ขายตรง ส่งถึงบ้าน! ทีมอเวนเจอร์ เด้งรับ “พาณิชย์” ใช้อีคอมเมิร์ซช่วยเกษตรกรขายมังคุด

ขายตรง ส่งถึงบ้าน! ทีมอเวนเจอร์ เด้งรับ “พาณิชย์” ใช้อีคอมเมิร์ซช่วยเกษตรกรขายมังคุด

ขายตรง ส่งถึงบ้าน! ทีมอเวนเจอร์ เด้งรับ “พาณิชย์” ใช้อีคอมเมิร์ซช่วยเกษตรกรขายมังคุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ Thebangkokinsight รายงานว่า หลังจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ มังคุด และลองกอง

ล่าสุด ทีมอเวนเจอร์ เศรษฐกิจ ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำอีคอมเมิร์ซช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด โดยวางเป้าหมายสร้างเสถียรภาพราคาและกระตุ้นความต้องการซื้อ

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ทีมอเวนเจอร์ เศรษฐกิจ ทันสมัย ของพรรค นำโดย นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ได้นำอีคอมเมิร์ซ มาเป็นเครื่องมือในการทำแคมเปญประชาสัมพันธ์ผลไม้มังคุด ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาด

นอกจากนี้ ยังใช้ออนไลน์เป็นช่องทางในการกระจายสินค้า และกระตุ้นความต้องการซื้อผ่านการทำโปรโมชั่น ถือเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด เพื่อช่วยระบายสินค้า ลดปัญหาการกดราคารับซื้อจากพ่อค้าคนกลาง รวมถึงการประสานกับภาคส่วนต่างๆ ในการสั่งซื้อมังคุดที่กิโลกรัมละ 35 บาท  ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในการสั่งซื้อจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม แคมเปญสั่งซื้อผลไม้มังคุดผ่านช่องทางออนไลน์ ถือเป็นมาตรการการแก้ไขปัญหาระยะสั้น เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร นอกจากแนวทางที่กรมการค้าภายใน กำลังดำเนินการ ทั้ง 4 มาตรการ ที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วและส่งผลให้ราคามังคุดปรับตัวสูงขึ้น ถือเป็นที่น่าพอใจของชาวสวนมังคุดโดยรวม

ภายใต้แคมเปญนี้ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดส่งมังคุดฟรีทั่วประเทศถึงหน้าบ้าน โดยมังคุดล็อตแรกได้ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคไปแล้วในวันที่ 27 กรกฎาคม 2562

สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดแต่ในระยะยาวนั้น จำเป็นต้องมีการวางแผนการปลูกเพื่อไม่ให้มังคุดล้นตลาดมีการพัฒนาคุณภาพของผลผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ เพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น อีคอมเมิร์ซ และใช้เทคโนโลยีเพิ่มผลผลิต “มังคุดพรีเมียม” รวมถึงการแปรรูปเพื่อให้ได้ราคาจำหน่ายที่ดีขึ้น ลดการพึ่งพิงพ่อค้าคนกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook