นักแสดงบทดัมเบิลดอร์ "ไมเคิล แกมบอน" หนังแฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตวัย 82 ปี

นักแสดงบทดัมเบิลดอร์ "ไมเคิล แกมบอน" หนังแฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตวัย 82 ปี

นักแสดงบทดัมเบิลดอร์ "ไมเคิล แกมบอน" หนังแฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตวัย 82 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไมเคิล แกมบอน นักแสดงที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากบท ศาสตราจารย์ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ หลายภาค เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) จากอาการเกี่ยวกับปอด ซึ่งเรื่องนี้ครอบครัวของนักแสดงรายดังกล่าวเป็นผู้เปิดเผย

"เราเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องประกาศว่า เซอร์ ไมเคิล แกมบอน เสียชีวิตแล้ว"

"สามีและพ่ออันเป็นที่รัก ไมเคิลจากไปอย่างสงบในโรงพยาบาลโดยมีภรรยา แอน และลูกชาย เฟอร์กัส อยู่เคียงข้าง"

นอกจากนี้ ครอบครัวยังวิงวอนให้สังคมและสื่อมวลชนเคารพความเป็นส่นตัวในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และขอบคุณทุกกำลังใจและการสนับสนุนที่มีให้

ไมเคิล แกมบอน เกิดที่ย่านแคบรา กรุงดับลิน ของไอร์แลนด์ ก่อนย้ายถิ่นฐานมายังสหราชอาณาจักรตั้งแต่เด็ก และเติบโตมาในชุมชนคนเชื้อสายไอร์แลนด์ในย่านแคมเดน กรุงลอนดอน ต่อมาได้ฝึกงานผลิตเครื่องมือช่าง ทำให้พบว่าตัวเองชื่นชอบปืนโบราณ นาฬิกาโบราณ และรถยนต์คลาสสิก

ระหว่างที่ทำอาชีพดังกล่าว แกมบอนก็ยังเข้าไปเรียนในราชวิทยาลัยศิลปะการแสดง จนได้เริ่มอาชีพนักแสดงละครเวทีในเวลาต่อมาในเรื่อง Othello (โอเธลโล) เมื่อปี ค.ศ. 1962 และต่อมายังได้แสดงเรื่องนี้ในเวอร์ชันภาพยนตร์ที่ออกฉายในอีก 3 ปีต่อมาด้วย

ปี 1986 ไมเคิล แกมบอน ได้รับบทนำเป็นนักสืบชื่อ ฟิลิป มาร์โลว์ ในมินิซีรีส์ทางโทรทัศน์ เรื่อง The Singing Detective (เดอะ ซิงงิง ดีเทกทีฟ) ถือเป็นเรื่องที่ทำให้นักแสดงรายนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ชื่อเสียงนี้ทำให้เมื่อปี 1990 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริเตนอันมีค่ายิ่ง ชั้นผู้บังคับบัญชา และในอีก 8 ปีต่อมาก็ได้รับพระราชทานยศอัศวิน จากการรับใช้ชาติในฐานะนักแสดงที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ ซึ่งยศดังกล่าวทำให้ต้องเรียก เซอร์ นำหน้าชื่อ

ยังไม่จบเท่านั้น เมื่อปี 2002 หลังจากการเสียชีวิตของนักแสดงชื่อ ริชาร์ด แฮร์ริส ที่รับบทดัมเบิลดอร์ในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ไมเคิล แกมบอน ก็มีโอกาสแสดงบทดังกล่าวต่อในภาคที่ 3 เรื่อยมาจนถึง 7.2 ที่ทำให้ชื่อเสียงขยายออกไปทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook