แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้เมื่อไร ใครได้บ้าง นายกฯแถลงบ่ายวันนี้

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้เมื่อไร ใครได้บ้าง นายกฯแถลงบ่ายวันนี้

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้เมื่อไร ใครได้บ้าง นายกฯแถลงบ่ายวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินดิจิทัล 10,000 บาท นายกฯ เศรษฐา ลั่นรู้ผลชัดเจนทุกอย่างว่าจะได้เงินเมื่อไร มีใครได้บ้าง ในวันที่ 10 พ.ย. 66 เวลา 14.00 น. หลังซุปเปอร์บอร์ดเงินดิจิทัล 10,000 บาท ประชุมเสร็จสิ้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ ในวันที่ 10 พ.ย. 66 เวลา 14.00 น. จะแถลงถึงความชัดเจนเรื่อง โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ด้วยตนเอง

"ผมพูดเอง พูดคนเดียว จบเลย" นายเศรษฐา กล่าว

คลิกอ่านข่าวล่าสุดเกี่ยวกับ เงินดิจิทัล 10,000 บาท >> เงินดิจิทัล 10,000 บาท ใครได้บ้าง ซื้ออะไรได้ รู้ผลแล้ว! ย้ำแจกเฉพาะ 50 ล้านคนเท่านั้น

สำหรับข้อเสนอของคณะอนุกรรมการที่จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัลชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย. 66) ทางเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย. นี้ คณะอนุกรรมการจะเสนอแนวทาง และรายละเอียดต่างๆ ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณา และจะมีการแถลงให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ส่วนข้อเสนอนั้นจะมีทั้งกลุ่มเป้าหมายไว้ 3 ทางเลือก ที่จะเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา ได้แก่ 

เงื่อนไขการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • กลุ่มผู้มีเงินเดือนมากกว่า 25,000 บาท หรือมีเงินฝากมากกว่า 100,000 บาท ถูกตัดสิทธิ์ ทำให้ผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท

  • กลุ่มรายได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน หรือมีเงินฝากมากกว่า 5 แสนบาท ถูกตัดสิทธิ์ ทำให้ผู้รับโอนเงินดิจิทัลเหลือ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

  • กลุ่มผู้ยากไร้ ถือบัตรสวัสดิการในปัจจุบัน มีจำนวน 15-16 ล้านคน

โดยคณะกรรมการชุดใหญ่ ต้องเลือกดูว่าการโอนเงินให้แต่ละกลุ่มจะส่งผลต่อการสร้างเงินหมุนเวียน และกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด

ส่วนเรื่องการใช้ระบบบล็อกเชน รองรับการใช้จ่าย และจัดทำให้เป็นซูเปอร์แอปฯ ที่สามารถรองรับข้อมูลสวัสดิการภาครัฐครอบคลุมในทุกด้าน จะต้องเป็นระบบที่สามารถป้องกันการแฮปข้อมูล มีความปลอดภัยสูง จัดเก็บข้อมูลด้วย Big Data รัฐบาลจึงมอบหมายให้ ธนาคารกรุงไทย จัดทำระบบซูเปอร์แอปฯ เหมือนกับแอปเป๋าตัง แต่มีข้อเสนอหลายฝ่ายให้กลับไปใช้แอปเป๋าตัง ข้อสรุปทุกด้านจึงรอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ พิจารณาข้อเสนอในวันพรุ่งนี้

ส่วนรัศมีการใช้เงินดิจิทัลจากเดิมที่กำหนดไว้ 4 กิโลเมตร ขยายให้ครอบคลุมในระดับอำเภอ เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายได้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น เพราะมีร้านค้าจำนวนมากกว่า มุ่งใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านค้าต้องลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีนิติบุคคล ให้ได้รับสิทธิในการขึ้นเงินดิจิทัลเป็นเงินบาทในช่วงปลายทาง ส่วนร้านค้าขนาดเล็ก รับเงินดิจิทัลมาแล้วให้ซื้ออุปกรณ์ วัสดุ วัตถุดิบในการประกอบอาชีพ

สำหรับ แหล่งเงินรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มุ่งเน้นการใช้งบประมาณ คาดการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 กว่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภา ใช้เงินได้ในช่วงต้นเดือน พ.ค. 67 หากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตขณะนี้ ต้องใช้งบประมาณ 4 แสนล้านบาท ต้องจัดทำให้เป็นงบผูกพันต่อเนื่อง เพื่อตั้งงบนำมาชดเชยคืนภายหลัง ปีละ 1 แสนล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook