไม่มีผู้ใดที่จะต้านทานศึกในครั้งนี้ได้ ทำให้อยุธยาต้องสิ้นสุดยุคสมัยลงในตอนนี้

      ขุนไกรและดาวเรืองถูกจับเข้าเป็นเชลยของพม่า ซึ่งในขณะนั้นเธอกำลังตั้งท้องอ่อนๆ เมื่อขุนไกรรู้เข้าก็เตรียมการที่จะพากันหนีและทำได้สำเร็จจนมาพบเข้ากับเจ้าพระยาจันทบุรี จากนั้นก็ร่วมรบกันเรื่อยมาสำเร็จหลายครั้ง ครั้นเมื่อเจ้าพระยาจันทบุรีขึ้นครองราชย์ ณ กรุงธนบุรี ขนานนามว่า พระเจ้าตากสินมหาราช แต่ก็ทรงอยู่ในราชสมบัติได้เพียงไม่นานเนื่องด้วยตกอยู่ในภาวะวิกลจริต เจ้าพระยาจักรีจึงได้ตั้งกรุงใหม่และสถาปนาเป็นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นยุคเริ่มแรกของราชวงศ์จักรี เจ้าพระยาจักรีได้รับการขนานนามว่า พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

      นับตั้งแต่นั้น ขุนไกรต้องคอยออกรบอยู่เรื่อยมา แต่ก็สิ้นใจลง เนื่องด้วยชรามากแล้ว ทำให้ดาวเรืองและลูกๆ ต้องเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก ต่อมาไม่นาน ดาวเรืองก็สิ้นใจลงด้วยโรคชรา ส่วนบรรดาลูกหลานก็ยังคงทำหน้าที่ของตนและรับราชการแผ่นดินสืบต่อกัน รอวันเวลาที่ดาบของทั้งบรรพบุรุษทั้งสองจะได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ติดตามละคร สายโลหิต ได้ทุกวันศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง7 และ 7HD สายโลหิต เริ่มออกอากาศวันที่ 22 กันยายน 2561

ตัวอย่างสายโลหิต

รายชื่อนักแสดงสายโลหิต

ขุนไกร แสดงโดย ศรัณย์ ศิริลักษณ์
ดาวเรือง แสดงโดย ทิสานาฏ ศรศึก
หมื่นทิพเทศา แสดงโดย ชนะพล สัตยา
แม่หญิงเยื้อน แสดงโดย ณัฐชา นวลแจ่ม
คุณย่านิ่ม แสดงโดย ดวงดาว จารุจินดา
หลวงเทพฤทธิ์อริศัตรูพ่าย แสดงโดย อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา
ลำดวน แสดงโดย กวิตา จินดาวัฒน์
คุณหญิงปริก แสดงโดย รชนีกร พันธุ์มณี
พระยาวิชิตปรีชา แสดงโดย ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย
พระสุวรรณราชา แสดงโดย ศรุต วิจิตรานนท์
พระยาพิริยะแสนพลพ่าย แสดงโดย อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
คุณหญิงศรีนวล แสดงโดย ขวัญฤดี กลมกล่อม
หลวงสนาสุรภาค (พ่อเดือน) แสดงโดย นนทพันธ์ ใจกันทา
พระยาหลเทพ แสดงโดย สุเมธ องอาจ
เจ้าพระยาจักรี แสดงโดย ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล
พระเจ้าตาก แสดงโดย สุรวุฑ ไหมกัน
นางเยื้อน แสดงโดย อินทิรา เจริญปุระ
พันสิงห์ แสดงโดย สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์
พระเจ้าอลองพญา แสดงโดย อรุชา โตสวัสดิ์
พระเจ้ามังระ แสดงโดย พูลภัทร อัตถปัญญาพล
เนเมียวสีหบดี แสดงโดย ธนายง ว่องตระกูล
พระเจ้าเอกทัศน์ แสดงโดย ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์
พระเจ้าอุทมพร แสดงโดย เพชรฎี ศรีฤกษ์
เจ้าจอมเพ็ง แสดงโดย กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท
เจ้าจอมแม้น แสดงโดย อิงฟ้า เกตุคำ
สมุนหพระกลาโหม แสดงโดย นึกคิด บุญทอง
มังมหานรธา แสดงโดย สุระ มูรธานนท์
สุกี้ แสดงโดย พลกฤษณ์ จักรสุวรรณ
ขุนรองปลัดชู แสดงโดย โอภาภูมิ ชิตาพัณณ์
ยายนวล แสดงโดย บรรเจิดศรี ยมาภัย
อีพวง แสดงโดย ชนัญญา พงษ์นาค
ไอ้มิ่ง แสดงโดย ศรุฒ สุวรรณภักดี
ไอ้มา แสดงโดย กฤษณนาท มะลิวัลย์
พระยารัตนาธิเบศร์ แสดงโดย ศุภชัย เธียรอนันต์
พระยายมราช แสดงโดย สุธี ศิริเจริญ
พระราชบังสันเสนา แสดงโดย สุรจิต บุญญานนท์
เจ้าพระยามหาเสนา แสดงโดย ธนภัทร สีงามรัตน์
พ่อทับ แสดงโดย โชคดี ฟักภู่
ยายเผื่อน แสดงโดย รุ่งกานดา เบญจมาภรณ์
นางอิ่ม แสดงโดย ชลมารค ธ เชียงทอง
นางชด แสดงโดย ณัฐมนต์ พันธุ์เพ็ง
ไอ้จั่น แสดงโดย สวีเดน ทะสานนท์
ไอ้โห่ แสดงโดย อุดมศักดิ์ ตันติพรกุศล
นังอ้น แสดงโดย พรรณี โต๊ะนายี
อีกุลา แสดงโดย ณัฎฐวรรณ มังคะตะ
อีหอม แสดงโดย ศิริพร ไพบูลย์กิจกุล
นังจุ้น แสดงโดย ศิริวรรณ พวงทอง
อีแพ้ว แสดงโดย จรินรัตน์ ทาสี
ดาวเรือง (ตอนเด็ก) แสดงโดย ด.ญ.สุภาภัสสร์ ผลเจริญรัตน์
จันทร์ แสดงโดย ด.ช.ทินภัทร ทินกร
กลด แสดงโดย ด.ช.ธีรพัฒน์ คงสว่าง
กล้า แสดงโดย ด.ช.เอ็กเซเวียร์ เจค๊อบสัน
บัวผัน แสดงโดย ด.ญ.สิริวลี อภิชาตบุตร
พลับพลึง แสดงโดย ด.ญ.ปารย์ชนก ผ่านสำแดง

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ สายโลหิต เรื่องย่อ ละครช่อง7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook