ผลวิจัยชี้ หนังสยองขวัญ ช่วยลดความอ้วน!!

ผลวิจัยชี้ หนังสยองขวัญ ช่วยลดความอ้วน!!

ผลวิจัยชี้ หนังสยองขวัญ ช่วยลดความอ้วน!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

the shiningthe shining

ผลวิจัยล่าสุดของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสมินสเตอร์ ของอังกฤษ เปิดเผยว่า การชมภาพยนตร์สยองขวัญ สามารถเผาผลาญแคลอรีได้เทียบเท่ากับแท่งช็อคโกแลตหนึ่งแท่ง

 

โดยผู้ที่ชมหนังสยองขวัญความยาว 90 นาที จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 113 แคลอรี หรือมีตัวเลขใกล้เคียงกับการเดินเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง และหนังสยองขวัญแต่ละเรื่องก็ให้ผลไม่เท่ากัน อย่างไรก็ดี การศึกษาภาพยนตร์สยองขวัญ 10 เรื่อง พบว่า The Shining ของผู้กำกับ สแตนลีย์ คูบริก สามารถเผาผลาญแคลอรีได้สูงสุดถึง 184 แคลอรี ภาพยนตร์ฉลามเพชฌฆาต Jaws (161 แคลอรี) และ The Exorcist (158 แคลอรี)

jawsjaws
 
ผลการศึกษาพบว่า หนังที่มีช่วงเวลา "สยองขวัญจนต้องสะดุ้ง" จะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีกว่า เนื่องจากจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจอย่างมาก

 

ดร.ริชาร์ด แมคเคนซี อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญกระบวนการเผาผลาญอาหารในเซลล์และสรีรศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะที่จังหวะการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกายเร็วขึ้น ร่างกายจะทำการหลั่งอะดรีนาลีน ที่เกิดขึ้นระหว่างการตกใจหรือสะดุ้งที่เกิดจากความกลัว ที่ทราบกันดีว่าทำให้เกิดการอยากอาหารน้อยลง ตัวอะดรีนาลีนดังกล่าวนี่เองที่จะเพิ่มอัตราการเผาผลาญพื้นฐาน และทำให้แคลอรีถูกเผาผลาญในระดับสูงสุด

 the exorcistthe exorcist

นักวิทยาศาสตร์ ทำการบันทึกอัตราการเต้นของหัวใจ ปริมาณออกซิเจน รวมทั้งการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการศึกษาโดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทเช่าภาพยนตร์เลิฟฟิล์ม และค้นพบว่ามีการใช้แคลอรี่ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยในขณะชมภาพยนตร์ ราว 1 ใน 3

 

เฮเลน คาวลีย์ ผู้บริหารเลิฟฟิล์ม กล่าวว่า เราต่างทราบกันดีว่า ความรู้สึกต้องการปิดตาหรือเบือนหน้านี้ระหว่างการชม หนังสยองขวัญเป็นอย่างไร แต่การศึกษาชิ้นนี้ได้ให้คำแนะนำที่ดีว่า หากต้องการเผาผลาญแคลอรี ก็ควรกล้าที่จะดูหนังอย่างตั้งใจ

 

10 ภาพยนตร์สยองขวัญลดแคลอรี่:
 
1. The Shining: 184 แคลอรี่
2. Jaws: 161 แคลอรี่
3. The Exorcist: 158 แคลอรี่
4. Alien: 152 แคลอรี่
5. Saw: 133 แคลอรี่
6. A Nightmare on Elm Street: 118 แคลอรี่
7. Paranormal Activity: 111 แคลอรี่
8. The Blair Witch Project: 105 แคลอรี่
9. The Texas Chain Saw Massacre: แคลอรี่
10. [Rec]: 101 แคลอรี่  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook