ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง "อาม่า" จงใช้เวลากับคนที่คุณรัก

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง "อาม่า" จงใช้เวลากับคนที่คุณรัก

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง "อาม่า" จงใช้เวลากับคนที่คุณรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูปโฉมภายนอกของหนังเรื่อง “อาม่า” ให้ความรู้สึกกับผู้ชมประหนึ่งว่านี่คือหนังแนวผีอาม่าตามหลอกหลอนบรรดาลูกหลาน ทว่าเนื้อแท้ของหนังเองกลับไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ทุกอย่างถูกวางไว้อย่างกระจัดกระจายไม่เป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นพล็อตเรื่อง บทภาพยนตร์ วิธีการเล่า การตัดต่อ การใช้ดนตรีประกอบวนไปวนมาเหมือนงบสร้างหมด และที่สำคัญคือการแสดง ที่น่าจะจัดได้ว่าปราศจากความน่าสนใจ ยิ่งไปกว่านั้นคนที่คาดหวังความ “ตลก” ยิ่งต้องคอตกกลับบ้าน 

พล็อตเรื่องของอาม่านั้นบอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวลูกหลานเชื้อสายจีน เมื่ออาม่า (รัดเกล้า อามระดิษ) เศรษฐีนีเสียชีวิตลง เหล่าลูกหลานในตระกูลก็พร้อมใจกลับมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาโดยมิได้นัดหมาย ไม่ใช่เพียงเพราะพวกเขาคิดถึงมารดาของตน หากแต่พวกเขาหิวมรดกพันล้านที่อาม่ามีต่างหาก

แต่ทุกอย่างไม่ได้ง่ายแบบการอ่านพินัยกรรมธรรมดาเมื่ออาม่ามอบหมายให้อาเหมา (หม่ำ จ๊กม๊ก) พ่อบ้านหน้าตายได้ประกาศก้องว่า พินัยกรรมฉบับสุดท้ายจะไม่ถูกเปิดอ่านจนกว่าคำสั่งเสียที่เป็นกฎเหล็กของอาม่าจะถูกทำให้เสร็จสิ้นเสียก่อน ทุกอย่างยิ่งทวีความโกลาหลหนักขึ้นไปอีกเมื่อศพอาม่าเกิดลุกขึ้นมานั่งรถเข็นและตามหลอกคนในบ้าน ประกอบกับ ผีซือซือ (แม็กกี้ อาภา) ที่หลุดมาจากโกศเถ้ากระดูกก็ถือมีดไล่ฆ่าคนในบ้านอย่างบ้าคลั่ง 

จะว่าไปแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังนั้นไม่ได้แตกต่างอะไรมากมายจากในตระกูลบ้านผีปอบ ตัวละครหนีผีเพื่อเอาชีวิตรอด และเจอสถานการณ์ชวนหัวจนเป็นที่มาของความฮา ทว่าความตลกที่คนดูคาดหวังจากบรรดานักแสดงกลับมีให้ฮาอยู่ราวๆ 2-3 มุกที่เรียกได้ว่าขำลั่น (หรืออย่างน้อยก็ตลก ไม่ใช่การขำแบบหึๆ อะไรของมัน) ยกตัวอย่างเช่นมุก “แอฟริกาไม่มีผี” เป็นต้น 

ยิ่งไปกว่านั้นระหว่างทางของเรื่อง หนังก็เต็มไปด้วยฉากที่ไม่ได้มีความจำเป็นกับเนื้อเรื่อง อาทิฉากด่านตรวจแอลกอฮอล์ที่แทรกฉากขายนักแสดงตลกแบบล้นๆ ฉากส่องนมพริตตี้ อะไรจำพวกนี้ ซึ่งนอกจากมันจะ “ไม่ขำ” แล้วยังทำให้หนังมีความยืดยาวเกินความจำเป็น แถมสิ่งที่หนังควรจะพูดว่าสาระสำคัญของการทำภารกิจที่อาม่าสั่งไว้จะทำให้บรรดาลูกหลานมีความสามัคคี รักกันมากขึ้น กลับมาแบบห้วนๆและเหมือนฉากโยนเงินเพื่อ “ซื้อเวลา” ซะมากกว่า แถมสถานการณ์ทุกอย่างก็คลี่คลายแบบง่ายดายโดยที่ไม่ต้องลุ้นอะไรให้เหนื่อย 

อย่างที่เราบอกไว้ตั้งแต่ชื่อบทความว่า “จงใช้เวลากับคนที่คุณรัก” ซึ่งผู้เขียนหมายความว่าเวลานั้นมีค่า แทนที่เราจะมานั่งดูอาม่าควรไปใช้เวลากับคนที่คุณรักมากกว่า 

@พริตตี้ปลาสลิด

0.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง "อาม่า" จงใช้เวลากับคนที่คุณรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook