ผ่อนบ้าน = ออมเงิน

ผ่อนบ้าน = ออมเงิน

ผ่อนบ้าน = ออมเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่อนบ้าน = ออมเงิน

ภาพจากโครงการ TC Green

การผ่อนบ้านนับเป็นการออมเงินประเภทหนึ่ง เพราะเท่ากับบังคับให้ต้องกันเงินค่าผ่อนบ้านเป็นจำนวนเงินตายตัวเป็นประจำทุกเดือน ยิ่งกว่านั้นบ้านยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามกาลเวลาที่ผ่านไป อนาคตคุณยังสามารถลงทุนในคอนโดเพื่อปล่อยเช่าได้อีก ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่สร้างมูลค่าสร้างรายได้ขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้นช่วงแรกของการผ่อนบ้าน คุณสามารถหยุดลงทุนด้านอื่นๆ เช่น การลงทุนในกองทุนไว้ก่อน  เมื่อเงินเดือนมากขึ้นจนมีเงินเหลือมากพอให้ออม จึงค่อยกลับมาลงทุนตามเดิม

มีเงินเดือนเท่าไรควรซื้อบ้าน

          การเป็นเจ้าของบ้านสักหลังหรือคอนโดสักห้องเป็นการออมที่เริ่มต้นได้ง่ายๆ แม้มีรายได้เดือนละประมาณ 20,000 บาท ก็อย่างที่ผมกล่าวไปในบทความก่อนๆว่าควรมีเงินออมอย่างน้อย 20%ของรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เช่าหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ แม้การผ่อนบ้านอาจทำให้คุณมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเช่าบ้านนิดหน่อย แต่เมื่อผ่อนหมด บ้านก็เป็นกรรมสิทธิ์ของคุณ (แต่ถ้าเช่าบ้าน ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน บ้านก็ไม่ได้เป็นของคุณ) แถมเมื่อคุณย้ายเข้าไปอยู่บ้านหรือคอนโดที่คุณรับโอนมาจากโครงการแล้ว คุณก็ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านหรือห้องพักอีกต่อไป เงินส่วนนี้นำมารวมเป็นเงินออม ก็จะยิ่งทำให้คุณรวยเร็วขึ้นไปอีก

สำหรับบ้านหลังแรก หากยังมีรายได้ไม่มากและเงินออมน้อย ผมขอแนะนำให้ซื้อบ้านหรือคอนโดมือสอง เพราะราคาถูกกว่าของใหม่ค่อนข้างมาก อสังหาริมทรัพย์มือสองของเมืองไทยจะมีราคาถูกกว่าอสังหาริมทรัพย์ใหม่ประมาณ 30 – 50 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เมืองนอก อย่างเช่นที่อังกฤษ ราคาจะต่างกันไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ คงเป็นเพราะว่ารสนิยมของคนไทยไม่ค่อยชอบอสังหาริมทรัพย์มือสอง แม้ว่าต่อมาคุณจะขายบ้านหลังนี้ไป อย่างไรเสียราคาก็จะสูงกว่าตอนที่คุณซื้อมา อย่างห้องชุดที่ผมอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ผมซื้อมาเมื่อ 12 ปีที่แล้วราคา 7.8 ล้านบาท ปัจจุบันมีคนให้ราคาผมที่ 20 ล้านบาทแล้ว แต่ผมยังไม่คิดจะขายเลย คิดเป็นผลตอบแทนถึง 156.41% เลยทีเดียว

เมื่อคุณมีเงินเดือนเพิ่มขึ้น หากต้องการบ้านหรือคอนโดใหญ่ขึ้น คุณสามารถขายบ้านหลังแรก แล้วไปซื้อบ้านหลังใหม่ซึ่งอาจจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกไม่มากนัก  เพราะคุณขายบ้านหลังเก่าได้ราคามากกว่าเดิม อย่างผมเคยขายทาวน์เฮาส์ที่ลาดพร้าวเมื่อหลายปีก่อนไป ราคา 1.8 ล้าน ทุกวันนี้ผมเห็นประกาศขายกันหลังละ 3  ล้าน

 

หมายเหตุ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

กิติชัย เตชะงามเลิศ

เพียงคุณออมแบบผมทุกเดือนๆละ 8,333 บาทผ่านไป 30 ปีคุณจะกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้าน รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

หัวใจของเนื้อหาในหนังสือ “ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”คือ
•รายได้แค่เดือนละ 15,000 บาท คุณสามารถเป็นเจ้าของคอนโดหรูย่านสุขุมวิทได้!
•ออมเงินเพียงเดือนละหลักพัน ก็เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ก่อนอายุ 50 ปี!
•Mindset เกี่ยวกับการออม, คุณค่าของเวลา, บัตรเครดิต-ดาบสองคม, ประเภทสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเพิ่มมูลค่าและสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเสื่อมมูลค่า
รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”ซึ่งวางจำหน่ายตามร้าน หนังสือชั้นนำทั่วไป(ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ด B2S คิโนะคุนิยะ)แล้วครับ

ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter     : http://twitter.com/value_talk
Instagram : Gid_Kitichai
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com และ http://money.sanook.com/kitichai/
You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Linkedin   : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
Pinterest   : http://www.pinterest.com/kitichai/

หรือ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8 ในคอลัมน์ “เขียนอย่างที่คิด by Gid” และหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “พินิจ พิเคราะห์”   และนิตยสาร Condo Guide, Glow ทุกเดือน และ คนรวยหุัน,  Me(Market Evolution) ทุกไตรมาส

หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่  http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty www.getmetaz.xyz list of domains trip planner

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook