พิพัฒน์ เผยแนวโน้มขยายเวลาเกษียณอายุ จาก 60 ปี เป็น 65 ปี

พิพัฒน์ เผยแนวโน้มขยายเวลาเกษียณอายุ จาก 60 ปี เป็น 65 ปี

พิพัฒน์ เผยแนวโน้มขยายเวลาเกษียณอายุ จาก 60 ปี เป็น 65 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุ นางบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และคณะเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ

โดยได้มีการพูดถึงในประเด็นการจ้างงานกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในประเทศไทย และรับทราบนโยบาย เรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่ หรือสวัสดิการด้านอื่นๆ ในช่วง 1-3 ปีนี้ การจ้างงานแรงงานรายชั่วโมง เนื่องจากการจ้างงานในอนาคตจะเข้าสู่ในรูปแบบ Part-Time มากขึ้น รวมถึงแนวโน้มที่จะยืดระยะเวลาการเกษียณอายุจาก 60 ปี เป็น 65 ปี เพื่อตอบรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

นอกจากนี้ ยังได้แจ้งความต้องการสนับสนุนเกี่ยวกับกฎหมายคนพิการกรณีที่มีการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33 ที่คนพิการได้ลาออกระหว่างปี ปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้มีการจ้างงานมาทดแทนภายใน 45 วัน โดยได้เสนอขยายเป็น 60 วัน เนื่องจากปัจจุบันหากหาผู้มาทำงานทดแทนไม่ทันภายใน 45 วัน จะต้องมีค่าปรับและเงินเพิ่ม

อีกทั้งยังได้เสนอให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานฝึกทักษะของผู้ด้อยโอกาส ให้มีศักยภาพพร้อมที่จะทำงานและตรงกับที่ตลาดต้องการ และส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปยังกรมการจัดหางานเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้นายจ้างสามารถจ้างงานตามมาตรา 33 ได้

ด้าน คุณบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ระบุ บริษัทกลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าพบ และหารือถึงแนวทางการส่งเสริมการจ้างงานกลุ่มดังกล่าวข้างต้น

ซึ่งรัฐมนตรีได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องการจ้างงานและสร้างโอกาส ให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในประเทศไทย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความภาคภูมิใจในตนเองได้มากขึ้น โดยบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จะได้นำนโยบายของกระทรวงแรงงานไปปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับการจ้างงานในกลุ่มเซ็นทรัลต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook