แบงก์รัฐบุกปั๊ม! เตรียมเปิดบริการฝาก-ถอน-กู้เงินเบ็ดเสร็จ

แบงก์รัฐบุกปั๊ม! เตรียมเปิดบริการฝาก-ถอน-กู้เงินเบ็ดเสร็จ

แบงก์รัฐบุกปั๊ม! เตรียมเปิดบริการฝาก-ถอน-กู้เงินเบ็ดเสร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์รัฐบุกปั๊ม! "สมคิด" เตรียมนั่งหัวโต๊ะลงนามความร่วมมือระหว่างสถาบันการเงินของรัฐ - ปั๊ม ปตท. พัฒนาเป็นปั๊มน้ำมันชุมชน เพิ่มบริการ ฝาก-ถอน-กู้เงินได้เบ็ดเสร็จ ชงตั้งเป็นศูนย์กระจายสินค้าร้านธงฟ้า เปิดโชว์รูมสินค้าโอท็อปดันยอดขายรับเทศกาลท่องเที่ยว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการคัดเลือกสถานีบริการน้ำมันที่ ปตท.บริหารเอง ซึ่งปัจจุบันมีราว 1,400 แห่ง มาพัฒนาเป็นปั๊มน้ำมันเพื่อชุมชนเต็มรูปแบบ โดยภายในปั๊มน้ำมันมีจุดให้บริการที่หลากหลาย ประกอบด้วย การสร้างให้ปั๊ม ปตท.กลายเป็นจุดกระจายสินค้าสำหรับร้านธงฟ้าประชารัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อย เปิดจุดจำหน่ายสินค้าโอท็อประดับชั้นนำของประเทศ รวมถึงการจัดพื้นที่ให้มีจุดหรือสาขาให้บริการแก่ประชาชนเข้ามาใช้บริการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารรัฐภายในปั๊ม ตลอดจนเป็นคลังกระจายสินค้าชุมชนผ่านการซื้อขายทางอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ นายสมคิด จะเป็นประธานการลงนามความร่วมมือ ระหว่างผู้บริหาร บมจ.ปตท. และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 8 แห่ง ประกอบด้วย บมจ.ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

สำหรับแนวทางการพัฒนาปั๊มน้ำมัน ปตท.จะมีการคัดเลือกสาขาที่มีขนาดใหญ่ มีทำเลที่เหมาะสม การเดินทางสะดวก เพื่อนำมาปรับปรุงพื้นที่จัดตั้งปั๊มน้ำมันเพื่อชุมชน กระจายไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยจะสามารถเริ่มเปิดได้ภายในปีนี้ เพื่อรองรับฤดูกาลท่องเที่ยว และเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางแวะซื้อโอท็อปเป็นของขวัญ-ของฝาก ช่วงปลายปีจำนวนมาก

นอกจากนี้ จะมีการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้ปั๊มน้ำมัน ปตท. กลายเป็นจุดกระจายสินค้าสำหรับร้านธงฟ้าประชารัฐ รองรับความต้องการซื้อสินค้าผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของชาวบ้าน รวมถึงการเป็นคลังสินค้ากระจายสินค้าไปสู่ชุมชน มีการสร้าง อี-แคตาล็อก เพื่อส่งเสริมการค้าสินค้าชุมชนในรูปแบบแคตตาล็อกสินค้าออนไลน์ หรือแบบอีคอมเมิร์ซ ที่มีทั้งรูปภาพ รายละเอียด สินค้าพร้อมที่อยู่เบอร์โทรติดต่อ จากนั้นให้สามารถจ่ายเงินสั่งซื้อผ่านออนไลน์ และให้ส่งสินค้าชุมชนตรงถึงบ้านผู้ต้องการซื้อ เพื่อกระตุ้นยอดขายโอท็อป และสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตมากขึ้น หลังจากสินค้าโอท็อปเงียบหายไปนานในช่วงที่ผ่านมา

"ต่อไปภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. จะกลายเป็นศูนย์บริการทางการเงินของสถาบันการเงินรัฐ โดยจะมีการเปิดพื้นที่ให้ ธนาคารออมสิน ธอส. ธ.ก.ส. หรือธนาคารอื่นๆ เข้าไปตั้งสาขาหรือเพิ่มจุดบริการ เพื่อให้ประชาชนสามารถแวะไปฝาก ถอน กู้ยืม ขอคำปรึกษาสินเชื่อภายในปั๊มน้ำมันได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวก เนื่องจากปกติการให้บริการของสถาบันการเงินรัฐบางแห่ง เช่น ไอแบงก์ เอสเอ็มอีแบงก์ บสย. มีสาขาน้อย จึงจะใช้ช่องทางปั๊มของ ปตท. ช่วยกระจายบริการถึงประชาชน" รายงานข่าว ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook