เปิดคัมภีร์ซื้อรถใหม่ ป้ายแดง จะได้ไม่เสียใจภายหลัง !!

เปิดคัมภีร์ซื้อรถใหม่ ป้ายแดง จะได้ไม่เสียใจภายหลัง !!

เปิดคัมภีร์ซื้อรถใหม่ ป้ายแดง จะได้ไม่เสียใจภายหลัง !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่คิดจะซื้อรถใหม่ ลองถามตัวเองก่อนว่าได้กระทำสิ่งเหล่านี้แล้วหรือยัง เพื่อจะได้ไม่เสียใจภายหลัง

1. ถามตัวเองก่อนว่าใช้งานประเภทไหน

การซื้อรถจำเป็นต้องรู้ว่าตัวเองใช้งานรถยนต์มากน้อยแค่ไหน เช่น เดินทางบ่อยแค่ไหน ขับแบบลุยๆ บ่อยหรือไม่ ถ้าซื้อมาแล้วแค่ขับจากบ้านไปที่ทำงานแล้วก็ขับกลับก็ไม่จำเป็นต้องใช้รถใหญ่มาก และไม่จำเป็นต้องเอารถขับเคลื่อนสี่ล้อเพราะโอกาสใช้น้อยเต็มที ทางที่ดีแค่อีโคคาร์ก็เหลือๆ แล้ว


2.หาข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

การหาข้อมูลเกี่ยวกับรถเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะได้รู้เท่าทันเซลส์ขายรถ ไม่ถูกต้มได้ง่ายๆ ควรจะรู้จักรถยนต์คันที่เราเล็งเอาไว้ว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้าง ราคาเท่าไร พร้อมเปรียบเทียบความคุ้มค่าระหว่างยี่ห้ออื่น


3.ใจเย็นๆ

คนจำนวนมากมักใจร้อน พอเห็นรถรุ่นไหนโฆษณาโครมๆ ก็อยากจะได้เป็นเจ้าของ บางคนถึงขั้นหน้ามืดตามัว สงสัยว่าอยากเป็นหนี้เร็วๆ ทั้งที่ยังไม่ทำการบ้าน ถือว่าเป็นอันตราย มีสิทธิถูกเซลส์ต้มสูงมาก อย่าใจร้อน ขอให้คิดเสมอว่ารถรุ่นใหม่ๆ จะมีออกมาเรื่อยๆ และจะต้องดีกว่าเดิมแน่นอน


4.ซื้อรถที่โชว์รูมใกล้บ้าน

การซื้อรถใกล้บ้านเพื่อสะดวกในการดูแล แม้โชว์รูมแต่ละแห่งมีข้อเสนอต่างกัน แต่ราคารถจะมีราคากลางเท่ากันทุกที่ ที่เหลือจะเป็นของแถมที่แต่ละดีลเลอร์นำเสนอให้ แต่ถึงจะลดแลกแจกแถมยังไงก็ให้ได้ไม่เกินกว่ากำไรที่ทางบริษัทตั้งไว้ ถ้าเป็นไปได้ใช้บริการโชว์รูมใกล้บ้านก็จะดี


5.อย่าซื้อถ้าไม่ได้ลองขับ

หลายครั้งลูกค้าจำนวนมากซื้อรถแล้วต้องขายทิ้งในเวลาไม่นาน เพราะไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างที่หวัง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะดูจากโฆษณาแล้วไม่ได้ลองขับ ปัจจุบันแทบจะทุกโชว์รูมให้ลูกค้าทดลองขับรถคันใหม่ได้ ถ้าโชว์รูมไหนไม่ให้ลองขับ เลิกคบได้เลย เพราะรถยนต์ราคาไม่ใช่บาทสองบาท พลาดแล้วจะเสียใจภายหลัง


6.ต่อรองอย่างรอบคอบ

การต่อรองถือว่าสำคัญ จะต้องใจเย็น คิดให้รอบคอบ และคิดให้ยาวๆ แต่อย่าต่อรองมากเกินไปหรือไม่ต่อรองเลย ควรใช้เหตุผลคุยกับเซลส์ทั้งในเรื่องราคา ของแถม และอื่นๆ ที่คุณต้องการ หากยืนกรานว่าไม่ได้ให้พยายามต่อไป จนกว่าจะไม่ได้จริงๆ ลองมองว่าเยอะไปหรือเปล่า สำหรับรถในระดับราคาที่ต้องการ


7. ดูไฟแนนซ์ให้ดี

หลายคนอยากที่เป็นเจ้าของรถโดยใช้เงินให้น้อยที่สุดตอนเริ่ม แต่อาจจะเหนื่อยในภายหลังด้วยดอกเบี้ยแสนแพง จำไว้ว่าให้ดูให้ดี ทั้งเงินดาวน์และดอกเบี้ยในการผ่อน บางครั้งต่างกันนิดหน่อยแต่คำนวณจริงจ่ายเยอะ

ลองประเมินกำลังตัวเองทั้งในปัจจุบันและอนาคต


8.อย่าลืมค่าใช้จ่ายอื่นๆ

การซื้อรถหลายครั้งมีค่าใช้จ่ายแฝงมาอีกเยอะ ทั้งค่าจดทะเบียน มัดจำป้าย ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าอะไหล่ อื่นๆ อีกจิปาถะ ต้องคำนึงถึงจุดนี้ให้ดี ก่อนจะชีช้ำในภายหลัง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราคาขายต่อ จำนวนศูนย์บริการ ก็มีผลต่อการซื้อรถใหม่ไม่น้อย แต่ที่สำคัญที่สุดในการซื้อรถใหม่ จำง่ายๆ ว่า จะต้องมี "สติ" และ "สตางค์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook