บริษัทยาชื่อดัง เจอปรับ 48,000 ล้าน

บริษัทยาชื่อดัง เจอปรับ 48,000 ล้าน

บริษัทยาชื่อดัง เจอปรับ 48,000 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกาสั่งปรับบริษัทยาชื่อดังเป็นเงินกว่า 48,000 ล้านบาท ในข้อหาโฆษณาเกินความเป็นจริง โดยคดีดังกล่าวนับเป็นการปรับเงินอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากยาเพียงตัวเดียวที่มีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

บริษัทยาของสหรัฐฯที่ถูกลงโทษในครั้งนี้ คือ บริษัท "แอบบอตต์ แลบบอราทอรีส์" เจ้าของตัวยา "เดพาโคต" ซึ่งมีสรรพคุณแก้อาการลมชัก, อารมณ์แปรปรวน, และป้องกันอาการปวดหัวอันมีสาเหตุมาจากโรคไมเกรน

 

 

โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทแอบบอตต์ ได้ทำผิดกฎหมายด้วยการโฆษณาสรรพคุณของตัวยาดังกล่าวนอกเหนือจากที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยา หรือเอฟดีเอ ของสหรัฐอเมริกา


แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทแอบบอตต์ ได้กระตุ้นทีมนักขายของตนให้วางกลยุทธ์การตลาดของยาเดพาโคต เพื่อรักษาอาการที่ไม่ผ่านการอนุมัติจากเอฟดีเอ

ในจำนวนนี้รวมถึงโรคความจำเสื่อม และออทิซึม ในช่วงปี 2541 ถึงอย่างน้อยในปี 2549 โดยกลุ่มเป้าหมายคือ บรรดาเด็ก และผู้สูงอายุตามสถานรับเลี้ยงเด็ก และบ้านพักคนชราในสหรัฐฯ


แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า แอบบอตต์ได้โฆษณายาเดพาโคตว่า มีสรรพคุณใช้รักษาอาการอารมณ์แปรปรวนของผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมในวัยชรา ตลอดจนโรคจิตเภท โดยปราศจากข้อมูลยืนยันจากผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ


อย่างไรก็ตาม แอบบอตต์ ได้ออกมายอมรับความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว พร้อมกับประกาศจะจ่ายค่าปรับซึ่งมีมูลค่ารวม 1,600 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 48,000 ล้านบาท ตลอดจนยอมรับโทษทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำสอง เป็นเวลานาน 5 ปีอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูล VoiceTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook