รากนครา เรื่องย่อ ละคร ช่อง3

รากนครา เรื่องย่อ ละคร ช่อง3

รากนครา เรื่องย่อ ละคร ช่อง3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รากนครา

 

รากนครารากนครา 

 [เจ้ามิ่งหล้า - เจ้าศุขวงศ์ - เจ้าแม้นเมือง]

 

 

เรื่องย่อ รากนครา

 

      เมื่อปี พ.ศ. 2427 เจ้าศุขวงศ์ หรืออีกชื่อว่า เจ้าน้อย ที่กำลังเดินทางกลับบ้านเกิดหลังจากที่จากบ้านเกิดไปนานนับ 15 ปี เขาเป็นบุตรชายคนเดียวของ เจ้าราชบุตรศุษิระ ผู้ที่ล่วงลับ ซึ่งเจ้าศุษิระนั้นเป็นผู้ที่มีความคิดสมัยใหม่ เมื่อเห็นว่าอาณาจักรของตนและบ้านพี่เมืองน้องในผื่นแผ่นดินล้านนานั้นไม่สามารถจะดำรงความเป็นอิสระได้ จึงจำเป็นที่จะอาศัยบารมีของสยามเพื่อปกป้องแผ่นดินของตนจากการตกเป็นเมืองขึ้นของตะวันตก เจ้าศุษิระจึงได้ส่งเจ้าศุขวงศ์ไปร่ำเรียนและศึกษาที่สิงคโปร์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ หลังจากนั้นไม่นานเจ้าศุษิระและชายาก็ล้มป่วย จนเจ้าศุขวงศ์ได้ร่ำเรียนจนจบ เขาจึงได้กลับมาเข้ารับราชการในราชสำนักสยาม เจ้าศุขวงศ์ได้พา มิสเตอร์จอห์น แบร็กกิ้น ฝรั่งชาวอังกฤษ ที่สนใจสำรวจป่าเพื่อหาลู่ทางทำไม้ ได้เดินทางกลับบ้านพร้อมเขา แต่หารู้ไม่ว่าที่จริงแล้วนั้น แบร็กกิ้นมีเบื้องหลังเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทบริตัช บอร์เนียว เป็นบริษัทสัมปทานทำไม้ขนาดใหญ่ซึ่งมีอิทธิพลมาก แบร็กกิ้นจึงมีความประสงค์ที่จะมาสอดส่องทรัพยากรป่าไม้ในแผ่นดินล้านนา เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจของอังกฤษในอนาคต

รากนครารากนครา

      เจ้าศุขวงศ์เคยมีบุญคุณช่วยชีวิตแบร็กกิ้นไว้ ทั้งสองจึงได้กลายมาเป็นเพื่อนที่รู้ใจและเข้าใจกันทุกอย่าง เจ้าศุขวงศ์จึงได้ตัดสินใจให้แบร็กกิ้น อยู่ในสายตาของเขาตลอดเวลาเพื่อที่จะสามารถควบคุมแบร็กกิ้นได้โดยง่ายการพาฝรั่งกลับบ้านอีกทั้งการแต่งกายแบบสยามซึ่งได้รับเอาวัฒนธรรมตะวันตกของเจ้าศุขวงศ์ ทำให้เรือนขำ ย่าของเขาไม่พอใจอย่างมาก เจ้าศุขวงศ์นั้นพยายามหว่านล้อมเจ้าย่าเห็นว่าการที่พาแบร็กกิ้นเข้ามาด้วยนั้น แทนที่จะปล่อยให้แบร็กกิ้นเข้ามาสำรวจตามใจชอบเป็นประโชยน์ต่อบ้านเมือง เพราะทำให้เขารู้เท่าทันและสามารถรักษาผลประโยชน์ของอาณาจักร์ได้ แต่เจ้าเรือนคำนั้นก็ไม่ใคร่ที่จะพอใจ เพราะด้วยความเป็นห่วงหลาน แต่เจ้าเรือนคำก็ใจอ่อน เจ้าศุขวงศ์ได้พยายามหว่านล้อมเจ้าหลวงศรีวงษ์อีกคนซึ่งเป็นอา เจ้าหลวงปัจจุบันให้ยอมออกใบอนุญาตการสำรวจป่าให้กับแบร็กกิ้น และเจ้าศุขวงศ์นั้นยังต้องการที่จะเข้าร่วมทุนทำไม้กับแบร็กกิ้นเพื่อควบคุมและรักษาสิทธิในการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้ อินทร ข้าเก่าคนสนิทของเจ้าศุขวงศ์ได้แสดงตัวเพื่อเป็นผู้รับใช้เจ้าศุขวงศ์ด้วยความจงรักภักดี

รากนครารากนครา

      ขณะที่วันหนึ่ง เจ้าหลวงศรีวงษ์เป็นตัวแทนไปร่วมงานศพของ เจ้าสิงห์คำ เจ้าอุปราชเมืองเชียงเงิน ซึ่งมีศักดิ์เป็นญาติ ศุขวงศ์นั้นจำเป็นต้องพาแบร็กกิ้นไปด้วยเพราะเขาไม่ไว้ใจแบร็กกิ้นอยู่ในสายตา ณ ที่เชียงเงินนั้นเป็นเมืองเล็กๆและเป็นประเทศราชของเมืองสยาม ศุขวงศ์ได้พบกับ เจ้าแม้นเมือง บุตรสาวคนโต ของเจ้าหลวงแสนอิน กกลางดงชมพูป่า ซึ่งป่านั้นกำลังออกดอกสีชมพูสะพรั่งเพียง 10 วันในแต่ละปีเท่านั้น ศุขวงศ์ได้รู้สึกสนใจในตัวแมนเมืองมาก เพราะเนื่องจากประทับใจในความเป็นตัวของตัวเอง จากการสังเกต ศุขวงศ์พบว่าแม้นเมืองนั้นมีสถานภาพเป็นรอง เจ้ามิ่งหล้า น้องสาวต่างมารดามากๆ ทั้งๆที่แม้นเมืองนั้นเป็นพี่สาว เพราะข่ายคำ เจ้านางหลวงคนปัจจุบันเป็นมารดาของมิ่งหล้าและมีศักดิ์เป็นน้าแท้ๆ ของแม้นเมือง ซึ่งเลี้ยงดูให้แม้นเมืองต้องยอมมิ้งหล้าทุกอย่างด้วยความที่กลัวว่าแม้นเมืองจะได้ดีกว่าลูกสาวของตน ศุขวงศ์นั้นยังได้รู้จักกับ เจ้าหน่อเมือง พี่ชายแท้ๆของแม้นเมืองซึ่งได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอุปราชต่อจากเจ้าสิงห์คำผู้ล่วงลับ หน่อเมืองแสดงความไม่ชอบใจตั้งแต่เห็นศุขวงศ์ตั้งแต่แรกพบ เนื่องจากเห็นรูปลักษณ์และความคิดของศุขวงศ์แล้วนั้นยืนยันได้ว่าเขายอมหมอบราบคาบแก้วให้กับสยามและตะวันตก หลังจากที่มารดาได้เสียชีวิต และเจ้าหลวงแสนอินทะ บิดาได้สมรสใหม่ เจ้าหน่อเมืองและเจ้าแม้นเมืองสองพี่น้องได้อยู่ในความดูแลของเจ้าอุปราชสิงห์คำผู้มีความรักชาติ ทำให้ทั้งเจ้าหน่อเมืองและเจ้าแม้นเมืองได้รับการปลูกฝังให้รักความอิสระ เชื่อมั่นในเสรีภาพ และทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้เชียงเงินเป็นอิสระให้ได้ จากการสนทนานั้นทำให้ศุขวงศ์ทรายส่าเจ้าหลวงแสนอินทะเอง ก็มีความมุ่งมั่นในการแยกตัวเป็นอิสระและรังเกียจชาติตะวันตกเป็นอย่างยิ่ง เจ้าศุขวงศ์ได้มีโอกาสได้พบเข้าแม้นเมืองตามลำพังที่ดงชมพูป่า แม้นเมืองได้ยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเธอนั้นได้รับเอาขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติอื่นมาเป็นของตัวเอง เช่นที่ศุขวงศ์กระทำ เป็นการแสดงออกถึงความไร้ราก ไร้ความคิด และไร้ศักดิ์ศรี ทว่าคำบอกเล่าของศุขวงศ์เรื่องเมืองมัณฑ์ เมืองใหญ่ซึ่งเป็นเมืองอิสระและไม่เคยที่จะยอมก้มหัวให้สยามและตะวันตก กำลังจะหลายเป็นเมืองขึ้นของตะวันตกแล้วในตอนนี้ จึงทำให้แม้นเมืองเริ่มไม่แน่ใจในความคิดของเธอ แต่แม้นเมืองก็พยายามเรียกความเชื่อมั่นและโต้ตอบศุขวงศ์ว่าการล่มสลายก็ต้องล่มอย่างมีศักดิ์ศรี เธอภูมิใจมากกว่าการยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง

รากนครารากนครา

      ในงานศพของเจ้าอุปราชสิงห์คำ เจ้าแม้นเมืองแสดงถึงความโศกเศร้าอย่างยิ่งและตกเป็นเป้าสายตาของศุขวงศ์ตลอดเวลา เจ้ามิ่งหล้าซึ่งเคยชินกับการได้รับความสนใจและต้องเป็นที่หนึ่งอยู่เสมอ ได้สังเกตเห็นสายตาของศุขวงศ์ที่มองแม้นเมืองอย่างไม่คาดสายตา ทำให้มิ่งหล้านั้นไม่พอใจและจะหาทางเอาชนะแม้นเมืองให้ได้ มิ่งหล้าได้วางแผนเพื่อให้ตนได้ใกล้ชิดกับศุขวงศ์ มิ่งหล้าได้พูดให้พี่สาวเข้าใจว่าศุขวงศ์นั้นสนใจตน เจ้าศุขวงศ์ได้พยายามหาโอกาสใกล้ชิดกับเจ้าแม้นเมือง เขาจึงได้ตอบรับคำขอของเจ้ามิ่งหล้าให้เข้าไปแปลหนังสือภาพภาษาอังกฤษให้เธอ แต่ศุขวงศ์ก็ไม่เคยที่จะได้มีโอกาสพบกับแม้นเมืองเลยสักครั้ง จนวันหนึ่ง ทั้งสองได้พบกันอีกครั้งในดงชมพูป่าโดยบังเอิญ ศุขวงศ์จึงได้มีโอกาสสัมผัสตัวตนที่อ่อนโยนของแม้นเมืองจากเหตุการณ์ที่เธอนั้นพยายามช่วยนำลูกนกที่ตกจากรังไปใส่คืนไว้ที่รังของมัน ทั้งสองได้พูดคุยกันด้วยดีเป็นครั้งแรก ศุขวงศ์ได้ออกปาดว่าเขาจะมารอแม้นเมืองที่ดงชมพูทุกวันไม่ว่าเธอจะมาหรือไม่มาก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายว่ามิ่งหล้ายังคงพยายามสร้างความเข้าใจผิดให้แม้นเมืองเชื่อว่าศุขวงศ์หลงรักตน ทำให้แม้นเมืองจึงได้พยายามขจัดความรู้สึดที่เธอเริ่มมีให้ศุขวงศ์ออกไปจากหัวใจของเธอ ด้วยความรักน้องสาว เรื่องราวอันเข้มข้นและความรักของศุขวงศ์และแม้นเมืองจะเป็นอย่างไรนั้น มาติดตามชมละครเรื่อง รากนครา ทุกวันจันทร์ - อังคาร เวลา 20.30-22.45 น. ทาง ช่อง3 เสนอเป็นตอนแรกวันอังคารที่ 5 กันยายน 2560

 

 ตัวอย่างละคร รากนครา

 

 

รายชื่อนักแสดงรากนครา

เจ้าศุขวงศ์ แสดงโดย ปริญ สุภารัตน์
เจ้าแม้นเมือง แสดงโดย ณฐพร เตมีรักษ์
เจ้ามิ่งหล้า แสดงโดย นิษฐา จิรยั่งยืน
เจ้าอุปราชหน่อเมือง แสดงโดย ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต
ละอองคำ แสดงโดย ภัทรากร ตั้งศุภกุล
เจ้าจักรคำ แสดงโดย จิตรภานุ กลมแก้ว
เจ้านางปัทมสุดา แสดงโดย พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์
กษัตริย์เมืองมัณฑ์ แสดงโดย อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล
เจ้าหลวงแสนอินทะ แสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
เจ้านางข่ายคำ แสดงโดย สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ
เจ้าย่าเรือนคำ แสดงโดย ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา
มิสเตอร์จอห์น แบรกกิ้น แสดงโดย ทวีศักดิ์ ธนานันท์
อินทร แสดงโดย ถนอม สามโทน
เขียนจันทร์ แสดงโดย อรอนงค์ ปัญญาวงศ์
คำแก้ว แสดงโดย ธัญชนก หงส์ทองคำ
ฟองจันทร์ แสดงโดย ไอยวริญร์ ชื่นชอบ
เจ้าหลวงศรีวงษ์ แสดงโดย ตระการ พันธุมเลิศรุจี
บัวผัน แสดงโดย วราพรรณ หงุ่ยตระกูล
นางมิ่น แสดงโดย ปวันรัตน์ นาคสุริยะ
ขิ่นแหม่ แสดงโดย ศิรินุช เพ็ชรอุไร
เจ้าอุปราชสิงห์คำ แสดงโดย วรุฒ วรธรรม
กรมวัง แสดงโดย พิศาล พัฒนพีระเดช
เจ้าไศลรัตน์ หรือ เจ้าภูแก้ว แสดงโดย ทัศน์พล วิวิธวรรธ์
เสด็จในกรม แสดงโดย เกรียงไกร อุณหนันท์


หนัง : รากนครา
ช่อง : ช่อง 3
ออกอากาศทุกวัน : จันทร์, อังคาร
ผู้กำกับ : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
บทประพันธ์ : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ผู้เขียนบท : ยิ่งยศ ปัญญา
นักแสดงนำ : ปริญ สุภารัตน์, ณฐพร เตมีรักษ์, นิษฐา จิรยั่งยืน, ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook