เตือนภัย คุณแม่ (อดีต) ผู้สื่อข่าวดัง รอดมิจฉาชีพหวุดหวิด

เตือนภัย คุณแม่ (อดีต) ผู้สื่อข่าวดัง รอดมิจฉาชีพหวุดหวิด

เตือนภัย คุณแม่ (อดีต) ผู้สื่อข่าวดัง รอดมิจฉาชีพหวุดหวิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางบุญยืน กิไพโรจน์ คุณแม่ของ นางสาวสุจิตรา กิไพโรจน์ อดีตผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ช่อง TNN ซึ่งตอนนี้ผันตัวไปอยู่เบื้องหลังดูแลภาพลักษณ์ให้คนดังในแวดวงธุรกิจ แม้เจ้าตัวจะอยู่ไกลถึงประเทศสหรัฐอเมริกา แต่มีทีมงานมือฉมังอยู่เมืองไทยซัพพอร์ตลูกค้าทุกระดับอย่างประทับใจ

0fe3145f-6ffa-46d3-8e26-b0189

ล่าสุดคุณแม่สุดที่รัก นางบุญยืน กิไพโรจน์ เกษตรกรอินทรีย์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูป พืชสวน ไร่นา และ มะพร้าว ของ“รัฐวิสาหกิจชุมชนแม่ทวดเกษตรอินทรีย์ทฤษฎีใหม่” ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเกษตรกรเครือข่ายของพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี โดนมิจฉาชีพหลอก เรื่องนี้จึงต้องถึงสื่อ เพื่อกระจายข่าวเป่าประกาศให้คนทั้งประเทศได้รับรู้ กลลวงว่าเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพ มาในคราบเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โทรมาแจ้งการคืนเงิน ค่าเอฟที หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปร พร้อมค่าหม้อแปลง โดยหลอกให้กรอกรายละเอียดส่วนตัวในเว็ปไซด์ พร้อมขอหมายเลขบัญชีธนาคารที่ใช้เป็นประจำ และ รูปบัตรประชาชนด้านหน้า-หลัง แต่ดันถามว่า “ธนาคารกับบ้านไกลกันหรือเปล่า” จึงทำให้ คุณบุญยืน เริ่มเอ๊ะใจ พร้อมมีข้อความจากธนาคารออมสินส่งมาว่า “กำลังมีมิจฉาชีพพยายามถอนเงินจากบัญชีอยู่” และ หน้าจอที่กรอกข้อมูลไปกำลังขึ้นว่า กำลังโหลดข้อมูล และ ไม่สามารถกดยกเลิกธุรกรรมได้

f7cb38f7-5248-4794-877b-b75c1

นางบุญยืน จึงรีบแว้นมอเตอร์ไซค์ ไปธนาคารเพื่อระงับการทำธุรกรรมดังกล่าว พร้อมถอนเงินทั้งหมดออกจากบัญชี ตามที่พนักงานธนาคารออมสิน แนะนำ และ พนักงานยังบอกด้วยว่ารู้สึกเอ๊ะใจแล้วว่าปกติ คุณบุญยืนไม่เคยถอนเงินออนไลน์ จึงมีข้อความส่งไปเตือนทางมือถือ ตรงนี้ต้องขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่ธนาคารออม สาขา อำเภอทับสะแก ด้วยที่ใส่ใจดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคมจริงๆ

383bb570-754b-4cfc-8ebf-5c6f1

จากนั้นคุณบุญยืน เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรทับสะแก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้สูงวัยเป็นอย่างดี เพื่อนำใบแจ้งความไปทำบัตรประชาชนใหม่ เนื่องจากอายุเกิน 60 ปี บัตรประชาชนจึงเป็นแบบตลอดชีพ ซึ่งเมื่อได้บัตรประชาชนใหม่ จึงนำไปเปิดบัญชีธนาคารใหม่ และ ทยอยเดินทางไปธนาคารอื่นๆเพื่อปิดบัญชี และ เปิดบัญชีธนาคารใหม่ด้วยบัตรประชาชนใหม่

71d1eac8-5065-4372-a2ac-a999f

เตือนภัยสำหรับผู้สูงอายุ เวลามีโทรศัพท์โทรมาแจ้งคืนเงินทุกรูปแบบที่ต้องขอข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงินต่างๆ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ เพราะเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมีมาทุกรูปแบบ หากหลงกลเชื่อเพียงกดลิงค์ หรือ ให้ข้อมูลส่วนตัวไปโดยไม่เฉลียวใจ เราอาจจะเป็นคนที่ยื่นเงินเก็บทั้งชีวิตให้กับมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว เตือนภัย… ให้คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook