ทำงานฟรีแลนซ์อะไรและอย่างไรให้รวย

ทำงานฟรีแลนซ์อะไรและอย่างไรให้รวย

ทำงานฟรีแลนซ์อะไรและอย่างไรให้รวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนุกและรวยด้วยอาชีพไกด์

ภาพจาก www.manyum.com
ภาพจาก www.manyum.com

ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งที่ผ่านมา สถาบันการเงินถูกปิด คนถูกเลย์ออฟ หุ้นตกหนักมาก ผมเองก็เกือบหมดตัว จึงไปสมัครเป็นไกด์ทัวร์ ตั้งแต่เรียนหนังสือจนจบ ไม่เคยทำงานบริษัทเลย ไม่มีประวัติการทำงานที่ไหนเลย  แต่ผมเคยฝันว่าอยากไปเที่ยวต่างประเทศคนเดียว เพราะแต่ไหนแต่ไรมา ผมไปเที่ยวกับทัวร์  ถ้าไปทำงานเป็นหัวหน้าทัวร์  ต่อไปผมจะกล้าและมั่นใจว่าสามารถไปเที่ยวคนเดียวได้  เพราะจะรู้ว่าต้องเดินทางอย่างไร  ติดต่อโรงแรมอย่างไร  แถมยังได้ค่าจ้าง คือได้ทั้งประสบการณ์ ได้เที่ยว และได้เงินอีกด้วย

ช่วงนั้นพอดีเอแบคเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรมัคคุเทศก์ เพื่อนมาชวนผมไปเรียน ตอนแรกก็กะไปเรียนเล่น ๆ สนุก ๆ เพราะได้เจอเพื่อน   หลังจากได้ใบประกาศนียบัตรก็ลองไปทำงานเป็นไกด์ฟรีแลนซ์ในประเทศก่อน  หลังจากนั้นไม่นาน ก็รู้จักกับพี่คนหนึ่งที่เป็นไกด์เหมือนกัน เขาชวนไปสมัครเป็นไกด์ไปต่างประเทศ ผมจึงได้ไปเป็นไกด์ฟรีแลนซ์ของบริษัทนี้  เที่ยวแรกให้ผมเป็นผู้ช่วยหัวหน้าทัวร์คนอื่นไปก่อน เพื่อดูว่าต้องทำอะไรบ้าง พอเที่ยวที่สองก็ปล่อยให้ผมทำเองเลย  ทัวร์แรกที่ไปเองคือฮ่องกง ซึ่งไม่มีอะไรยุ่งยาก เพราะพอไปถึงก็มีไกด์ท้องถิ่นจัดการให้ทั้งหมด หลังจากนั้นก็ได้ไปอีกหลายประเทศ

มีเรื่องตลกเกิดขึ้นคือ ครั้งหนึ่งผมเคยพาคณะทัวร์ไปเที่ยวออสเตรเลีย โดยที่ผมไม่เคยไปออสเตรเลียมาก่อน แต่ต้องทำเหมือนไม่ได้มาเป็นครั้งแรก คือผมต้องศึกษาไว้ก่อนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เมืองนั้นเมืองนี้มีอะไรบ้าง ผมทำได้เนียนขนาดลูกทัวร์บอกว่า

“คุณกิติชัยคงมาจนเบื่อแล้วละสิ  เดี๋ยวก็มาๆ”

ผมอยากสารภาพมากว่า ผมก็เพิ่งมาครั้งแรกพร้อมพี่นี่แหละ อิอิ

งานไกด์เป็นงานที่ต้องใส่ใจในรายละเอียด ต้องคิดแทนลูกทัวร์ด้วยว่าเขาต้องการอะไร แล้วทำให้โดยเขาไม่ต้องบอกเรา คือถ้าลูกทัวร์ได้ในสิ่งที่ไม่ได้คาดหวัง หรือเรียกว่าเหนือความคาดหมาย เขาจะประทับใจอย่างมาก นั่นหมายถึงทิปส์ที่จะมากขึ้น ทั้งนี้ยังไม่รวมเบี้ยเลี้ยง ค่าคอมมิชชั่นจากการร้านค้าและ Optional tour แถมยังได้เที่ยวต่างประเทศฟรีอีกด้วย บางทริปผมเคยมีรายได้เกือบแสนจากการพาทัวร์เพียง 10 วัน

                   รู้อย่างนี้แล้วไม่ลองไปสมัครเป็นไกด์ฟรีแลนซ์กันดูบ้างเหรอครับ

หมายเหตุ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

กิติชัย เตชะงามเลิศ

เพียงคุณออมแบบผมทุกเดือนๆละ 8,333 บาทผ่านไป 30 ปีคุณจะกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้าน รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

หัวใจของเนื้อหาในหนังสือ “ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”คือ
•รายได้แค่เดือนละ 15,000 บาท คุณสามารถเป็นเจ้าของคอนโดหรูย่านสุขุมวิทได้!
•ออมเงินเพียงเดือนละหลักพัน ก็เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ก่อนอายุ 50 ปี!
•Mindset เกี่ยวกับการออม, คุณค่าของเวลา, บัตรเครดิต-ดาบสองคม, ประเภทสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเพิ่มมูลค่าและสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเสื่อมมูลค่า
รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”ซึ่งวางจำหน่ายตามร้าน หนังสือชั้นนำทั่วไป(ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ด B2S คิโนะคุนิยะ)แล้วครับ

ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter     : http://twitter.com/value_talk
Instagram : Gid_Kitichai
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com และ http://money.sanook.com/kitichai/
You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Linkedin   : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
Pinterest   : http://www.pinterest.com/kitichai/

หรือ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8 ในคอลัมน์ “เขียนอย่างที่คิด by Gid” และหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “พินิจ พิเคราะห์”   และนิตยสาร Condo Guide, Glow ทุกเดือน และ คนรวยหุัน,  Me(Market Evolution) ทุกไตรมาส

ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน
ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน

list of domains . trip planner .

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook