10 หนังฟอร์มเล็ก แต่ปัง ในรอบปี 2017

10 หนังฟอร์มเล็ก แต่ปัง ในรอบปี 2017

10 หนังฟอร์มเล็ก แต่ปัง ในรอบปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2017 เป็นอีกปีหนึ่งที่หนังบล็อกบัสเตอร์เข้าฉายกันอย่างคึกคัก เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคนที่เป็นคอหนังและคนดูหนังเพื่อความบันเทิงน่าจะได้ชมหนังฟอร์มใหญ่กันไปไม่น้อยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นในปีนี้เราก็ยังมีหนังฟอร์มเล็ก (ถึงกลาง) ที่ไม่ควรหลงลืมไป (และมีความปังเป็นกระแสที่ได้รับการพูดถึงประมาณหนึ่ง) หรือถ้าใครลืมไปแล้วนี่เป็นโอกาสอันดีที่จะหาแผ่นบลูเรย์หรือหาชมทางบริการสตรีมมิ่ง ส่วนบางเรื่องยังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ ก่อนปีนี้จะผ่านพ้นไป

 

 

 

The Founder

นี่คือหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้ก่อตั้งแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลกอย่าง “แมคโดนัลด์” ว่ากว่าจะเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเช่นทุกวันนี้ เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง ต้องล้มลุกคลุกคลานมาขนาดไหน และเส้นทางสู่ความสำเร็จนั้น อาจจะต้องก้าวผ่านเส้นแบ่งของคำว่าศีลธรรม และคำว่า “เพื่อน” ไม่ได้มีอยู่จริงบนโลกของธุรกิจ นี่คือหนังที่คนอยากประสบความสำเร็จในชีวิตควรดู แต่ก็ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างตัวเอกของเรื่องทั้งหมด

 

 

Hidden Figures

ประเทศอเมริกา ในยุคที่ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง และการที่พวกเธอเหล่านั้นเป็นคนผิวสี ยิ่งทำให้สังคมคนผิวขาวกดทับความเป็นมนุษย์ของพวกเธอ ต่อให้พวกเธอมีความสามารถและมันสมองเป็นเลิศ การที่คณิตกรณ์อย่างแคทเธอรีน จอห์นสัน (ทาราจิ พี. เฮนสัน), โดโรธี วอห์น (ออคทาเวีย สเปนเซอร์) และแมรี่ แจ็คสัน (จาเนล โมเน่) ซึ่งทำงานให้องค์กรระดับโลกอย่าง “นาซ่า” พวกคือตัวแปรสำคัญที่ช่วยคำนวณรอบการโคจรในการส่งกระสวยอวกาศขึ้นไปโคจรรอบโลกได้สำเร็จ แต่กว่าที่จะไปสู่จุดนั้น พวกเธอต้องต่อสู้กับอคติทางเชื้อชาติ ผิวสี และความเป็นหญิง นี่คือหนังเชิดชูสิทธิสตรีที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง อีกทั้งหนังยังนักร้องแร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ มานั่งแท่นเป็นโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์ด้วย 

 

 

 

A Silent Voice

แอนิเมชั่นจากประเทศญี่ปุ่นเล่าเรื่องราวของโชยะ อิชิดะ อันธพาลในโรงเรียนประถม เขารังแกเด็กหญิงอย่างโชโกะ นิชิมิยะ เด็กสาวหูหนวกจนเธอต้องลาออกจากโรงเรียนไป หลายปีผันผ่าน เมื่อเขาได้พบกับเธออีกครั้ง โชยะจึงหาหนทางขอโทษในบาปที่เขาทำไป หนังเรื่องนี้พูดถึงประเด็น “การกลั่นแกล้งในวัยเรียน” ได้อย่างน่าสนใจ และมันชี้ให้เห็นว่าความรู้เท่าไม่ถึงการณ์บางอย่างก็สร้างรอยแผลในชีวิตให้กับผู้กระทำและผู้ถูกกระทำเช่นกัน

 

 

Get Out

หนังสยองขวัญผิวสีเรื่องดังของปีนี้ ว่าด้วยเรื่องราวของคริส (แดเนียล คาลูยา) กับการเดินทางไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่แฟนสาว แต่เมื่อไปถึงที่นั่นเขากลับพบกับความแปลกประหลาดของผู้คนรอบตัว จนกว่าจะรู้ตัวทุกอย่างก็สายเกินไปแล้ว Get Out คือหนังสยองขวัญจิตวิทยาที่แฝงประเด็นเรื่อง “ผิวสี” ได้อย่างคมคาย เนื้อหาสนุกตื่นเต้น และนำไปสู่จุดพลิกผันที่คนดูคาดไม่ถึง อีกทั้งหนังยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำปีล่าสุดในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทหนังเพลงหรือหนังตลกด้วย 

 

 

47 Meters Down

สองพี่น้องดวงกุดที่เลือกลงไปดำน้ำเพื่อชมฉลาม กลับต้องเผชิญหน้ากับฝันร้ายสุดขีดเมื่อสลิงที่ยึดโยงกรงเหล็กไว้กับเรือเกิดขาด และทำให้กรงตกลงไปที่ก้นมหาสมุทรที่ความลึก 47 เมตร ทั้งสองจะรอดชีวิตจากคมเขี้ยวของฉลามได้หรือไม่

47 Meters Down มีสไตล์เป็นหนังเกรดบีที่เล่าเรื่องได้สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ มีบทสรุปหักมุม ความสำเร็จอย่างเหนือความคาดหมายทำให้หนังได้รับการสร้างภาคต่อในชื่อ 48 Meters Down ซึ่งวางกำหนดในการเข้าฉายในปี 2019

 

 

What Happened to Monday

โลกอนาคตอันใกล้ โลกมนุษย์ต้องเผชิญกับปัญหาประชากรล้นโลก รัฐบาลจึงออกกฎหมายห้ามครอบครัวมีบุตรเกิน 1 คน แต่แล้วเมื่อครอบครัวหนึ่งได้ให้กำเนิดเด็กแฝดถึง 7 คน โดยแต่ละคนถูกตั้งชื่อตามวันในรอบสัปดาห์ ทำให้พวกเธอถูกเลี้ยงดูภายใต้ตัวตนเพียงคนเดียว คือคาเรน เซตแมน (นูมิ ราเพซ) จนกระทั่งวันหนึ่ง “มันเดย์” ได้หายตัวไป

นี่คือหนังไซไฟ ระทึกขวัญที่เล่าเรื่องราวได้บันเทิง ตื่นเต้น ถึงเลือดถึงเนื้อ ทั้งที่การสร้างนั้นถูกตระเตรียมไว้เพื่อเป็นหนังที่ฉายทางสตรีมมิ่ง Netflix แต่ในบ้านเราได้รับฉายในโรงภาพยนตร์และกลายเป็นกระแสตลอดเวลาการเข้าฉาย

 

 

Mother

หนังบอกเล่าเรื่องราวของคู่รัก คู่หนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่บ้านกลางทุ่งหญ้า แต่จู่ๆ สองสามีภรรยา (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์และฮาเวียร์ บาร์เดม) มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญมาเยือนพวกเขาที่บ้านอย่างไม่ขาดสาย นำมาซึ่งเรื่องราวเกินคาดเดา

Mother คือหนังชวนเหวอประจำปีนี้ แน่นอนว่ามันไม่ใช่หนังสำหรับคนดูทุกคน แต่หนังเรียกร้องการตีความและดึงเอาเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลมาเป็นองค์ประกอบ ซึ่งถ้าหากคุณเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ คุณจะดูหนังเรื่องนี้ได้อย่าง “บันเทิง” มาก

 

 

Victoria and Abdul

ตัวหนังดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของพระราชินีวิกตอเรียแห่งอังกฤษ (จูดี้ เดนซ์) และอับดุล (อาลี ฟาซาล) สหายคนสนิทชาวอินเดีย ภายใต้ช่วงเวลาบั้นปลายชีวิตของพระนาง หนังเต็มไปด้วยเรื่องราวความประทับใจ มิตรภาพอันงดงาม และการสอนบทเรียนให้ผู้ชมเข้าใจว่า ต่อให้มีผู้คนรอบตัวเป็นร้อย การที่มีมิตรสหายข้างกายที่ “เข้าใจตัวตนของเรา” นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการมีชีวิตอยู่

 

 

WONDER

หนังเล่าเรื่องราวของออกัสต์ พูลล์แมน เด็กชายอายุ 10 ขวบ ซึ่งป่วยเป็นโรคปากแหว่ง เพดานโหว่ จนต้องเข้ารับการผ่าตัดใบหน้ากว่า 20 ครั้ง ทำให้หน้าตาของเขาผิดปกติจนเป็นที่จับตามองของผู้คนรอบข้าง และแล้วเมื่อวันหนึ่งแม่ของเขาตัดสินใจส่งออกัสต์เข้าเรียน ชีวิตของเขาก็ไม่เคยเหมือนเดิมอีกเลย

Wonder เป็นหนังในกลุ่มเสริมสร้างกำลังใจให้กับผู้ชม ไม่ว่าเราจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาอันหนักหน่วงแค่ไหน การมีความหวังในชีวิตและการมองโลกในแง่บวก จะทำให้ชีวิตของเราสามารถเดินก้าวผ่านปัญหาไปได้ในที่สุด หนังเรื่องนี้คือหนังฟีลกู้ดแห่งปีที่จะทำให้คุณหัวเราะและน้ำตาไหลไปพร้อมกัน

 

 

CALL MY BY YOUR NAME

ความรักครั้งแรกยากที่จะลืมเลือนเสมอ หนังเล่าเรื่องราวของเอลิโอ หนุ่มน้อยวัย 17 ปีที่ได้พบรักกับโอลิเวอร์ นักศึกษาที่มาช่วยพ่อของเขาทำวิจัยเกี่ยวกับกับโบราณคดี ความรักในช่วงฤดูร้อนเป็นอะไรที่น่าจดจำและเป็นความรักครั้งแรกที่จะเปลี่ยนเอลิโอไปตลอดกาล

CALL MY BY YOUR NAME กลายเป็นหนังฟอร์มเล็กที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ อีกทั้งหนังยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในปีนี้ ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดราม่า ดารานำชายยอดเยี่ยม และดาราสมทบชายยอดเยี่ยม ส่วนเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ แม้จะไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแต่ต้องบอกเลยว่า เพลงในหนังเรื่องนี้ชวนเคลิบเคลิ้มเป็นอย่างมาก

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 หนังฟอร์มเล็ก แต่ปัง ในรอบปี 2017

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook