IMF เตือน แนวโน้มเศรษฐกิจโลก น่าห่วง

IMF เตือน แนวโน้มเศรษฐกิจโลก น่าห่วง

IMF เตือน แนวโน้มเศรษฐกิจโลก น่าห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความกังวลต่อภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก

โดยระบุว่า แนวโน้มน่าวิตกมากขึ้น เนื่องจากประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศเกิดใหม่ขนาดใหญ่มีสัญญาณชะลอตัวลง สำหรับความเห็นของ นางลาการ์ด มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี), ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางจีน ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ท่ามกลางสัญญาณที่แสดงถึงความกังวลมากขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และตลาดการเงิน จะรอดูรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน มิ.ย. ของสหรัฐฯ ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ซึ่งส่งสัญญาณชะลอตัว ขณะที่จีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงจีดีพีไตรมาส 2 และไอเอ็มเอฟจะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ในวันที่ 16 ก.ค. นี้ นางลาการ์ด ขานรับความร่วมมือมากขึ้นในยุโรป

เพื่อจัดการกับวิกฤติหนี้ แต่ระบุว่า จำเป็นต้องมีการร่วมมือทางการคลังมากขึ้นในรายงานเมื่อเดือน เม.ย. ไอเอ็มเอฟ ได้ทบทวนปรับเพิ่มประมาณการณ์ เศรษฐกิจโลกในปีนี้ ขึ้นสู่ระดับ 3.5% จาก 3.3% ที่คาดไว้ในเดือน ม.ค.

และสู่ระดับ 4.1% สำหรับปีหน้า จาก 3.9% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้นอกจากนี้ นางลาการ์ด ยอมรับว่า เรื่องใหญ่ที่สร้างความวิตก 2 เรื่องสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น ก็คือการแข็งค่าขึ้นอีกของเยน

และความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤติหนี้ของยุโรปต่ออุปสงค์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่น โดยเยนมีมูลค่าสูงเกินจริง ในระดับปานกลาง และมีความเสี่ยงที่เยนอาจแข็งค่าขึ้นอีก ถ้าวิกฤติหนี้ของยุโรป ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook