คลังตอบ เราชนะ รับ 3,500 บาท อุ้มเกษตรกรอย่างไร หลังบิ๊กแกนนำเกษตรห่วงเข้าไม่ถึง

คลังตอบ เราชนะ รับ 3,500 บาท อุ้มเกษตรกรอย่างไร หลังบิ๊กแกนนำเกษตรห่วงเข้าไม่ถึง

คลังตอบ เราชนะ รับ 3,500 บาท อุ้มเกษตรกรอย่างไร หลังบิ๊กแกนนำเกษตรห่วงเข้าไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเผย 3 ทาง เยียวยาเกษตรกรผ่าน "เราชนะ" จ่าย 3,500 บาท อย่างไรให้ครอบคลุม หลังแกนนำเกษตรกรกังวลอาจมีผู้ตกหล่นไม่ได้รับเยียวยา

จากกรณีที่ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย มองว่าเกษตรกรอาจเข้าไม่ถึงโครงการเราชนะ เนื่องจากจะต้องมีการตรวจสอบรายได้เกษตรกร โดยเฉพาะชาวสวนยางพาราที่จะต้องแบ่งรายได้ให้คนกรีด 60:40 ในพื้นที่ 5-10 ไร่ ซึ่งจะคำนวณได้อย่างไร รวมถึงการเช่าที่ดิน หากไม่ได้เป็นเจ้าของจะคิดอย่างไรเพราะเกษตรกรไม่ได้มีเงินเดือนประจำอีกทั้งมีรายได้ในแต่ละวันไม่แน่นอน ทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิเราชนะเป็นไปได้ยาก ที่สำคัญอาจทำให้เกษตรกรตกหล่นเป็นจำนวนมากด้วยนั้น

ล่าสุด นายปัณณ์ อนันอภิบุตร ผู้อำนวยการส่วนนโยบายการคลังท้องถิ่น สำนักนโยบายการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การคัดเลือกผู้ที่มีสิทธิในโครงการเราชนะ จะคำนึงถึงความสามารถในการใช้จ่ายค่าครองชีพ และการมีระบบคุ้มครองทางสังคมเป็นหลัก ซึ่งการช่วยเหลือจะครอบคลุมประชาชนในหลายกลุ่ม เช่น ผู้มีอาชีพอิสระ, หาบเร่แผงลอย รับจ้างเกษตรกร เป็นต้น ตาม 7 คุณสมบัติที่กระทรวงการคลังได้ชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้

โดยกระทรวงการคลังจะนำฐานข้อมูลของเกษตรกรที่เคยอยู่ในระบบของรัฐมาตรวจสอบ ดังนี้

  • หากเกษตรกรเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,500 บาท 2 เดือน ผ่านบัตรฯ ทันที
  • หากเกษตรกรไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ก็จะใช้การตรวจสอบจากผู้ที่มีแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง โดยเกษตรกรจะต้องให้ความยินยอมในการนำข้อมูลไปประมวลผลเพื่อดำเนินการอื่นๆ ของรัฐได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ใหม่ เมื่อผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นจากฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ก็จะโอนเงินเข้าแอปฯ เป๋าตังใน G-Wallet

ส่วนเกษตรกรที่ไม่มีข้อมูลอยู่ในฐานระบบของรัฐ (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน และแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง) จะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com หากผ่านการตรวจสอบก็จะได้รับเงินเข้าแอปฯ เป๋าตัง ผ่าน G-Wallet

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook