"มะลิลา" รักละมุนสองเรา กับการแสดงที่ดีที่สุดของผู้ชายชื่อ เวียร์

"มะลิลา" รักละมุนสองเรา กับการแสดงที่ดีที่สุดของผู้ชายชื่อ เวียร์

"มะลิลา" รักละมุนสองเรา กับการแสดงที่ดีที่สุดของผู้ชายชื่อ เวียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 มะลิลามะลิลามะลิลา

ไม่บ่อยครั้งที่ได้เห็นพระเอกละครแถวหน้าของวงการอย่าง "เวียร์ ศุกลวัฒน์" จะมารับเล่นหนังจอเงิน และก็ไม่บ่อยสักเท่าไหร่ที่การมาอยู่บนจอเงินของเขาในครั้งนี้ ได้โชว์ฝีมือในบทบาทการแสดงที่ดีที่สุด นับตั้งแต่เขามีอาชีพเป็นนักแสดง

"มะลิลา" ผลงานการกำกับเรื่องล่าสุดของ "นุชชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ" เป็นที่ทราบกันว่า หนังเรื่องนี้ได้เดินสายกวาดรางวัลทั่วเอเชีย อีกทั้งยังเป็นขวัญใจนักวิจารณ์อีกด้วย เรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความอาลัยของผู้ที่จากไป ระหว่างเจ้าของสวนมะลิ กับ ศิลปินนักทำบายศรี ต่างคนต่างมีบาดแผลที่เจ็บช้ำในช่วงชีวิตที่ผ่านมา แต่ทั้งคู่หวนกลับมาเจอกันอีกครั้ง

ผลงานล่าสุดของ นุชชี่ อนุชา ก็ยังคงมีกลิ่นอายและการสื่อสารถึงความรักของกลุ่มรักร่วมเพศ เหมือนกับผลงานเรื่องก่อน (อนธการ) แต่สอดแทรกประเด็นข้อคิดและความนัยเอาไว้ทุกซอกมุก โดยเฉพาะอารมณ์ความคิดของตัวละคร ทำให้คนดูต้องเก็บไปคิดและตีความได้อย่างอิสระ

บทภาพยนตร์ที่ผู้กำกับได้กลั่นกรองออกมาเอง โดยใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์นานถึง 7 ปี สิ่งที่สื่อสารออกมาค่อนข้างมีมุมความเป็นส่วนตัว เรื่องราวความรักและความอาลัยที่พบเจอมา ทำให้การถ่ายทอดออกมาเป็นภาพค่อนข้างละเอียดอ่อน ละมุนละไม แฝงด้วยอารมณ์บางอย่างที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้

ส่วนการแสดงของ 2 นักแสดงนำ "โอ อนุชิต" กลับมาหนังอีกครั้งในรอบ 10 ปี สามารถถ่ายทอดอารมณ์และเข้าถึงตัวละครได้เป็นอย่างดี ดูเหมือนบทนี้จะเข้าทางเขาเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะสีหน้าท่าทาง แม้กระทั่งแววตา สามารถฉายประกายความสุขและความทุกข์ไปพร้อมๆ กันได้อย่างน่าทึ่ง

ขณะที่การแสดงของ "เวียร์ ศุกลวัฒน์" น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง นี่คือผลงานมาสเตอร์พีชของเขาในอาชีพนักแสดง สามารถแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้อยู่หมัด แม้การแสดงละครกับภาพยนตร์จะต่างศาสตร์กัน แต่เขาสามารถเข้าถึงตัวละครได้อย่างมหัศจรรย์ ทำให้คนดูเชื่อว่าเขาคือ "เชน" ผู้ที่ไม่เคยเอาดีด้านไหนได้เลยสักทาง

งานภาพและตัดต่อคือจุดเด่นของเรื่องนี้ ผู้กำกับมีรสนิยมถ่ายภาพใช้แสงธรรมชาติ ทำให้ภาพที่ออกมาสะท้อนถึงอารมณ์ที่ต้องการจะสื่อสาร เช่นเดียวกับ มุมกล้องโคสอัพตลอดทั้งเรื่อง โดยเฉพาะงานภาพการทำบายศรี ดูอ่อนช้อย ประณีต ทำให้คนดูลึกซึ่งถึงศิลปะงานฝีมือโบราณชนิดนี้เป็นอย่างมาก

ถึงแม้ว่า มะลิลา จะไม่ใช่หนังเชิงพาณิชย์ทั่วไป เป็นหนังที่ดูไม่ได้ยาก แต่ก็ดูไม่ง่ายเช่นเดียวกัน แต่ก็พิสูจน์ได้แล้วว่าเป็นหนังที่เข้าถึงภวังค์ของอารมณ์ช่วงหนึ่งของมนุษย์ ผ่านการแสดงขั้นเทพของ 2 นักแสดงชายคุณภาพในวงการบันเทิง สำหรับในแง่มุมหนึ่งหนังสอนให้รู้จักความรัก แต่อีกแง่มุมหนึ่งหนังก็สอนให้รู้จักการจากลา เพราะนั่นคือ...สัจธรรมชีวิต

 

บทความโดย Supapong Worawut

มะลิลามะลิลามะลิลา

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ "มะลิลา" รักละมุนสองเรา กับการแสดงที่ดีที่สุดของผู้ชายชื่อ เวียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook