DPU เปิดบ้านต้อนรับ ซีโอโอ ‘The Sandbox’ แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงระดับโลก

DPU เปิดบ้านต้อนรับ ซีโอโอ ‘The Sandbox’ แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงระดับโลก

DPU เปิดบ้านต้อนรับ ซีโอโอ ‘The Sandbox’ แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ปักธงนำเรื่องการพัฒนาองค์กรให้มีความโดดเด่นในด้าน Metaverse เป็นมหาวิทยาลัยลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ทั้งยังมีการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนเข้าใจระบบนิเวศ Web3 ผ่านทาง ‘Metaverse Campus’ แบบไร้ขีดจำกัดบนเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยมหาวิทยาลัยได้เลือก The Sandbox Metaverse platform เป็น Metaverse แรกที่จะให้นักศึกษาได้เข้าไปทำความรู้จักโลกใหม่นี้ ซึ่งไม่นานมานี้ เซบาสเตียน บอร์เกต์ (Sebastien Borget) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) จาก The Sandbox มาเยือนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยมี ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) และคณะผู้บริหารร่วมให้การต้อนรับ ณ Maker Space มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

721708

ดร.ดาริกา กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารจาก The Sandbox มาเยือนและร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ DPU ด้วยเป้าหมายของ DPU คือ มุ่งทำให้นักศึกษารู้จักและเข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะ Web3 technology ซึ่งเป็นเทรนด์แห่งอนาคต ผ่านการพัฒนา Metaverse Campus โดย DPU เริ่มต้นจากการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่ ‘มอบปริญญาบัตร NFT’ ให้กับบัณฑิตที่จบการศึกษา ตามด้วยการมอบ ‘NFT Avatar’ ให้นักศึกษาในปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นและสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษา (Student Engagement) กับทางมหาวิทยาลัย ด้วยเล็งเห็นว่า การมอบ NFT จะผลักดันให้นักศึกษาเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการใช้งาน Wallet รู้จักบล็อกเชน เข้าใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และอีกหลายเทคโนโลยีที่อยู่รายล้อม และเชื่อว่าจะได้เห็นความก้าวหน้าใหม่ๆ จากการจับมือกับ The Sandbox

“สำหรับปีนี้ สิ่งที่จะได้เห็นคือ DPU Metaverse Campus แพลตฟอร์มที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Web3 ซึ่งเป็นระบบนิเวศเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่จะเปลี่ยนผ่านการศึกษาแบบเดิมไปสู่ EdTech และ Edutainment ที่สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งในโลก Digital และ Physical ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์รูปแบบใหม่ เช่น สามารถใช้ NFT รับคะแนนสะสม (Point) นำคะแนนไปสร้างหรือเปลี่ยนเครื่องแต่งกายให้ Avatar ที่อยู่ใน D.OASIS บน The Sandbox จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการเรียนการสอนวิชาต่างๆ และยังสามารถนำไปแลกของรางวัล อาหาร เครื่องดื่ม ตั๋วภาพยนตร์ ฯลฯ ได้อีกมากมายในอนาคต” ดร.ดาริกา กล่าว

ไทม์ไลน์สำคัญของ DPU เพื่อเตรียมก้าวสู่ยุค Web3

  • มีนาคม 2565 - มอบปริญญาบัตร NFT (NFT Certificates for Graduates) ให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นปีแรกและครั้งแรกของมหาวิทยาลัยในไทย
  • กรกฎาคม 2565 - เริ่ม Airdrop NFT Avatar ที่เรียกว่า ‘DPUVERSE’ ให้แก่นักศึกษาปี 1 ทุกคน เพื่อเป็นกุญแจเข้าสู่ Metaverse Campus ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • ภายในปี 2566 เปิดตัว DPU Metaverse Campus มหาวิทยาลัยในโลกเสมือนบนพื้นที่ของ D.OASIS จากการที่ D.OASIS เข้าไปซื้อที่ดิน (Land) บนแพลตฟอร์ม The Sandbox Metaverse

การมาเยือน DPU ของทีม The Sandbox นี้ ผู้บริหาร The Sandbox ได้ไปร่วมชมผลงานการออกแบบคาแรกเตอร์ของนักศึกษา วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี (ANT) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ณ ANT Experience ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยใช้เครื่องมือ VoxEdit บนแพลตฟอร์ม The Sandbox นั่นเอง

ดร.ดาริกา กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลายๆ อย่างที่เราทำคงเห็นแล้วว่า เราจริงจังกับการสร้าง Web3 Ecosystem และที่สำคัญเรายังปรับแก้หลักสูตรการศึกษาพื้นฐานของทุกคณะ เพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จัก เข้าใจ Technology ใหม่ๆ ที่กำลังมีบทบาทอย่างมากในอนาคต เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน, สกุลเงินดิจิทัล, เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์, การออกแบบงานดิจิทัล โดยนักศึกษาสามารถคิดโปรเจกต์ สร้างเกม ออกแบบคาแรกเตอร์ สรรค์สร้างสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ทาง Metaverse Campus ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการขับเคลื่อนและส่งต่อองค์ความรู้ผ่านวิทยาลัย ANT ไปสู่ The Sandbox Metaverse”

หลังจากคณะผู้บริหาร DPU ได้นำเซบาสเตียน กับทีม The Sandbox เดินชมส่วนหลักๆ ของมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์ในโลกเสมือน และเซอร์ไพรส์ด้วยการแสดงแฟชั่นโชว์ในโลกจริงในคอลเลกชันเดียวกัน ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบของนักศึกษา ทั้งหมด 3 เซ็ต รวม 15 ชุด ณ ห้อง Maker Space และในตอนท้าย ดร.ดาริกา ยังมอบ ‘Yak’ ผลงานการออกแบบ NFT Avatar ในรูปของ ‘ยักษ์สไตล์ดิจิทัล’ ศิลปะร่วมสมัย โดย นายณัฏฐพัชร์ เชื้อสุวรรณ หรือ ต้นเลอร์ ศิษย์เก่า DPU ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับ THE SANDBOX DPU CAMPUS VISIT โดยเฉพาะ

695846

เซบาสเตียน COO จาก The Sandbox กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับและของที่ระลึกจาก DPU และ D.OASIS ทั้งยังกล่าวถึงศักยภาพของคนไทย ประเทศไทย ตลอดจนรู้สึกชื่นชมยินดีที่ได้เห็นการเตรียมบุคลากรสู่อนาคตของสถาบันการศึกษาไทยอย่าง DPU ที่มุ่งพัฒนาการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยี Web3 เป็นมหาวิทยาลัยแรกๆ ของประเทศ

“ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เรามีพาร์ตเนอร์ในไทยแล้ว 20 ราย แบ่งเป็น 6 สตูดิโอ กับ 14 แบรนด์ท้องถิ่น โดยเรามองว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่โดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมอาหาร ความบันเทิง กีฬา แฟชั่น และสามารถโชว์สิ่งเหล่านี้ออกไปเพื่อดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลกได้ แม้ไม่ใช่ทุกประเทศที่สนใจจะมา Collaboration กับไทย แต่ทาง The Sandbox เล็งเห็นศักยภาพและโอกาสที่ไทยจะโดดเด่นด้าน Metaverse ในระดับภูมิภาค” เซบาสเตียน กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจุบันยังเกิด Metaverse ขึ้นอย่างไม่สมบูรณ์ เพราะในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี Web3 ยังอยู่ในขั้นพัฒนา แต่เซบาสเตียนให้ความเห็นเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า ทิศทางของเทคโนโลยีและการดำเนินธุรกิจจะขับเคลื่อนไปในทิศทางนี้ ไม่ช้าก็เร็ว และใครทำก่อน รู้ก่อน ย่อมได้เปรียบ

“จะเห็นว่ามีการพัฒนาและทดลองทำ Metaverse มากมายในปัจจุบัน ทำให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ โมเดลธุรกิจใหม่เกิดขึ้น สำหรับการพัฒนา Metaverse ต้องอาศัยเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (learning by doing) ซึ่งบางครั้งอาจล้มเหลว บางครั้งเป็นได้แค่การทดลอง บางครั้งอาจทำแล้วได้สิ่งที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เว็บส่วนใหญ่ยังเป็น Web1 และ Web2 หากใครเข้า Web3 ก่อนก็จะยิ่งได้เปรียบ และจะยิ่งดีถ้าโพสิชันนิงตัวเองว่าจะเป็น Web3 ได้ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า เพราะเมื่อเทคโนโลยี Web3 ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ จะนำไปสู่โมเดลธุรกิจที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook