ล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000 บาท เตรียมปรับเกณฑ์แจก ยึดฐานเงินเดือน ส่อแววเลื่อนจ่าย

ล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000 บาท เตรียมปรับเกณฑ์แจก ยึดฐานเงินเดือน ส่อแววเลื่อนจ่าย

ล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000 บาท เตรียมปรับเกณฑ์แจก ยึดฐานเงินเดือน ส่อแววเลื่อนจ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ปรับเกณฑ์ชุดใหญ่ ส่อแววเลื่อนจ่าย โยนซุปเปอร์บอร์ดเคาะรายละเอียดสัปดาห์หน้า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ตว่า ที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น แต่ก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่มีการเสนอให้ตัดกลุ่มคนรวยออก

หลักเกณฑ์การแจก เงินดิจิทัล 10,000 บาท มี 3 แนวทางดังนี้

  1. กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ใช้ฐานบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จำนวน 15-16 ล้านคน งบประมาณ 160,000 ล้านบาท

  2. ตัดกลุ่มคนที่มีรายได้เดือนละ 25,000 บาท หรือ มีเงินฝากในบัญชี 1 แสนบาท จะเหลือผู้ที่ได้รับสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท

  3. ตัดผู้ที่มีรายได้เกินเดือนละ 50,000 บาท หรือ มีเงินฝากในบัญชี 5 แสนบาท จะเหลือผู้ได้รับสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

ส่วนรัศมีการใช้จ่าย เงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้มีการปรับให้ใช้จ่ายได้ในระดับอำเภอ ไม่ได้มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะกระจุกตัวของเม็ดเงิน อีกทั้งยังมีร้านค้าเพียงพอต่อการใช้จ่าย จากเดิมที่กำหนดไว้แค่รัศมี 4 กิโลเมตร ส่วนการขึ้นเงินของร้านค้าจะต้องเป็นร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) นิติบุคคล และบุคคลธรรมดาที่อยู่ในระบบภาษี

สำหรับ การยืนยันตัวตนเงินดิจิทัล ต้องดำเนินการตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้ที่เคยได้ใช้สิทธิโครงการของรัฐผ่านแอปฯ ต่างๆ ไม่ต้องยืนยันตัวตนซ้ำ ส่วนคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐมาก่อนเลย จะต้องยืนยันตัวตนเพื่อขอรับสิทธิ ในส่วนของร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ เปิดให้ทั้งบุคคลธรรมดา นิติบุคคล กองทุนหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชน รวมทั้งสินค้าสำหรับอุปโภคบริโภค

ส่วน งบประมาณดำเนินโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีการหลายแนวทาง แต่โจทย์ของการคิดนโยบายจะใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นหลัก ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณฯ อีกทั้งมีข้อเสนอว่า อาจใช้การตั้งงบประมาณผูกพัน 4 ปี เบิกจ่ายปีละ 100,000 ล้านบาท ซึ่งอาจทำให้การขึ้นเงินของร้านค้าต้องชะลอออกไป

"จะใช้กรอบงบประมาณแผ่นดินเป็นหลักตามที่ฝ่ายนโยบายได้ให้โจทย์ไว้ เมื่อใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นหลัก ต้องรองบประมาณปี 2567 ซึ่งอาจล่าช้าไปช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2567 จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มได้ใน 1 กุมภาพันธ์ 2567"

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ดำเนินการระบบในโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะมอบหมายให้ธนาคารกรุงไทย เป็นผู้พัฒนาระบบเพราะมีความพร้อมและมีประสบการณ์พัฒนาแอปพลิเคชั่นของรัฐ ส่วนค่าใช้จ่ายการทำระบบยืนยันไม่ใช่วงเงิน 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณาถึงรายละเอียดอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook