ปตท.ประกาศพร้อมลงทุนในพม่าเพิ่ม

ปตท.ประกาศพร้อมลงทุนในพม่าเพิ่ม

ปตท.ประกาศพร้อมลงทุนในพม่าเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.มีความพร้อมที่จะเข้าไปลงทุนในพม่า

ซึ่งปัจจุบันเครือข่าย ปตท.มีการทำธุรกิจในพม่าอยู่แล้ว โดยเฉพาะธุรกิจน้ำมันเครื่อง ส่วนในการทำธุรกิจค้าปลีกนั้น ยังต้องรอความชัดเจนเรื่องกฎหมายการลงทุนของพม่าก่อน

ว่าจะมีการกำหนดขอบเขตการเข้าไปลงทุนอย่างไร และหากยังคงจำกัดการเข้าไปลงทุนของบริษัทต่างชาติ ปตท.อาจจะเข้าไปในรูปแบบของผู้ร่วมลงทุน

ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้ง บริษัท PTT เมียนมาร์ ขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้หาก ปตท.ได้เข้าไปลงทุนในพม่า ได้เตรียมแผนจะลงทุนระยะ 5 ปี ภายใต้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนธุรกิจคลังน้ำมัน สถานีบริการน้ำมัน และธุรกิจค้าน้ำมันอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันพม่ามีโรงกลั่นน้ำมันเพียงแห่งเดียว

และมีความต้องการใช้น้ำมันที่ 2,400 ล้านลิตรต่อปี ขณะที่อัตราการเติบโตของการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด หลังรัฐบาลพม่า ก็มีการผ่อนปรนภาษีการนำเข้ารถยนต์มือสอง จึงนับว่าเป็นโอกาสของธุรกิจน้ำมัน อย่างไรก็ตาม การลงทุนสถานีบริการน้ำมันในพม่า ช่วง 2 - 3 ปี นับจากการเข้าไปลงทุน ปตท. ได้ตั้งเป้าสร้างสถานีบริการน้ำมันให้ได้ 60 แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook