สคต. กัวลาลัมเปอร์ พบ MATRADE หารือทิศทางการค้าไทย-มาเลเซียในช่วง โควิด-19
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/165/827532/coffee.jpgสคต. กัวลาลัมเปอร์ พบ MATRADE หารือทิศทางการค้าไทย-มาเลเซียในช่วง โควิด-19

    สคต. กัวลาลัมเปอร์ พบ MATRADE หารือทิศทางการค้าไทย-มาเลเซียในช่วง โควิด-19

    2021-04-06T04:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นายวรวรรณ วรรณวิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ พบ Raja Badrulnizam Raja Kamalzaman (Director), Mr. Ahmad Nasaruddin Mohd Noor (Deputy Director) และ Mr. Mohd Firdaus Bin Mohammad (Manager) ฝ่าย ASEAN & Oceania Section Export Promotion & Market Access Division, Malaysia External Trade Development Corporation (MATRADE) หรือ สำนักงานส่งเสริมการค้าแห่งชาติมาเลเซียประจำประเทศไทย เพื่อหารือร่วมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

    s__63332425

    สคต. และ MATRADE มีความสัมพันธ์ในการร่วมมือทางการค้ามายาวนาน กิจกรรมในอดีตที่เคยจัดร่วมกัน คือ Border Trade Expo โดย MATRADE พานักธุรกิจมาเลเซีย เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้น ณ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จ.สงขลา และ จ.นราธิวาส ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีระหว่างสองประเทศ

    สินค้าที่ไทยนำเข้าจากมาเลเซีย ได้แก่ น้ำมันปาล์ม เทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น สินค้าไทยที่มาเลเซียนำเข้าจากไทย ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ น้ำยางข้น และเครื่องจักรกล

    สืบเนื่องจากสถานการณ์ COVID ทำให้ MATRADE จึงเปลี่ยนรูปแบบการเจรจาธุรกิจเป็นรูปแบบออนไลน์ โดยใช้แพลตฟอร์มภายใต้ชื่อ e-bizMatch ซึ่งเหมือนกับ Online Business Matching ของ สคต.

    6464_210407_0

    ทั้งนี้ สคต. และ MATRADE จะร่วมมือกันจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะการจัด Online Business Matching ให้กับผู้ประกอบการทั้งไทยและมาเลเซีย

    ในปีนี้ MATRADE มีแผนจะจัดงานสัมมนาและเจรจาธุรกิจการค้าระหว่างไทยมาเลเซียในเดือนตุลาคมผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ หรือ Zoom Meeting โดยมาเลเซียจะเน้นสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม และสินค้าไอที (Information Technology)

    นอกจากนี้ เนื่องในเทศกาลรอมฎอนที่กำลังจะถึง สคต. จึงใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยที่มีศักยภาพ ได้แก่ กาแฟท่าช้าง และ ชา101 ซึ่งเป็นสินค้าไทยที่ดีต่อสุขภาพ ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในมาเลเซียอีกด้วย