"แอปเปิล"ระส่ำ ผู้บริหารระดับสูงลาออก 2 คนรวด

"แอปเปิล"ระส่ำ ผู้บริหารระดับสูงลาออก 2 คนรวด

"แอปเปิล"ระส่ำ ผู้บริหารระดับสูงลาออก 2 คนรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิลประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระดับเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท หลังจากผู้บริหารระดับสูง 2 รายประกาศลาออก

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของแอปเปิลออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงระบบซอฟท์แวร์แผนที่ในไอโฟน 5 ที่สร้างความอับอายให้แก่บริษัท

นายสก็อตต์ ฟอร์สทาล รองประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส ประกาศการลาออก ซึ่งจะมีผลในปีหน้า

โดยจะรับตำแหน่งที่ปรึกษาให้แก่นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล และนายจอห์น โบรเว็ตต์ รองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายค้าปลีก ประกาศลาออก หลังจากรับตำแหน่งได้เพียง 6 เดือน

แอปเปิลเผยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นหนทางที่นำไปสู่การเพิ่มความร่วมมือระหว่างธุรกิจต่างๆ อาทิ ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และบริการ

แอปเปิลเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเปิดตัวระบบซอฟท์แวร์แผนที่ใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกับไอโฟน 5 ที่พบว่าระบบแผนที่มีความผิดพลาด

ตำแหน่งสถานที่ต่างๆมีความคลาดเคลื่อน ทำให้ทิม คุก ต้องออกมาขอโทษต่อลูกค้า และให้สัญญาที่จะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ นายฟอร์สทาล วัย 43 ปี ร่วมงานกับแอปเปิลครั้งแรกเมื่อปี 1997 เมื่อครั้งที่แอปเปิลขอซื้อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์"เน็กซ์" จากสตีฟ จ็อบส์

และได้รับเครดิตให้เป็นหนึ่งในวิศวกรผู้ร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการ OS X เขาได้รับการวางตัวให้เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของแอปเปิล ต่อจากสตีฟ จ็อบส์

แต่ผลงานของเขาในช่วงหลังกลับได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะการปล่อยระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส 6 เมื่อเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวระบบแผนที่ที่แอปเปิลพัฒนาขึ้นเองครั้งแรก แทนระบบแผนที่ของบริษัทกูเกิล

โดยผู้ที่จะมารับหน้าที่ดูแลระบบปฏิบัติการไอโอเอส ตลอดจนระบบแผนที่และซอฟท์แวร์"สิริ" ต่อจากฟอร์สทาล คือนายเอ็ดดี้ คิว รองประธานฝ่ายซอฟท์แวร์ และบริการอินเตอร์เน็ท ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ดูแลระบบจัดเก็บข้อมูล "ไอคลาวด์"

ขณะที่โบรเว็ตต์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย. จะพ้นจากตำแหน่งทันที แผนการสั่งปลดพนักงานฝ่ายขายออกจำนวนหนึ่ง

โดยให้เหตุผลว่า เพื่อช่วยเพิ่มผลประกอบการให้แก่บริษัท แต่ภายหลังกลับออกมายอมรับว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดก่อให้ปฏิกิริยาที่รุนแรงจากภายใน

โดยระหว่างนี้ คุกจะรับหน้าที่รักษาการในตำแหน่งดังกล่าวไปด้วย จนกว่าจะสามารถเฟ้นหาผู้ที่จะมาสานต่อหน้าที่ของโบรเว็ตต์ได้

รายงานผลกำไรในไตรมาสที่ 4 ของแอปเปิลที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนระบุว่า แอปเปิลมีกำไร 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ยังต่ำกว่าที่ตลาดหุ้นวอลล์ สตรีทคาดการณ์ไว้

ขณะที่ยอดขายไอแพดจำนวน 14 ล้านเครื่องในไตรมาสดังกล่าว ก็ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook