AOT ปลื้ม! ครบรอบ 39 ปี ผู้โดยสารโตต่อเนื่อง

AOT ปลื้ม! ครบรอบ 39 ปี ผู้โดยสารโตต่อเนื่อง

AOT ปลื้ม! ครบรอบ 39 ปี ผู้โดยสารโตต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการดำเนินงานครบรอบ 39 ปี ว่า การบริหารท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.), ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.), ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.), ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.), ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) พบว่ามีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งในรอบ 8 เดือนของปีงบประมาณ 2561 (ตุลาคม 2560 – พฤษภาคม 2561) มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 95,536,222 คน เพิ่มขึ้น 9.88% แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 55,021,195 คน เพิ่มขึ้น 14.03% และผู้โดยสารภายในประเทศ 40,515,027 คน เพิ่มขึ้น 4.71%

ส่วนผลประกอบการรอบ 6 เดือน (1 ตุลาคม 2560 - 31 มีนาคม 2561) ทอท.มีรายได้จากการขายหรือการให้บริการ 30,501.27 ล้านบาท และรายได้อื่น 758.63 ล้านบาท รวมรายได้คิดเป็น 31,259.90 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่าย 14,495.72 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ 3,328.83 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสำหรับงวดดังกล่าว 13,435.35 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทอท.ยังสนับสนุนการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานภูมิภาคส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักเมืองรองของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง 55 จังหวัด และเป็นโอกาสที่จะเกิดโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภูมิภาคอาเซียนและอนุภูมิภาค ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีนโยบายด้านการเพิ่มศักยภาพและการบริหารท่าอากาศยานพาณิชย์ของประเทศให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และเน้นการเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานในภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)

ซึ่งในเบื้องต้น ทอท.ได้เสนอขอเข้าบริหารท่าอากาศยาน ของ ทย. จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี , ท่าอากาศยานสกลนคร , ท่าอากาศยานชุมพร และท่าอากาศยานตาก โดย ทอท.ได้แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาศักยภาพการบริหารงานท่าอากาศยานของ ทอท.เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำแผนการเพิ่มศักยภาพการบริหารท่าอากาศยานของ ทอท. และกำหนดแนวทางในการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการที่สำคัญ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอแนวทางการดำเนินงานของ ทอท.ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สำหรับแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานในด้านพัฒนาธุรกิจ โดย ทอท.อยู่ระหว่างการศึกษาหาแนวทางการพัฒนาแบบธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาการดำเนินงานด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศ ขณะนี้ผลการดำเนินงานด้านการให้บริการการขนส่งสินค้าทางอากาศ ณ ทสภ.เพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่ ทอท.เข้าดำเนินการเอง เช่นเดียวกับการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ ทภก.ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น ทาง ทอท.จึงจะมีการพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของ ทอท.ในด้านนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ ให้สอดคล้องกับนโยบายด้าน Logistic ของรัฐ

ทั้งนี้ การดำเนินการด้านหนึ่งของ ทอท.ในขณะนี้ คือ การจัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าก่อนส่งออก (Certify Hub) ณ ทสภ.เพื่อเป็นศูนย์ตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าการเกษตรก่อนส่งออกไปยังประเทศปลายทางให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตร โดยการใช้ประโยชน์เขตปลอดอากร ทสภ.ในการรวบรวม คัดแยกและกระจายสินค้าในกลุ่มภูมิภาค และเพิ่มความมั่นใจในการส่งออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook