ความยุติธรรมยังมีอยู่จริงไหม? คุยเข้มข้นกับ “ซูโม่กิ๊ก” ตัวร้ายแห่ง “คืนยุติ-ธรรม”

ความยุติธรรมยังมีอยู่จริงไหม? คุยเข้มข้นกับ “ซูโม่กิ๊ก” ตัวร้ายแห่ง “คืนยุติ-ธรรม”

ความยุติธรรมยังมีอยู่จริงไหม? คุยเข้มข้นกับ “ซูโม่กิ๊ก” ตัวร้ายแห่ง “คืนยุติ-ธรรม”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าโรงฉายเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ “คืนยุติ-ธรรม” ภาพยนตร์ดราม่าทริลเลอร์ฟอร์มยักษ์เรื่องล่าสุดของ “เอ็ม พิคเจอร์ส” ที่ตีแผ่เรื่องราว “ความยุติธรรม” ให้เป็น “รูปธรรม” มากขึ้น นอกจากจะมีชื่อของ ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล ที่มารับบทนำสุดเข้มข้น, อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร ในบทบาทโปรดิวเซอร์ และผู้กำกับหนุ่มไฟแรง โน้ต-กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์ แล้ว ในตัวอย่างภาพยนตร์เราก็จะได้เห็น เกียรติ กิจเจริญ หรือ ซูโม่กิ๊ก ในบทร้ายสุดขั้วอีกด้วย

Sanook TV/Movies ได้รับเกียรติได้ฟังมุมมองจากนักแสดงมากความสามารถผู้นี้ ซูโม่กิ๊ก ในบท “สิทธิชน” เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในสังคมซึ่งเป็นธีมหลักของภาพยนตร์เรื่อง “คืนยุติ-ธรรม” พร้อมกับคำตอบของคำถามที่ว่า ความยุติธรรมในสังคมไทยมีจริงหรือไม่?

คำตอบของ ซูโม่กิ๊ก คืออะไร... ไปอ่านกัน

เกียรติ กิจเจริญเกียรติ กิจเจริญ

ภาพยนตร์เรื่อง “คืนยุติ-ธรรม” มีความเป็นสากลตรงที่พูดเรื่องความยุติธรรม ซึ่งกำลังเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันนี้ที่คนให้ความสนใจเรื่องความเหลื่อมล้ำ สิทธิมนุษยชน คุณมองเรื่องนี้อย่างไร?

ความเหลื่อมล้ำมันเป็นความรู้สึกของคน เหมือนที่ผมพูดไปว่า “คุกไม่ได้มีไว้ขังคนจน แต่มีไว้สำหรับคนที่แพ้” ส่วนเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของการเข้าใจถึงเรื่องสิทธิ เรารักษาสิทธิ์ของเราโดยไม่ไปเบียดบังสิทธิ์คนอื่น คุณรักษาสิทธิ์ของคุณ แต่คนเรามักจะไปล้ำสิทธิ์ของคนอื่นต่างหาก ถ้าผมรักษาสิทธิ์ของผมโดยไปเบียดบังคุณโดยไม่รู้ตัว คุณก็จะรู้สึกถูกเหลื่อมล้ำ ถ้าจะให้ดีอยากสังคมนี้รู้จักสิทธิ์ของตน และรู้จักสิทธิ์ของคนอื่นด้วย ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่รู้แต่สิทธิ์ของตัวเองอย่างเดียว และรู้จักรักษาสิทธิ์ของตัวเองด้วย

คุณเคยรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรมบ้างไหม?

ไม่เคยนะ ชีวิตของผมไม่เคยรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมว่ะ ผมอยู่กับหลักการและเหตุผล ยุติธรรมของคุณหมายความว่าเขาทำแบบนี้แล้วเอาเปรียบ ไม่ยุติธรรมเลย เขาต้องการสิ่งนี้ เรามีให้หรือไม่ เช่น เขาขายโทรศัพท์รุ่นเดียวกัน ร้านแรกขาย 120,000 บาท ร้านที่ 2 ขาย 40,000 บาท ไม่พอใจซื้อร้านแรกก็อย่าซื้อสิ แต่คนสมัยนี้ไม่เป็นแบบนั้น โพสต์ด่าเลยว่าทำไมขายแพงอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ไปซื้อของร้านเขา แต่ไปด่าเขาด้วย ไปดูในโลกโซเชียลทุกวันนี้สิ ไม่พอใจก็อย่าไปซื้อสิ ผมก็ไม่เข้าใจคนพวกนี้เหมือนกันนะ พอเห็นต่างก็บอกเสื้อสีนั้นสีนี้ ทำไมเหรอ พอเขาไม่เห็นด้วยกับคุณ หมายความว่าเขาต้องไปอีกฝั่งเลยเหรอ ผมถึงบอกว่า คุณต่างหากที่ใส่กรอบตัวเอง ใครไม่เห็นด้วยกับคุณ คุณก็บอกว่าเขาเป็นอีกฝั่ง โลกนี้ไม่ได้มีขาวกับดำ มันมีสีเทา ในสีขาวก็คือสีเทาอ่อนมาก ในสีดำคือสีเทามากต่างหาก

ถ้ามีคนใกล้ตัวต้องเผชิญหน้ากับความไม่ยุติธรรม คุณจะให้คำแนะนำหรือให้กำลังใจเขาอย่างไร?

เวลาโดนกดดันหรือรู้สึกไม่ยุติธรรม อย่าพยายามดึงดันกับมัน ความยุติธรรมอยู่ที่ความพอใจของเรา ลองนั่งมองตัวเองว่าได้ทำสิ่งที่ผิดลงไปหรือเปล่า ถ้าคุณทำสิ่งที่ผิดลงไปก็ปล่อยให้มันเป็นไปตามกฏเกณฑ์ของมัน หรือถ้าเดินออกจากตรงนั้นมาได้ออกมาเถอะ อย่าไปต่อสู้กันไปมันไร้ประโยชน์ เพราะอีกฝ่ายก็มองว่ามันยุติธรรมในสายตาของเขา คุณเถียงกับผม คุณก็มีความยุติธรรมในมาตรฐานของน้อง ผมเถียงกับคุณ ผมก็มีมาตรฐานความยุติธรรมของผม มันไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเถียงกันให้ตายก็ไม่เกิดความยุติธรรม ไม่มีเส้นตรงกลาง ผมทำผิดกฎหมาย กฎหมายคือกฎกติกา แต่ผมมีทนายเก่งกว่า ผมก็ชนะ ก็เขาบอกให้ตัดสินด้วยทนายไม่ใช่เหรอ ให้เถียงในเรื่องบทกฎหมายไม่ใช่เหรอ เรื่องจริยธรรมไม่เกี่ยวนี่ แล้วผมถามผิดตรงไหน ในเมื่อผมเล่นตามกฎกติกา

ความยุติธรรม” ในสังคมไทยมีจริงหรือไม่ในมุมมองของคุณ?

ความยุติธรรมในสังคมไทยยังมี เพียงแต่กฏเกณฑ์กติกาใดๆ เราพอใจกับมันไหม อย่าบอกว่าประเทศเราไม่มีความยุติธรรม ผมว่าประเทศไทยยังคงมี เพียงแต่ว่าเราปฏิบัติตามมันไหม และมีคนพยายามเบี่ยงเบนมันไหม เรื่องพวกนี้ต้องแยกออกจากกัน เช่น เวลาเล่นฟุตบอลต้องเตะลูกกลมๆ ในกรอบสี่เหลี่ยมเท่านั้นนะ กฎหมายและกฎกติกาเป็นระเบียบสังคม นอกเหนือจากระเบียบสังคมมันมีจริยธรรมที่ไม่ได้เขียนระบุไว้ในกฎกติกา แต่มันไม่ถูกต้องตามมโนธรรมและจินตภาพของเรา เราจึงรู้สึกว่ากฎหมายนี้ไม่ยุติธรรม ซึ่งคนที่เขาอยู่ฝั่งชนะ เขารู้สึกว่ามันยุติธรรมใช่ไหม เวลาเกิดการกระทำอะไรเกิดจากคน 2 ฝ่าย ฝ่ายดีกับฝ่ายดี ความยุติธรรมจะรู้สึกว่า มันยุติธรรมถูกต้องกับฝ่ายชนะเสมอ ฝ่ายแพ้จะรู้สึกไม่ยุติธรรมใช่ไหม ฝ่ายชนะบอกฉันทำตามหลักการ ฝ่ายแพ้บอกเขาโกง ผมถึงบอกว่าความยุติธรรมยังมีอยู่จริงในสังคมไทย แต่มันลางเลือน เพราะคุณรู้สึกไม่ยอมรับมันต่างหาก เพราะผู้แพ้มักจะรับไม่ได้ ถามว่าแล้วสำหรับตัวผมล่ะ ผมปล่อยวางเพราะสังคมคงเป็นอย่างนั้น มันจะกระทบกระเทือนเราได้หรือไม่ เราก็อย่าไปข้องแวะกับมันสิ เช่น อย่าเมาแล้วขับ จะได้ไม่ต้องกลัวด่าน อย่าขับรถเร็วจะได้ไม่ผิด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ความยุติธรรมยังมีอยู่จริงไหม? คุยเข้มข้นกับ “ซูโม่กิ๊ก” ตัวร้ายแห่ง “คืนยุติ-ธรรม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook